Nhân vật

Boeing khủng hoảng triền miên, CEO Calhoun xin từ chức

(VNF) - Ông Dave Calhoun, người nắm giữ chức vụ Giám đốc điều hành Boeing kể từ năm 2019, vừa tuyên bố sẽ rời khỏi vị trí CEO vào cuối năm 2024. Quyết định này được đưa ra sau khi Boeing liên tục đối mặt với các vấn đề an toàn hàng không.

Boeing khủng hoảng triền miên, CEO Calhoun xin từ chức

CEO Boeing Dave Calhoun sẽ từ chức vào cuối năm nay

Từng nổi tiếng về độ an toàn và chất lượng trong ngành hàng không, đến nay, Boeing đã mất vị thế top đầu thế giới sau một loạt tai nạn không đáng có.

Vào ngày 6/1 vừa qua, Boeing lại tiếp tục chịu thêm đả kích sau vụ Boeing 737 MAX nổ bung cửa tại độ cao gần 5.000m. Ngay sau vụ nổ, cổ phiếu của Boeing lập tức giảm 18,9%, khiến 28 tỷ USD giá trị thị trường của hãng bốc hơi.

Hứng chịu áp lực liên tục sau những khủng hoảng, CEO Dave Calhoun đã đưa ra quyết định từ chức vào cuối năm nay. Chủ tịch hội đồng quản trị Boeing, ông Larry Kellner và người đứng đầu bộ phận kinh doanh máy bay, ông Stan Deal cũng sẽ rời đi.

Thay vào đó, ông Steve Mollenkopf, cựu CEO Công ty công nghệ Qualcomm, giám đốc Boeing hiện tại, sẽ trở thành chủ tịch hội động quản trị mới và COO Stephanie Pope sẽ đảm nhiệm bộ phận thương mại thay cho ông Stan Deal. Vị trí CEO của ông Calhou hiện vẫn chưa có người thế chỗ.

Các quyết định này được cho là nhằm mục đích kiểm soát hàng loạt vấn đề đang làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư và khách hàng trong những năm gần đây. Cuộc cải tổ nhân sự cấp cao được kỳ vọng sẽ giúp Boeing vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Thế nhưng theo đánh giá của nhiều người, kể cả khi các lãnh đạo đã thay đổi, “cơn ác mộng” của Boeing cũng sẽ khó mà chấm dứt. Ông Robert Pavlik, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Dakota Wealth cho biết: “Boeing cần nhiều hơn là một cuộc cải tổ cán bộ cấp cao. Sẽ phải mất thêm một khoảng thời gian nữa để mọi việc được giải quyết ổn thỏa”.

Vụ tai nạn trên chuyến bay 1282 của Alaska Airlines khiến Boeing lún sâu hơn vào khủng hoảng

Hiện nay, Boeing đang phải đối mặt với các cuộc điều tra của liên bang và chính quyền Mỹ. Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã tăng cường giám sát Boeing và đưa ra thông báo cấm hãng này tăng sản lượng Boeing 737 Max cho đến khi FAA kiểm duyệt và xác nhận chất lượng tàu bay được đảm bảo theo tiêu chuẩn.

Trấn an các nhân sự trong công ty, ông Calhoun chia sẻ: “Vụ tai nạn trên chuyến bay 1282 của Alaska Airlines là một bước ngoặt đối với Boeing. Chúng ta cần minh bạch, thẳn thắn ứng phó với vụ tai nạn này và phải đưa ra cam kết toàn diện về an toàn, chất lượng ở mọi cấp độ trong công ty của mình.

Mọi con mắt của thế giới đang đổ dồn vào chúng ta và tôi biết rằng thời điểm này, điều chúng ta cần là trở thành một đơn vị tốt hơn để xây dựng lại hình ảnh của Boeing”.

Ông Calhoun, 66 tuổi, nắm giữ chức vụ CEO Boeing 4 năm tính đến cuối năm 2024. Thời điểm ông được bổ nhiệm, gã khổng lồ hàng không cũng vừa trải qua hai vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt mạng cho 350 người vào năm 2018 và 2019.

Chia sẻ với hãng tin CNBC, ông Calhoun cho biết quyết định từ chức 100% đến từ mong muốn cá nhân, và ông sẽ ở lại công ty đến cuối năm để nỗ lực khắc phục các vấn đề về chất lượng.

Chiều 5/1 lúc 16h52 (theo giờ địa phương), chiếc Boeing 737 MAX 9 đã gặp sự cố không mong muốn trong chuyến bay khởi hành từ thành phố Portland, bang Oregon, đến thành phố Ontario, bang California.

Cụ thể, ngay sau khi chuyến bay đạt độ cao 16.000 feet, cửa máy bay đột nhiên nổ tung, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn hoảng sợ và buộc cơ trưởng phải chuyển hướng quay đầu ngược về sân bay Portland.

May mắn, khu vực cánh cửa bị thổi bay không có người ngồi, 171 hành khách trên chuyến bay, 2 phi công và 4 tiếp viên đều hạ cánh an toàn. Chuyến bay tuy không có người thiệt mạng, song số người bị thương và mức độ chấn thương sau vụ tai nạn vẫn chưa được xác định rõ.

Sau sự cố, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã yêu cầu kiểm tra an toàn đối với 171 máy bay Boeing 737 Max 9 đang hoạt động trên toàn thế giới.

Tin mới lên