Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Một số chuyên gia trong ngành, bao gồm Chủ tịch Ủy ban Năng lượng thuộc Hạ viện Nga Pavel Zavalny, hiện cũng đang xem xét lại vấn đề về thuế và tác động của nó đối với giá nhiên liệu.
Vấn đề này được thảo luận trong bối cảnh giá nhiên liệu bán buôn tăng vọt được ghi nhận vào tháng 9 và các biện pháp quyết liệt của chính quyền Nga nhằm kiềm chế sự gia tăng này. Vào thời điểm đó, Moscow đã đưa ra lệnh cấm tạm thời đối với xuất khẩu dầu diesel và xăng. Các hạn chế liên quan đến dầu diesel sau đó đã được dỡ bỏ, nhưng lệnh cấm vận chuyển xăng ra khỏi đất nước vẫn được áp dụng.
Theo Giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng Tatneft, ông Nail Maganov, việc tăng thuế đối với sản xuất và lọc dầu, cùng với sự kiểm soát giá cả của nhà nước, đã khiến lợi nhuận kinh doanh bán lẻ giảm mạnh. Ông nhấn mạnh rằng kết quả là lĩnh vực này đang trở nên kém hấp dẫn đối với đầu tư và phát triển.
Ông Maganov lưu ý thêm rằng với giá xăng hiện nay, gánh nặng thuế lên tới 77,2% và 77,3% đối với dầu diesel. Ông cho biết, nếu tính cả chi phí vận chuyển thì gánh nặng thuế lên tới 85,7%.
Giám đốc điều hành của Tatneft cho biết công ty này hiện có lợi nhuận âm từ việc sản xuất và bán nhiên liệu trên thị trường nội địa.
Theo đại diện của công ty dầu khí Surgutneftegaz, hiện tại họ không còn đủ tiền để trang trải toàn bộ mức thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT).
Chính phủ Nga đã tăng thuế dầu mỏ từ năm 2018, nhằm giảm dần thuế xuất khẩu dầu, đồng thời tăng thuế khai thác khoáng sản.
Thuế này sẽ được loại bỏ hoàn toàn vào năm 2024, được sử dụng để giảm giá dầu trên thị trường nội địa và đóng vai trò trợ cấp gián tiếp cho các nhà máy lọc dầu.
Theo báo cáo thường niên Triển vọng Năng lượng Thế giới 2023 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), thị phần của Nga và các nước thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) trên thị trường dầu mỏ thế giới sẽ tăng trong những năm tới và sẽ vượt 50% vào năm 2050.
Các nhà phân tích của cơ quan này tin rằng “tỷ lệ cung cấp dầu toàn cầu của OPEC và Nga vẫn ở mức 45-48% cho đến năm 2030 nhưng sẽ tăng trên 50% vào năm 2050 khi Ả Rập Saudi tăng sản lượng”.
Tuy nhiên, theo quan điểm của họ, đến năm 2050 "tình hình quốc tế sẽ dần dần bình thường hóa ở các quốc gia bị trừng phạt, đặc biệt là Iran và Venezuela, và sản lượng từ các quốc gia này sẽ tăng lên."
Sản lượng dầu ở Mỹ năm 2022 đạt tổng cộng 7,5 triệu thùng mỗi ngày, đến năm 2030 sẽ tăng thêm 2 triệu thùng mỗi ngày, nhưng đến năm 2050 sẽ lại giảm xuống còn 8,5 triệu thùng.
Báo cáo cho biết Brazil và Guyana cũng sẽ có những đóng góp đáng kể vào cơ cấu nguồn cung, sau đó dự kiến sẽ tăng sản lượng lên mức cao nhất khoảng 2 triệu thùng/ngày vào giữa những năm 2030 trước khi giảm nhẹ.
Họ tin rằng các nhà phân tích ước tính nhu cầu vào năm 2022 thấp hơn mức trước đại dịch 2019 và sự sụt giảm này là do nhu cầu vận tải đường bộ giảm mạnh.
Dự báo, dựa trên kế hoạch đã được các nước thông qua, cho biết nhu cầu dầu sẽ là 102 triệu thùng mỗi ngày vào cuối những năm 2020, nhưng đến năm 2050, con số này sẽ giảm xuống còn 97 triệu thùng mỗi ngày.
Điều này sẽ xảy ra do nhu cầu trong ngành vận tải, bao gồm cả hàng không, thậm chí còn giảm mạnh hơn. Tuy nhiên, một kịch bản có tính đến các mục tiêu về khí hậu đã được các nước tuyên bố, cho thấy đến năm 2050, nhu cầu sẽ còn giảm thấp hơn nữa, xuống còn 55 triệu thùng mỗi ngày.
Các tác giả của báo cáo nhấn mạnh rằng nhu cầu dầu không ngừng tăng trong năm nay và đã đạt kỷ lục hàng tháng mới vào tháng 6. Trong khi đó, trong nửa đầu năm, sự tăng trưởng sản lượng trên toàn thế giới đã bù đắp đáng kể cho sự cắt giảm của nhóm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+), bao gồm cả Nga, các tác giả cho biết.
Xem thêm >> IEA: Số lượng ô tô điện trên đường sẽ tăng gấp 10 lần vào năm 2030
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.