Tài chính tiêu dùng

Bảo hiểm phải tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng

(VNF) - Bài toán của các doanh nghiệp bảo hiểm cần giải là làm sao khai thác được đúng nhu cầu thực sự của khách hàng.

Bảo hiểm phải tập trung vào nhu cầu thực sự của khách hàng

Dù so với thời điểm bùng nổ về dịch bệnh, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ hoặc bảo hiểm sức khỏe có chững lại nhưng nhu cầu về bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm sức khỏe vẫn còn rất lớn… Bài toán của các doanh nghiệp bảo hiểm cần giải là làm sao khai thác được đúng nhu cầu thực sự của khách hàng.

Khảo sát Manulife Asia Care Survey 2023 vừa được công bố cho thấy, người Việt lạc quan hơn về tài chính, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe. Chương trình khảo sát trực tuyến được thực hiện tại bảy thị trường Châu Á, gồm: Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam với sự tham dự của 7.224 người tham gia. Theo kết quả khảo sát, gần như tất cả những người tham gia đều chia sẻ quan ngại về khả năng quản lý sức khỏe (98%), với lo ngại lớn nhất là chi phí điều trị y tế đắt đỏ (43%).

Khảo sát cũng cho thấy những người trong độ tuổi 9X cũng lo ngại sẽ mắc các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh mãn tính khi mới 48 tuổi, cho thấy giai đoạn tám năm với sức khỏe suy giảm trước tuổi hưu dự kiến năm 56 tuổi. Tuy nhiên, nhóm trên 45 tuổi chia sẻ quan điểm tích cực hơn khi họ kỳ vọng nghỉ hưu năm 61 tuổi nhưng dự đoán đến năm 67 tuổi mới phải đối diện với những vấn đề sức khỏe đầu tiên.

Khách hàng ngày càng quan tâm đến bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khở khi dịch bệnh diễn ra

Theo đánh giá của các công ty bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe đã được quan tâm đặc biệt hơn khi dịch bệnh xảy ra căng thẳng. Tuy nhiên, bảo hiểm sức khỏe còn nhận được sự thu hút nhiều hơn bởi sự ra đời của các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe bán qua kênh trực tuyến. Mô hình bán hàng mới mẻ này thực tế đã dần thay đổi quan niệm của khách hàng về bảo hiểm.

Với bảo hiểm trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng truy cập trang web của công ty bảo hiểm, lựa chọn gói sản phẩm phù hợp, thanh toán trực tuyến và hoàn tất quy trình tham gia bảo hiểm nhanh chóng chỉ trong vài cú nhấp chuột cũng như chủ động tra cứu thông tin về bảo hiểm của mình mọi lúc, mọi nơi.

So với các sản phẩm khác, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe online thông thường được thiết kế với chi phí hợp lý, chỉ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, với quyền lợi bảo vệ vượt trội và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khách hàng cũng chỉ mất vài phút để mua hợp đồng bảo hiểm, thực hiện một số thao tác chạm đơn giản để yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Mô hình bảo hiểm trực tuyến giúp khách hàng nhanh chóng hoàn thành quy trình tham gia bảo hiểm.

 

Thực tế, với sự hỗ trợ của công nghệ, bảo hiểm sức khỏe không chỉ được triển khai rất đại trà trên các kênh trực tuyến mà giờ đây các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm đều cho phép khách hàng được chủ động lựa chọn, trải nghiệm dịch vụ y tế cao cấp ở cả bệnh viện công lập trung ương, bệnh viện tư có cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại để điều trị nhờ vào hệ thống hợp tác mở rộng, chính sách linh hoạt cùng hạn mức chi trả khá cao…

Theo ông Bae Seung Jun -Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam, nhu cầu bảo hiểm của người dân sẽ gia tăng mạnh trong tương lai gần, đặc biệt các sản phẩm bảo hiểm về sức khỏe. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển thêm những sản phẩm khác ví dụ như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư để da dạng hóa danh mục sản phẩm của công ty, Shinhan Life cũng đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm dẫn đầu trong mảng sản phẩm bảo hiểm mang tính bảo vệ. Công ty nhận thấy rằng đây là một thị trường ngách mà các công ty khác đang chưa tập trung nhiều.

Thị trường Việt Nam hiện tại chỉ khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ-số liệu của Bộ tài chính, trong khi đó, Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 được Chính phủ thông qua đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ; đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Phí bảo hiểm bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng năm 2025, 5 triệu đồng năm 2030.[QP2] 

“Nếu nhìn vào tỷ lệ dân số đã có bảo hiểm tại thị trường Việt Nam so với các quốc gia khác thì thấy “khoảng trống” về bảo vệ tại thị trường này còn rất lớn. Cơ hội phát triển thị trường vẫn còn rộng mở cho các doanh nghiệp. Thị trường bảo hiểm hiện cũng đã có những dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên để khai thác được dư địa này trong tương lai các doanh nghiệp cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu thực sự của khách hàng”, ông Bae Seung Jun nhìn nhận.

Được biết, tại Shinhan Life, kênh bancassurance hiện đang tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tốt, quan tâm đến việc quản lý tài sản và sản phẩm tích lũy, đầu tư… Đối với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, hãng bảo hiểm này sẽ phân phối sản phẩm bảo hiểm với số tiền bảo hiểm và mức phí bảo hiểm hợp lý thông qua kênh telemarketing cũng như qua các đối tác hợp tác phân phối sản phẩm với Shinhan Life.

Shinhan Life hiện đang phát triển sản phẩm phù hợp với nhóm khách hàng trẻ

Shinhan Life Việt Nam cũng đang chuẩn bị triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) vào năm tới với định hướng tập trung vào chất lượng. Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất.

“Kênh đại lý cá nhân của chúng tôi sẽ không phát triển về số lượng mà sẽ tập trung vào chất lượng, tuyển dụng nhân sự cấp cao có kinh nghiệm giỏi để đào tạo ra một đội ngũ có nền tảng tốt”, Tổng Giám đốc Shinhan Life nhấn mạnh.

Tin mới lên