Gây quỹ tranh cử Tổng thống:

Bà Harris hút về 200 triệu USD, ông Trump nắm giữ 4 triệu USD tiền ảo

Quỳnh Anh - 31/07/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong giai đoạn nước rút của cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024, cả 2 ứng viên là ông Donald Trump từ Đảng Cộng hoà và bà Kamala Harris từ Đảng Dân chủ đều đã nhận được khoản gây quỹ "khủng" cho chiến dịch tranh cử của mình.

Bà Kamala Harris liên tục phá kỷ lục gây quỹ

Theo truyền thông Mỹ, chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris đã thu về 200 triệu USD trong vòng 1 tuần kể từ khi Tổng thống Biden tuyên bố rời khỏi cuộc đua, vì phần lớn Đảng Dân chủ đã chuyển qua ủng hộ bà.

Số tiền 200 triệu USD được công bố vào ngày 29/7, bao gồm 66% số tiền đến từ những nhà tài trợ lần đầu.

Bà Kamala Harris đã tạo nên lịch sử khi giành được sự ủng hộ rộng rãi ngay sau khi đứng ra tranh cử.

Trước đó, Phó Tổng thống chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống của mình vào ngày 28/7, vài giờ sau khi ông Biden tuyên bố sẽ rút khỏi cuộc tranh cử Tổng thống năm 2024.

Theo tờ CBS News, sau khi khởi động quá trình tranh cử, bà Harris bắt đầu tham gia gây quỹ chính thức và thu được 81 triệu USD trong 24 giờ sau khi ông Biden bỏ cuộc.

Chiến dịch cho biết hơn 888.000 nhà tài trợ cơ sở đã đóng góp trong khoảng thời gian 24 giờ đó và đối với 60% trong số họ, đây là khoản đóng góp đầu tiên của họ trong chu kỳ bầu cử năm 2024.

Được biết, đây cũng là số tiền lớn nhất được huy động trong khoảng thời gian 24 giờ trong lịch sử tranh cử Tổng thống Mỹ.

Sau đó, chiến dịch gây quỹ của ứng viên này tiếp tục thông báo đã thu về hơn 100 triệu USD trong vòng hơn 1 ngày sau đó, nhấn mạnh lợi thế tài chính to lớn của Phó tổng thống Harris so với bất kỳ đối thủ tiềm năng nào trong cuộc đua giành đề cử của đảng Dân chủ.

Ông Ray McGuire, chủ tịch công ty tài chính Lazard và là một trong những giám đốc điều hành da đen hàng đầu của Phố Wall, dự đoán, "Nhiều nhà lãnh đạo Phố Wall sẽ tập hợp lại để ủng hộ Phó tổng thống Harris. Uy tín của bà sẽ vang dội từ Phố Wall đến Phố Main."

Ông Donald Trump huy động được hơn 4 triệu USD tiền điện tử

Trong khi bà Kamala Harris tạo ra những thành tích "vô tiền khoáng hậu" trong khoảng thời gian ngắn, ứng viên Đảng Cộng hoà là ông Donald Trump cũng đang được hưởng lợi khi xây dựng hình ảnh là một người ủng hộ tiền điện tử.

Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang, ông Trump đã huy động được hơn 4 triệu USD từ nhiều loại token kỹ thuật số như Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH), XRP, stablecoin USDC và cả các loại "meme-coin" khác.

Hồ sơ cho thấy trong quý II/2024, chiến dịch "Trump 47" đã huy động được hơn 118 triệu USD, nâng tổng số tiền gây quỹ của ông Trump từ đầu năm đến nay lên 331 triệu USD.

Ông Donald Trump đang giành được sự ủng hộ vô cùng lớn sau vụ ám sát hụt.

Trong số đó, ít nhất 19 nhà tài trợ đã đóng góp hơn 2,15 triệu USD dưới dạng BTC cho chiến dịch.

Cặp song sinh tỷ phú tiền điện tử Tyler và Cameron Winklevoss dẫn đầu, mỗi người đóng góp 15,57 BTC, tương đương khoảng 1 triệu USD vào thời điểm họ quyên góp. Vì số tiền đóng góp của họ vượt quá giới hạn 844.600 USD, hồ sơ cho thấy số tiền đã được hoàn lại một phần.

Ngoài ra, Mike Belshe, CEO của công ty bảo mật tài sản kỹ thuật số BitGo, đã đóng góp 50.000 USD dưới dạng BTC.

Cuộc chiến ngày càng gay cấn

Khác với bầu không khí thờ ơ và ảm đạm ban đầu, giờ đây, sự xuất hiện của bà Harris đã đem tới "sinh khí mới" cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Theo cuộc thăm dò của Reuters gần đây, Phó tổng thống Harris đã tạo ra khoảng cách dẫn trước 2% so với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

Cụ thể, bà Harris đã dẫn trước ông Trump với tỷ lệ ủng hộ là 44% trong cuộc thăm dò toàn quốc, với chênh lệch nằm trong biên độ sai số là 3%, cho thấy sự ủng hộ gia tăng mạnh mẽ cho ứng viên từ Đảng Dân chủ.

Khoảng 56% cử tri đã đăng ký đồng ý với tuyên bố rằng bà Harris (59 tuổi) "có đầu óc minh mẫn và có khả năng giải quyết các thách thức", cao hơn so với 49% có niềm tin vào ông Trump (78 tuổi). Trước đây, tỷ lệ tin tưởng này với ông Biden chỉ có 22%.

Mặc dù sự ủng hộ với bà Harris đang gia tăng nhanh chóng, nhưng ông Donald Trump vẫn có những ưu thế nhất định về thời gian tranh cử và sau sự kiện ám sát hụt gần đây.

Do đó, trong hơn 100 ngày còn lại cho tới cuộc bầu cử, cả 2 ứng viên chắc chắn sẽ còn nhiều pha đối đầu đầy cam go để có thể giành được những lá phiếu đáng giá từ các bang/tiểu bang quan trọng. Và kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay chắc chắn đã trở nên khó đoán hơn rất nhiều.

Theo CBS News, CNBC, CoinDesk
Ông Trump: Mỹ sẽ là siêu cường tiền điện tử

Ông Trump: Mỹ sẽ là siêu cường tiền điện tử

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra kế hoạch biến Mỹ thành "thủ đô tiền điện tử của hành tinh và siêu cường Bitcoin của thế giới”.
Cùng chuyên mục
Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.