Thành tựu hiếm có: Kinh tế Mỹ tăng 2,8% trong quý II

Linh Anh - 26/07/2024 14:46 (GMT+7)

(VNF) - Theo ước tính ban đầu từ Bộ Thương mại Mỹ, hoạt động kinh tế tại Mỹ trong quý II đã chứng kiến bước tiến đáng kể so với dự kiến, được thúc đẩy bởi sức tiêu dùng mạnh mẽ, chi tiêu của chính phủ và lượng hàng tồn kho đáng kể.

Theo số liệu được Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 25/7 (giờ địa phương), sau khi điều chỉnh theo lạm phát và biến động theo mùa, tăng trưởng kinh tế Mỹ trong nửa đầu năm rất vững chắc, đạt mức 2,8% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thước đo rộng nhất về sản lượng kinh tế, mạnh hơn nhiều so với ước tính 2,1% của các nhà kinh tế được Reuters khảo sát.

Báo cáo GDP cho thấy các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đầu tư và người tiêu dùng vẫn đang mở hầu bao. Điều đó rất quan trọng, vì chi tiêu của người tiêu dùng là động lực kinh tế của Mỹ, chiếm khoảng 2/3 sản lượng kinh tế của nước này.

Chi tiêu tiêu dùng cá nhân, thước đo chính trong báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế về hoạt động của người tiêu dùng, đã tăng 2,3% trong quý, tăng so với mức tăng 1,5% trong quý I. Cả chi tiêu cho dịch vụ và hàng hóa đều tăng mạnh trong quý.

Mặt trái là nhập khẩu, trừ vào GDP, tăng vọt 6,9%, mức tăng theo quý lớn nhất kể từ quý I/2022. Trong khi đó, xuất khẩu chỉ tăng 2%.

Báo cáo GDP mới nhất cho thấy một thước đo chính về nhu cầu của người tiêu dùng đã tăng trong quý II lên mức 2,9% hằng năm, tương đương với mức trong quý IV/2023, đạt tốc độ mạnh nhất trong 2 năm. Một thước đo về đầu tư kinh doanh cũng tăng trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

Ông Joseph Brusuelas, nhà kinh tế trưởng tại RSM cho biết: “Thành phần tăng trưởng là một trong những hỗn hợp tốt hơn mà chúng tôi đã quan sát được trong một thời gian”. Báo cáo “có xu hướng ủng hộ ý tưởng rằng nền kinh tế Mỹ đang trong giai đoạn bùng nổ năng suất, trong trung hạn sẽ nâng cao mức sống trên toàn quốc thông qua lạm phát thấp hơn, việc làm thấp và tiền lương thực tế tăng”.

Có một số tin tốt về mặt lạm phát: chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, một thước đo quan trọng của Cục Dự trữ Liên bang, đã tăng 2,6% trong quý, giảm so với mức tăng 3,4% trong quý 1. Không bao gồm thực phẩm và năng lượng, giá PCE lõi, đã tăng 2,9%, so với mức tăng 3,7% trong giai đoạn trước.

Chỉ số giá theo chuỗi, tính đến những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, tăng 2,3% trong quý, thấp hơn mức ước tính 2,6%.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen coi báo cáo GDP là “khẳng định con đường chúng ta đang đi tới tăng trưởng ổn định và lạm phát giảm”, trong bài phát biểu của bà vào sáng 25/7 tại Rio de Janeiro.

Khi nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, lạm phát tiếp tục xu hướng giảm và dường như đang trên đà chậm lại hơn nữa để hướng tới mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Theo các chuyên gia, nền kinh tế Mỹ sắp đạt được cái gọi là "hạ cánh mềm", tức là lạm phát quay trở lại mục tiêu của Fed mà không xảy ra suy thoái - một kỳ tích chỉ xảy ra một lần, trong những năm 1990.

Sức khỏe hiện tại của nền kinh tế Mỹ cho thấy Fed đã xử lý thành công lạm phát cho đến nay, với vạch đích đang ngày càng gần. Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất cho thấy các quan chức ngân hàng trung ương cảm thấy tự tin rằng lạm phát đang được kiểm soát vừa đủ.

Sức mạnh bền bỉ của nền kinh tế cũng là một lợi ích cho chính quyền ông Biden. Mặc dù Fed đã tăng mạnh lãi suất để kiềm chế lạm phát, vốn đã ở mức cao nhất trong 23 năm kể từ tháng 7 năm ngoái, nhưng cho đến nay nền kinh tế vẫn tránh được suy thoái.

“Báo cáo GDP hôm nay cho thấy rõ ràng chúng ta hiện có nền kinh tế mạnh nhất thế giới”, Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố ngày 25/7.

“Phó Tổng thống và tôi sẽ tiếp tục đấu tranh cho tương lai của nước Mỹ, một tương lai đầy hứa hẹn và khả năng, nơi những người Mỹ bình thường làm những điều phi thường”, ông Biden nói.

Nhưng ngay cả khi nền kinh tế nói chung vẫn vững mạnh, người Mỹ vẫn cảm thấy chua chát. Lạm phát là vấn đề của toàn bộ nền kinh tế, vì vậy sự bi quan đã được cảm nhận rộng rãi. Việc mua nhà ở nhiều thị trường trên cả nước vẫn nằm ngoài tầm với, với giá nhà ở mức cao kỷ lục và lãi suất thế chấp vẫn tăng cao một cách đau đớn. Thị trường việc làm bùng nổ sau đại dịch Covid-19 gần đây đã trở lại bình thường và việc tìm kiếm một công việc mới đang trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Chờ đợi Fed

Các quan chức Fed sẽ họp vào tuần tới để thiết lập chính sách tiền tệ và các chuyên gia hầu hết kỳ vọng cơ quan này sẽ giữ nguyên lãi suất. Cuộc họp cũng sẽ tạo cơ hội cho Fed thông báo liệu họ có thêm niềm tin rằng lạm phát đang được kiểm soát hay không. Dù thế nào đi nữa, rõ ràng là các quan chức đều hài lòng với hiệu suất của nền kinh tế cho đến nay.

“Dữ liệu hiện tại phù hợp với việc đạt được một sự hạ cánh mềm, và tôi sẽ tìm kiếm dữ liệu trong vài tháng tới để củng cố quan điểm này”, Thống đốc Fed Christopher Waller, một ngân hàng trung ương chủ chốt, cho biết vào đầu tháng này tại một sự kiện ở Kansas City. “Mặc dù tôi không tin rằng chúng ta đã đạt được đích đến cuối cùng, nhưng tôi tin rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến thời điểm cần phải cắt giảm lãi suất chính sách.”

Các nhà giao dịch Phố Wall đang đặt cược rất lớn rằng Fed sẽ quyết định cắt giảm lãi suất tại cuộc họp ngày 17-18/9.

Chủ tịch Fed Jerome Powell chưa đưa ra tín hiệu chắc chắn rằng việc cắt giảm lãi suất sắp diễn ra, nhưng ông đã đưa ra một số gợi ý tinh tế. Đầu tháng này, Powell đã nói với các nhà lập pháp rằng "lạm phát gia tăng không phải là rủi ro duy nhất mà chúng ta phải đối mặt", chỉ ra mức độ thị trường lao động đã nguội lạnh gần đây.

"Người đứng đầu" Fed đã nói rằng tỷ lệ thất nghiệp cao hơn bất ngờ sẽ thúc đẩy ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất sớm hơn, vì ngoài việc ổn định giá cả, Fed còn chịu trách nhiệm tối đa hóa việc làm.

“Giá cả đang giảm và tăng trưởng mạnh. Chúng tôi đã có một số lo ngại về việc GDP chậm lại vào tháng 6 năm ngoái nhưng những lo ngại đó đã không thành hiện thực”, David Russell, giám đốc chiến lược thị trường toàn cầu tại TradeStation , cho biết trong một lưu ý.

Theo CNN
Kinh tế Mỹ một mình 'ngược hướng' với phần còn lại của thế giới

Kinh tế Mỹ một mình 'ngược hướng' với phần còn lại của thế giới

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trong khi Trung Quốc vật lộn với bất động sản, Nhật Bản tụt hạng, Anh chật vật trước rủi ro suy thoái kinh tế thì Mỹ lại "một mình một hướng" với tốc độ tăng trưởng kinh tế đáng kinh ngạc.
Cùng chuyên mục
FED giảm lãi suất, tiền ngoại tiếp tục đẩy giá chứng khoán Việt

FED giảm lãi suất, tiền ngoại tiếp tục đẩy giá chứng khoán Việt

(VNF) - Việc khối ngoại mua ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành xu hướng trong thời gian tới nhờ trợ lực từ cả trong và ngoài nước.

LPBank tính vụ lớn: Sẵn tiền gần 10.000 tỷ mua tối đa 5% vốn FPT

LPBank tính vụ lớn: Sẵn tiền gần 10.000 tỷ mua tối đa 5% vốn FPT

(VNF) - Theo LPBank, việc đầu tư vào cổ phiếu FPT - được đánh giá là có tỷ suất sinh lời hấp dẫn - sẽ giúp đa dạng hóa kênh đầu tư và tối ưu hóa vốn góp của cổ đông.

The Miami 5: Không gian sống dành riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống dành riêng cho gia đình trẻ

(VNF) - The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.

2.300 tỷ tan vào biển: Nước mắt và nợ nần của những triệu phú USD ở Vân Đồn

2.300 tỷ tan vào biển: Nước mắt và nợ nần của những triệu phú USD ở Vân Đồn

(VNF) - Đã hơn 1 tuần cơn bão số 3 (Yagi) quét qua, người nuôi trồng thuỷ sản biển Vân Đồn, Quảng Ninh vẫn chưa hết bàng hoàng. Sức càn quét khủng khiếp của Yagi đã cuốn phăng toàn bộ khoảng 2.300 tỷ tài sản gây dựng bấy lâu nay ra biển

Danh tính doanh nhân 9X mua 39 căn hộ của Vinhomes chỉ trong 1 ngày

Danh tính doanh nhân 9X mua 39 căn hộ của Vinhomes chỉ trong 1 ngày

(VNF) - Được biết, đây là Tổng Giám đốc của một công ty vừa phát hành thành công trái phiếu.

Tập đoàn Thuận An rút lui, Khánh Hòa thay nhà thầu làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Tập đoàn Thuận An rút lui, Khánh Hòa thay nhà thầu làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

(VNF) - Tỉnh Khánh Hòa tìm nhà thầu thi công dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột sau khi Tập đoàn Thuận An xin rút lui và hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Chuyên gia WB kêu gọi ‘cứu’ biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ

Chuyên gia WB kêu gọi ‘cứu’ biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai khỏi bị phá dỡ

(VNF) - Trước thông tin căn biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh (Đồng Nai) sắp bị phá dỡ, ông Martin Rama, cựu Chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới đã lên tiếng kêu gọi “giải cứu” công trình này.

Trận chiến pháp lý 8,5 tỷ USD làm rung chuyển ngành thời trang Mỹ

Trận chiến pháp lý 8,5 tỷ USD làm rung chuyển ngành thời trang Mỹ

(VNF) - Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã kiện để ngăn công ty mẹ của Coach thực hiện thỏa thuận 8,5 tỷ USD mua lại thương hiệu đối thủ Michael Kors. Các chuyên gia tin rằng đây là vụ kiện chống độc quyền lớn đầu tiên ảnh hưởng đến ngành thời trang Mỹ.

Hành trình Trương Mỹ Lan rửa tiền, chuyển 4,5 tỷ USD ra nước ngoài

Hành trình Trương Mỹ Lan rửa tiền, chuyển 4,5 tỷ USD ra nước ngoài

(VNF) - Ngày 19/9, Toà án Nhân dân TP. HCM khai mạc phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và 33 đồng phạm liên quan sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

VietMac: Chuỗi cơm kẹp tham vọng đối đầu McDonald's giờ ra sao?

VietMac: Chuỗi cơm kẹp tham vọng đối đầu McDonald's giờ ra sao?

(VNF) - Chuỗi 'cơm kẹp' VietMac, với định giá tăng gấp 10 lần sau chưa đầy 1 năm ra mắt, từng được kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn nhưng hiện đã biến mất khỏi truyền thông.