Xe

Bộ Công Thương kiến nghị 'giải cứu' ngành sản xuất ô tô

(VNF) - “Đến nay, sau khi việc cách ly xã hội kết thúc, phần lớn các đại lý ô tô đã được gỡ lệnh cách ly, các doanh nghiệp ô tô đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, công suất sản xuất thấp, lắp ráp hiện duy trì ở mức rất thấp do lượng tồn kho vẫn còn cao”, báo cáo của Bộ Công Thương nêu rõ.

Bộ Công Thương kiến nghị 'giải cứu' ngành sản xuất ô tô

Bộ Công Thương kiến nghị 'giải cứu' ngành sản xuất ô tô

Bộ Công Thương vừa có báo cáo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 3 tháng đầu năm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Theo đó, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2020 ước tính tăng 3,82% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của quý I các năm trong giai đoạn 2011-2020.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, chỉ số sản xuất xe có động cơ giảm 2,5% so với cùng kỳ năm trước, ở mức 17,9%.

Trong 3 tháng đầu năm 2020, kim ngạch khẩu linh phụ kiện ngành ô tô ước đạt 907 triệu USD, giảm 7% về giá trị so với cùng kỳ 2019. Sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số tồn kho ngành sản xuất xe có động cơ (trong đó có ô tô) tăng cao, tăng 122,5% so với cùng kỳ 2019, phản ánh khó khăn rất lớn của ngành trong việc tiêu thụ sản phẩm. Trong khi đó, sản lượng ô tô sản xuất trong nước ước đạt 56,2 nghìn chiếc, giảm 10,4% so với cùng kỳ năm trước.

Theo dự báo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2020 có thể sụt giảm hơn 15% so với dự kiến trước đây của Hiệp hội.

Một trong những nguyên nhân được Bộ Công Thương chỉ ra là trong thời gian qua, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn tại Việt Nam phải tạm ngừng hoạt động sản xuất, lắp ráp, đồng thời các đại lý bán hàng phải tạm thời đóng cửa theo chỉ đạo cách ly xã hội từ ngày 1/4 do dịch Covid-19.

“Đến nay, sau khi việc cách ly xã hội kết thúc, phần lớn các đại lý ô tô đã được gỡ lệnh cách ly, các doanh nghiệp ô tô đã bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, công suất sản xuất thấp, lắp ráp hiện duy trì ở mức rất thấp do lượng tồn kho vẫn còn cao”, báo cáo nêu rõ.

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp ô tô phải đối mặt, phía Bộ Công Thương kiến nghị khẩn trương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi các quy định ở một loạt luật có liên quan, đồng thời cần sớm thông qua nghị quyết của Chính phủ về các giải pháp phát triển công nghệ hỗ trợ.

Cụ thể, khẩn trương báo cáo Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi các quy định của luật về Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất trong nước (theo hướng ưu đãi cho tỷ lệ sản xuất nội địa), thuế GTGT (theo hướng hoàn thuế sớm nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích luỹ thêm vốn) và thuế thu nhập doanh nghiệp (bổ sung mức ưu đãi cao nhất cho các ngành sản xuất cơ khí trọng điểm).

Trước đó vào đầu tháng 4, Bộ Công Thương cũng đã đề xuất Thủ tướng giảm 50% lệ phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Với ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, Bộ Công Thương kiến nghị cho phép gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT đến hết quý I/2021.

Xem thêm: Volkswagen Tiguan lỗi lò xo giảm xóc, bao nhiêu xe đã được khắc phục?

Tin mới lên