Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Từ khi đi vào hoạt đông vào ngày 1/8/2017, trạm BOT Cai Lậy đã liên tục nhận phải sự phản đối gay gắt từ các tài xế. Trạm thu phí đã trở thành điểm nóng về ùn tắc giao thông và nguy cơ mất kiểm soát về an ninh trật tự địa bàn.
Do diễn biến tại trạm BOT Cai Lậy càng lúc càng phức tạp, ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trạm BOT Cai Lậy tạm dừng hoạt động trong khoảng 1 tháng để chờ Bộ Giao thông vận tải xây dựng và trình phương án tối ưu để Chính phủ xem xét, quyết định.
Tại tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang ngày 12/4, ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết: "Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ 5 phương án thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ hoàn vốn đầu tư dự án BOT quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy".
5 phương án xử lý dự án BOT quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy cụ thể như sau:
Phương án 1: Bộ Giao thông vận tải đề nghị giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện tại, tiếp tục giảm giá chung cho tất cả các phương tiện qua trạm, tức khoảng 30% so với ban đầu. Lúc này các phương tiện nhóm 1 (xe 4 chỗ) sẽ tiếp tục được giảm từ 25.000 đồng/lượt xuống còn 15.000 đồng/lượt.
Bộ Giao thông vận tải phân tích phương án này có ưu điểm là không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ, đồng thời giảm một phần chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí đi lại của người dân. Nhược điểm của phương án là phải kéo dài thời gian hoàn vốn.
Phương án 2: Bộ Giao thông vận tải đề xuất lập thêm một trạm trên tuyến tránh và thu cả 2 trạm. Lúc đó trạm trên Quốc lộ 1 sẽ thu giá 15.000 đồng/lượt, trạm trên tuyến tránh thu giá 25.000 đồng/lượt đối với các phương tiện nhóm 1.
Ưu điểm của phương án này là giảm một phần phản ứng của một bộ phận người sử dụng. Nhược điểm là phát sinh kinh phí đầu tư xây dựng thêm trạm ở vị trí mới khoảng 90 tỷ đồng, địa phương phải bố trí thêm diện tích giải phóng mặt bằng để làm trạm. Đồng thời có thể dẫn đến tình trạng các phương tiện tập trung đi trên Quốc lộ 1 do mức giá ở đây thấp hơn tuyến tránh, gây ùn tắc, tai nạn giao thông.
Phương án 3: Giữ nguyên vị trí trạm mức giá 25.000 đồng/lượt phương tiện nhóm 1, thu giá hoàn vốn khoảng 7 năm 7 tháng. Ưu điểm của phương án này là đảm bảo khả thi về tài chính, không phải bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ, đạt mục tiêu dự án là phân luồng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường trung tâm thị xã Cai Lậy.
Phương án 4: Bộ Giao thông vận tải đề xuất đặt trạm thu giá trên tuyến tránh. Về lý thuyết có thể dự báo được lưu lượng xe qua tuyến tránh nhưng kết quả sẽ thiếu chính xác do tính chất phức tạp của dự án nên chưa thể định lượng được mức độ chấp nhận của người sử dụng dịch vụ.
Phương án 5: Đàm phán với nhà đầu tư chuyển đổi hình thức hợp đồng tương tự như hợp đồng xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao (hợp đồng BLT), xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn nhà nước thanh toán hàng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký. Thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT (7 năm 7 tháng). Số tiền thanh toán hàng năm có thể phát sinh (đã bao gồm lãi vay phát sinh) lên 2.026 tỷ đồng.
Là một trong 88 tuyến giao thông được xây dựng theo hình thức BOT, tuyến tránh Cai Lậy được xây dựng theo Nghị quyết 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Nghị quyết 108 của Chính phủ về huy động nguồn lực ngoài xã hội để hiện đại hóa hạ tầng giao thông.
Dự án BOT Cai Lậy có tổng mức đầu tư là 1.398 tỷ đồng (chưa quyết toán), nguồn vốn 100% tư nhân. Trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là 210 tỷ đồng (Bắc Ái góp 136,5 tỷ đồng (65%); TRICO góp 73,5 tỷ đồng (35%)), chiếm 15% tổng mức đầu tư; phần còn lại là vốn vay ngân hàng.
Năm 2014, dự án được khởi công gồm phần tuyến tránh qua thị xã Cai Lậy đầu tư mới dài 12km, xây mới 7 cầu, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng và thêm phần bảo trì Quốc lộ 1 đoạn qua Cai Lậy dài 26,5km với vốn đầu tư trên 300 tỷ đồng, trong đó nâng cấp 14 cầu.
Trạm thu phí ban đầu được thiết kế đặt trên quốc lộ cách vị trí hiện nay 600 m về hướng Vĩnh Long nhưng năm 2015, liên doanh đầu tư, quản lý và khai thác dự án xin điều chỉnh vị trí trạm về vị trí hiện nay.
Nguyên nhân của việc điều chuyển vị trí trạm là do chỗ cũ dân đông, đất thổ cư nhiều và chưa thống nhất khiếu nại đền bù. Việc điều chuyển này cũng được Sở Giao thông vận tải Tiền Giang và UBND huyện Cai Lậy đồng ý.
Xem thêm: Chưa chốt được phương án, trạm thu phí BOT Cai Lậy vẫn tạm ngừng hoạt động
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.