Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Sáng nay (21/11), tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Du lịch nghỉ dưỡng ven đô: Thực trạng và triển vọng” do tạp chí điện tử The LEADER tổ chức.
Chia sẻ tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà đầu tư cho rằng du lịch ven đô là nhu cầu cần thiết của xã hội, đặc biệt là với nhóm cư dân thành thị luôn phải chịu áp lực lớn từ môi trường, công việc, cuộc sống. Thời gian di chuyển ngắn, chi phí thấp là các ưu điểm của loại hình du lịch – nghỉ dưỡng ven đô.
Theo đánh giá của ông Amorn Harnkham, Giám đốc khu vực Trường quản lý khách sạn và du lịch quốc tế Thái Lan, Hà Nội là một trong những vùng rất tốt để phát triển du lịch ven đô.
“Hà Nội có lợi thế kết nối rất tốt với các khu vực khác, có cơ cấu hợp lý. Tôi nghĩ Hà Nội sẽ là một trong những điểm đến tốt nhất châu Á về du lịch nghỉ dưỡng ven đô”, ông nói.
Dưới góc độ của nhà đầu tư, ông Nguyễn Thành Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Archi, cho rằng có 7 lý do khiến thị trường nghỉ dưỡng ngoại ô sẽ tăng trưởng mạnh và bền vững trong các năm tới.
Một là nguồn khách lớn. Theo ông Trung, nguồn khách của các nhà phát triển bất động sản nghỉ dưỡng ven đô là cư dân nội thành và khách quốc tế đến Hà Nội. Với nhóm khách nội thành, ông Trung tính toán có khoảng 4,5 triệu người có nhu cầu đi nghỉ dưỡng ven đô. Trung bình đi nghỉ dưỡng 5 – 6 lần/năm, vậy thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ngoại ô đã có nguồn khách lên tới 25 – 30 triệu lượt khách/năm. “Đây là thị trường cực lớn và không cạnh tranh, chỉ cần làm tốt việc của mình thì khách tự đến”, ông nói.
Với nhóm khách quốc tế, ông Trung nhận định thị trường ngoại ô đóng vai trò “chia lửa” với thị trường nội đô vốn đang dần trở nên quá tải.
“Trong tương lai, Hà Nội sẽ đón gần 30 triệu lượt khách mà chỉ có 1.200 phòng khách sạn 3 – 5 sao trong 5 năm qua. Điều này gây sức ép lớn về nguồn cung cho nội thành. Giải pháp là san sẻ nguồn khách bằng cách kết nối với du lịch ngoại ô. Và với 30 triệu lượt khách đến Hà Nội trong tương lai, ngoại ô chỉ cần chia lửa thôi cũng đã nóng rồi”, ông Trung nói.
Lý do thứ hai khiến thị trường nghỉ dưỡng ngoại ô tăng trưởng, theo ông Trung, là nguồn cung hiện vô cùng hạn chế. “Các vùng xung quanh Hà Nội, kể từ Hòa Bình đến Mai Châu, có chưa đầy 1.600 phòng resort, đáp ứng cho mấy chục triệu lượt khách. Đó là nguồn cung cực yếu. Điều này khiến hầu hết khách phải đi lại trong ngày. Với lượng cung này, tôi tin rằng với khả năng xây dựng cực lực thì trong 10 năm tới cũng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu”, ông Trung lạc quan.
Một lợi thế khác được vị Phó tổng giám đốc của Archi đưa ra là thị trường ngoại ô rất dễ tiếp cận và đang ngày càng dễ tiếp cận hơn do khoảng cách quá gần và ngày càng gần hơn nhờ các tuyến giao thông mới mở.
“Chúng tôi khảo sát và nhận thấy hầu hết mọi người mong muốn khu nghỉ dưỡng ngoại ô cách nội thành khoảng 1 giờ chạy xe. Hiện nay, giao thông đã làm tốt điều này, ví như trước đây lên Ba Vì phải đi đường Quốc lộ 32 mất 1,5 giờ còn hiện tại đi Đại lộ Thăng Long chỉ mất một nửa thời gian. Hơn nữa, chúng ta có 4/10 tuyến đường sắt đô thị hướng ra ngoại ô cũng như khả năng sử dụng ô tô cá nhân ngày càng nhiều hơn”, ông nói.
Ông Trung cũng dẫn ra lợi thế của du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô là chi phí rất thấp. Đơn cử một resort có 3 phòng ngủ, cộng các chi phí sinh hoạt, nếu chia ra thì chỉ hết 1 triệu đồng/người/ngày. “Mức này nhiều người chi trả được. Và nó sẽ tác động ngược lại thị trường theo hướng khiến số đối tượng đi nhiều hơn, số lần đi cũng tăng thêm”.
Bên cạnh đó, ông Trung cũng nhận định rằng thị trường bất động sản ngoại ô sẽ luôn tăng trưởng tốt, bất chấp nền kinh tế biến động thế nào. Lý giải được đưa ra là khi kinh tế đi xuống, những người từng chi trả số tiền lớn để du lịch xa sẽ mất khả năng chi trả và tự động quay về với du lịch ven đô. Ông Trung khẳng định các dự án của mình vẫn đông khách ngay từ năm 2014 – thời điểm thị trường không thực sự sáng sủa.
Một lợi thế nữa mà ông Trung nêu ra là khu ngoại ô Hà Nội có những lợi thế tuyệt vời để phát triển nghỉ dưỡng như: thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đậm đà, con người thân thiện và ẩm thực phong phú. Nếu phát triển thêm dịch vụ mua sắm thì vùng ngoại ô sẽ càng thêm sôi động.
Lợi thế cuối cùng mà ông Trung nhấn mạnh đó là sự vào cuộc của các cấp quản lý, doanh nghiệp cũng như người dân trong việc phát triển du lịch – nghỉ dưỡng ven đô.
“Với 7 lý do nêu trên, tôi tin rằng du lịch – nghỉ dưỡng ven đô sẽ tăng trưởng”, ông Trung nói.
Đưa ra bình luận sau các phát biểu của ông Trung, ông Trương Chí Kiên, chủ đầu tư dự án sân golf Yên Dũng (Bắc Giang), cho rằng nhu cầu thực tế của khách nội đô Hà Nội là khá tốt nhưng với du khách quốc tế thì chỉ mới ở dạng tiềm năng. Lí do là Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung chưa đủ hạ tầng cần thiết để phát triển và thu hút khách nước ngoài.
Bình luận thêm về chủ đề này này,ông Lương Ngọc Khánh, Tổng giám đốc Công ty quản lý khách sạn H&K Hospitality, cho rằng bức tranh du lịch – nghỉ dưỡng ven đô nhìn chung vẫn tốt nhưng cần thấy một điều là những ngày trong tuần, các khu resort, khách sạn rất vắng khách.
“Các bạn nhìn công suất các khu ngoại ô đi, rất thấp, rất vắng. Vậy với nhà đầu tư, vấn đề là làm sao lôi kéo khách lên đó mới là quan trọng. Sản phẩm của mình là gì mới là quan trọng”, ông Khánh nói.
Ông Khánh cho rằng khách đi du lịch là để nghỉ dưỡng và cái nhà đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng bán cho khách hàng là cảm xúc. “Cảm xúc đến từ rất nhiều thứ, ví dụ như kiến trúc. Hầu như các bạn đến các khách sạn, resort đều thấy hao hao giống nhau, không có nét độc đáo, riêng biệt. Nó không có văn hóa ở đấy. Các khách du lịch thích khám phá văn hóa của địa phương nhưng hầu như các khu của mình không đáp ứng được nhu cầu đấy”, ông Khánh nói thêm.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.