Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Như VietnamFinance đã thông tin, mới đây, VIAC đã ban hành phán quyết về vụ kiện giữa Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) và Tập đoàn FLC (HoSE: FLC) với phần thắng thuộc về HBC. Theo đó, VIAC buộc FLC phải trả 276 tỷ đồng cho HBC theo hồ sơ do HBC đệ trình.
Theo tìm hiểu, tranh chấp giữa FLC và HBC diễn ra xung quanh việc xác định giá trị quyết toán một số hợp đồng xây dựng tại dự án FLC Sầm Sơn (Thanh Hóa). Tranh chấp này đã diễn ra từ nhiều năm nay và không tìm được tiếng nói chung, dù trải qua nhiều lần thương lượng, đàm phán kéo dài.
Sau khi bị VIAC xử thua, FLC đã lên tiếng, cho rằng rất nhiều nội dung, tài liệu và chứng cứ của FLC đã không được xem xét một cách đầy đủ, toàn diện, khách quan và công bằng.
Ví dụ, VIAC đã dựa trên một căn cứ duy nhất là “Thư xác nhận công nợ phải trả” để khẳng định rằng FLC đã mặc nhiên công nhận nợ HBC khoản tiền trên là không đảm bảo nguyên tắc công bằng trong việc xem xét đánh giá toàn diện toàn bộ chứng cứ.
Bởi ngay tại nội dung thư đã thể hiện "Thư xác nhận" này được phát hành theo yêu cầu của kiểm toán báo cáo tài chính hàng năm và con số chỉ là tạm tính. Ngay sau đó, FLC đã có công văn làm rõ thêm với HBC rằng con số chính xác cần được xác định trên hồ sơ quyết toán cuối cùng với sự thống nhất của hai bên, còn những số liệu tạm tính trước đó của cả hai bên đều vô giá trị.
Nhưng các tài liệu, chứng cứ do FLC cung cấp liên quan đến tài liệu này đã bị bỏ qua trong phán quyết.
Tiếp đó, VIAC cũng như Tòa án nhân dân TP. HCM cũng bỏ qua yêu cầu triệu tập công ty kiểm toán và kiểm toán viên trực tiếp thực hiện kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2017, 2018, 2019 của FLC để làm rõ về giá trị của "Thư xác nhận" nói trên và số dư nợ đối với HBC. Rõ ràng, chứng cứ duy nhất của VIAC liên quan đến nghiệp vụ kiểm toán và cần chính đơn vị lập hoặc có chuyên môn về kiểm toán cho ý kiến, nhưng VIAC cũng bỏ qua kiến nghị này.
"Với hàng loạt vấn đề pháp lý chưa được làm rõ trong đó có hai vấn đề nêu trên, FLC không đồng tình với các phán quyết của VIAC cũng như Tòa án nhân dân TP. HCM", Tập đoàn FLC nêu quan điểm.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.