Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Bộ GTVT vừa có công văn gửi Cục Hàng không Việt Nam để đôn đốc tiến độ triển khai dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 .
Theo đó, dự án thành phần 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ GTVT đã phê duyệt 11/11 danh mục dự án và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư 2 dự án (khai thác khu bảo trì phương tiện phục vụ mắt đất và khu xử lý vệ sinh tàu bay số 1, số 2).
Tuy nhiên, hiện tiến độ triển khai dự án thành phần 4 chưa đáp ứng tiến độ tổng thể theo yêu cầu của Bộ GTVT. Cụ thể, tính đến giữa tháng 3/2023, có tới 9/11 dự án chưa được Cục Hàng không Việt Nam trình Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư và 11/11 dự án chưa tổ chức lựa chọn nhà đầu tư do chưa xác định được giá sàn nộp ngân sách nhà nước M3 (giá trị nộp NSNN khi sử dụng đất).
Để đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện các công việc: công bố danh mục dự án; tổ chức đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm các nhà đầu tư theo quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch; lập, trình kế hoạch lựa chọn nhà đầu tư; xây dựng hồ sơ mời thầu làm cơ sở có thể tổ chức lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án ngay sau khi xác định giá sàn nộp ngân sách nhà nước M3.
Dự án thành phần 4 có tổng mức đầu tư 6.363 tỷ đồng, nhà đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn. Dự án bao gồm các hạng mục, tương ứng với những dự án độc lập gồm nhà ga hàng hóa số 2; nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh; kho giao nhận hàng hóa; khu xử lý vệ sinh tàu bay, khu bảo dưỡng thiết bị mặt đất; hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu; trung tâm điều hành của các hãng hàng không; khu bảo trì tàu bay, bệ thử động cơ; khu công nghiệp hàng không; khu logistics hàng không… được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện với yêu cầu phải hoàn thành đồng bộ với các công trình thiết yếu khác của cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Hiện UBND tỉnh Đồng Nai gặp khó khăn trong việc xác định giá trị M3 nên tiến độ dự án thành phần 4 đang bị chậm.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.