Giá vàng chinh phục đỉnh cao mới khi Bitcoin vượt 64.000 USD

Mộc An - 24/09/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Sự khởi đầu chu kỳ nới lỏng tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và những căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đã thúc đẩy các nhà đầu tư tập trung vào các tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Các nhà phân tích tiền điện tử hiện đang kỳ vọng đà tăng của giá vàng sẽ lan sang thị trường này.

Theo GoldPrice.org, giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục là 2.629 USD/ounce vào ngày 23/9, sau khi tăng hơn 5% trong hai tuần qua.

Biến động mạnh của giá vàng diễn ra sau quyết định cắt giảm lãi suất 0,5% của Fed giữa tuần trước, tạo động lực tăng giá cho kim loại này.

Việc giảm lãi suất khiến các tài sản có lợi nhuận gắn liền với lãi suất do Fed đặt ra, chẳng hạn như trái phiếu chính phủ ngắn hạn, trở nên kém hấp dẫn hơn, trong khi các biện pháp phòng ngừa lạm phát như đầu tư vào vàng trở thành lựa chọn phổ biến.

Lãi suất thấp hơn là điềm lành cho vàng, vì chúng làm giảm chi phí cơ hội khi đầu tư vào các tài sản không sinh lời. Lãi suất thấp hơn cũng làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD.

Sẽ có thêm nhiều tín hiệu từ Fed và nền kinh tế Mỹ trong tuần này. Một loạt các thành viên của Fed, đáng chú ý nhất là Chủ tịch Jerome Powell, sẽ phát biểu trong những ngày tới.

Dữ liệu chỉ số giá PCE, thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng, cũng sẽ được công bố vào ngày 27/9 và có khả năng sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch cắt giảm lãi suất hơn nữa của ngân hàng trung ương.

Ngoài Fed, các cuộc họp của ngân hàng trung ương tại Thụy Sĩ và Thụy Điển đều được kỳ vọng sẽ đưa ra quyết định cắt giảm lãi suất trong tuần này, khi hầu hết các ngân hàng trung ương toàn cầu sẽ bắt đầu chu kỳ nới lỏng song song với Fed.

Những rủi ro địa chính trị toàn cầu, chẳng hạn như các cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, Israel và Hamas, và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới vào tháng 11, cũng đã thúc đẩy nhu cầu đầu tư vào kim loại quý.

Ngoài ra, theo báo cáo ngày 12/9 của Goldman Sachs, khối lượng mua vàng của các ngân hàng trung ương toàn cầu đã tăng gấp ba lần kể từ khi Nga đưa quân tới Ukraine vào đầu năm 2022.

Các nhà nghiên cứu tại ngân hàng đầu tư Phố Wall dự đoán giá vàng sẽ đạt 2.700 USD vào đầu năm 2025, nhờ vào việc Fed tiếp tục cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, theo ông Peter Boockvar, giám đốc đầu tư tại Bleakley Financial Group, giá vàng vẫn chưa vượt qua mức giá điều chỉnh theo lạm phát là 3.200 USD/ounce, được thiết lập vào năm 1980.

Ông Peter Schiff - nhà kinh tế học, nhà môi giới chứng khoán, nhà đầu tư và bình luận tài chính nổi tiếng người Mỹ cho rằng: “Vàng vừa đạt mức cao kỷ lục mới, nhưng ít nhà đầu tư chú ý hoặc quan tâm. Với quá nhiều sự chú ý đổ dồn vào Bitcoin, các nhà đầu tư không chỉ bỏ lỡ mức tăng của vàng mà còn bỏ lỡ cả ý nghĩa của sự tăng giá này”.

Bitcoin thường được gọi là vàng kỹ thuật số, cũng đã tăng giá thời gian gần đây với mức tăng 8,5% kể từ quyết định hạ lãi suất của Fed.

Theo CoinGecko, tài sản này đạt mức cao nhất trong tháng 9 khi vượt ngưỡng 64.660 USD.

Trong một lưu ý gửi đến các nhà đầu tư vào ngày 22/9, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của 10x Research, Markus Thielen cho biết : "Hiệu suất của Bitcoin năm 2024 một lần nữa tuân theo mô hình theo mùa của nó, giống như năm 2023. Đây là lý do tại sao các nhà giao dịch nên dự đoán một sự đột phá lớn, có khả năng đạt mức cao nhất mọi thời đại mới vào quý IV/2024”.

Ngoại trừ vàng, giá các kim loại quý khác đều giảm. Giá bạch kim tương lai giảm 0,6% xuống 974,10 USD/ounce, trong khi giá bạc tương lai giảm 0,2% xuống 31,430 USD/ounce.

Theo Coin Telegraph
Giá vàng liên tục phá kỷ lục: Cảnh báo mối nguy ‘thiên nga đen’?

Giá vàng liên tục phá kỷ lục: Cảnh báo mối nguy ‘thiên nga đen’?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Khi giá vàng liên tục tăng trưởng bùng nổ lên mức cao kỷ lục mới, một nhà phân tích đã cảnh báo rằng những người tham gia thị trường nên theo dõi đà tăng một cách thận trọng vì nó có thể báo hiệu một sự kiện Thiên nga đen cho nền kinh tế.
Cùng chuyên mục
Bên trong những khu nhà tập thể cũ nát giữa trung tâm Đà Nẵng

Bên trong những khu nhà tập thể cũ nát giữa trung tâm Đà Nẵng

(VNF) - Giữa trung tâm TP. Đà Nẵng, nhiều hộ dân đang sống trong những căn nhà tập thể cũ nát, xuống cấp nặng và thời gian sử dụng chỉ còn 3-5 năm.

APM Holding: Tập đoàn toàn cầu muốn xây cảng biển nước sâu tại Việt Nam

APM Holding: Tập đoàn toàn cầu muốn xây cảng biển nước sâu tại Việt Nam

(VNF) - Đại diện Tập đoàn APM Holding bày tỏ mong muốn tìm hiểu cơ hội đầu tư để xây dựng các cảng biển container nước sâu lớn, hiện đại, dự án logistics chiến lược tại Việt Nam.

Quy định mới về tách thửa đất: Điều kiện, yêu cầu diện tích tối thiểu là bao nhiêu?

Quy định mới về tách thửa đất: Điều kiện, yêu cầu diện tích tối thiểu là bao nhiêu?

(VNF) - Nhiều địa phương như Bắc Giang; Thanh Hóa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định… vừa có quyết định mới về tách thửa sau khi Luật Đất đai mới có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng vốn 1.060 tỷ đồng cho 6 dự án giao thông

Bà Rịa - Vũng Tàu tăng vốn 1.060 tỷ đồng cho 6 dự án giao thông

(VNF) - Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vừa thông qua nhiều nghị quyết liên quan đến lĩnh vực đầu tư công.

Quỹ đầu tư xanh: Toàn cầu đã bùng nổ, Việt Nam mới chập chững

Quỹ đầu tư xanh: Toàn cầu đã bùng nổ, Việt Nam mới chập chững

(VNF) - Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường quỹ xanh toàn cầu phản ánh rõ nét xu hướng đầu tư bền vững ngày càng gia tăng. Tại Việt Nam, dù mới chập chững những bước đi đầu tiên, thị trường quỹ xanh đã bắt đầu thu hút sự quan tâm và hứa hẹn sẽ trở thành một phần quan trọng của hệ thống tài chính xanh.

Được bán tới 20% công suất điện mặt trời mái nhà lên lưới

Được bán tới 20% công suất điện mặt trời mái nhà lên lưới

(VNF) - Dự thảo Nghị định cho phép điện mặt trời mái nhà không dùng hết được bán lên lưới không quá 20% công suất.

Tuyến đường 5.300 tỷ đồng nối Bình Dương và Bình Phước

Tuyến đường 5.300 tỷ đồng nối Bình Dương và Bình Phước

(VNF) - Tuyến đường Bắc Tân Uyên – Phú Giáo – Bàu Bàng có tổng vốn đầu tư 5.256 tỷ đồng với chiều dài gần 48 km sẽ kết nối 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước với hàng loạt KCN bám dọc tuyến.

Trương Mỹ Lan đề nghị các ngân hàng trả lại 17.320 tỷ đồng

Trương Mỹ Lan đề nghị các ngân hàng trả lại 17.320 tỷ đồng

(VNF) - Chiều 23/9, Tòa án Nhân dân TP. HCM tiếp tục phiên tòa xét xử bà Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Ông Đỗ Thắng Hải từng lĩnh án 3 năm tù trước khi thăng tiến lên chức Thứ trưởng

Ông Đỗ Thắng Hải từng lĩnh án 3 năm tù trước khi thăng tiến lên chức Thứ trưởng

(VNF) - Năm 1988, bị can Đỗ Thắng Hải từng bị TAND TP. Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng treo, thời gian thử thách 4 năm về tội “Đầu cơ”.