Bùng nổ xe điện, Trung Quốc loay hoa với các ‘nhà máy zombie’

Bích Hợp - 27/03/2024 00:43 (GMT+7)

(VNF) - Thị trường xe điện bùng nổ khiến các nhà máy sản xuất động cơ đốt trong phải đóng cửa hoặc giảm mạnh sản lượng, tạo ra các “nhà máy zombie”. Dự báo hàng trăm "nhà máy zombie" sẽ xuất hiện tại Trung Quốc trong thập kỷ tới.

Mối đe dọa hiện hữu

Các nhà hoạch định chính sách từ châu Âu đến Mỹ đang lo lắng về những rủi ro an ninh và kinh tế do làn sóng nhập khẩu xe điện của Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng.

Kỷ lục 30,1 triệu ô tô đã được sản xuất tại Trung Quốc trong năm 2023.

Nhưng đối với bản thân Trung Quốc, sự nổi lên như vũ bão của ngành công nghiệp xe điện tiên tiến đã tạo ra một vấn đề nan giải khác, chính là làm thế nào để quản lý sự suy giảm cuối cùng của ngành động cơ đốt trong?

Theo dữ liệu từ Automobilety, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, vào năm 2023, kỷ lục 30,1 triệu ô tô đã được sản xuất tại Trung Quốc, tăng so với mức đỉnh 28,9 triệu trước đó vào năm 2017.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong ngành xe điện của Trung Quốc, hiện chiếm hơn 30% doanh số bán xe chở khách nội địa, đã che mờ sự sụt giảm đáng kinh ngạc về doanh số bán xe không phải xe điện.

Năm ngoái, Trung Quốc đã sản xuất 17,7 triệu ô tô sử dụng động cơ đốt trong cho thị trường nội địa, giảm 37% so với 28,3 triệu chiếc vào năm 2017.

Sự sụp đổ của thị trường ô tô truyền thống sau nhiều thập kỷ tăng trưởng đặt ra mối đe dọa hiện hữu đối với nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc. Nhưng nó cũng đặt ra những thách thức nghiêm trọng về kinh tế và xã hội lâu dài cho đất nước tỷ dân này, theo các nhà phân tích.

Các lãnh đạo Bắc Kinh đã công khai thừa nhận rủi ro về năng lực sản xuất dư thừa vốn là một đặc điểm trong quá trình phát triển công nghiệp của Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây.

Theo nhận xét của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được đưa ra sau Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương vào tháng 12/2023 - một cuộc họp thường niên nhằm đặt ra chính sách kinh tế cho năm tiếp theo, “dư thừa công suất ở một số ngành” là một trong những “khó khăn và thách thức chính cần phải giải quyết để đạt được sự phục hồi kinh tế hơn nữa”.

Tuy nhiên, một kế hoạch rõ ràng nhằm giải quyết những vấn đề trong ngành sản xuất ô tô Trung Quốc vẫn chưa được đưa ra.

Trong những nhà máy bị bỏ lại, một số nhà máy có thể được tái sử dụng cho sản xuất xe điện, một số hướng tới xuất khẩu, nhưng số lượng vượt quá nhu cầu đã làm dấy lên nỗi lo sợ về hàng trăm nhà máy zombie sẽ xuất hiện trong thập kỷ tới.

Vấn đề tái phân bổ lao động

Ở cấp độ quốc gia, các nhà hoạch định kinh tế Trung Quốc phải giải quyết “vấn đề chuyển đổi cổ điển” về tái phân bổ lao động khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chuyển từ sản xuất truyền thống sang các ngành công nghệ sạch mới, bà Keyu Jin, phó giáo sư tại Trường Kinh tế London, cho biết.

Nhiều lao động trong ngành sản xuất ô tô truyền thống đã phải nghỉ làm do nhà máy đóng cửa.

Cũng theo bà Jin, các quan chức Trung Quốc đã bắt đầu mở rộng số lượng và chất lượng của các trường dạy nghề để giúp kết nối kỹ năng lao động với công việc.

Theo nhóm dữ liệu CEIC, bất chấp sự tăng trưởng của ngành công nghiệp xe điện, số người làm việc trong ngành sản xuất ô tô ở Trung Quốc vẫn không tăng mà chỉ đạt gần 5 triệu người vào năm 2018 và đã giảm 500.000 công nhân kể từ đó.

Ông Albert Park, nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Phát triển châu Á, cho biết ngân hàng này đã dự báo rằng số lượng việc làm được tạo ra trong các ngành công nghiệp xanh mới trên toàn châu Á sẽ vượt xa những tổn thất do các ngành công nghiệp đang suy giảm liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, ông cho biết bức tranh ở Trung Quốc kém rõ ràng hơn do các vấn đề như dữ liệu việc làm không rõ ràng, nhu cầu kinh tế trì trệ và suy thoái trong lĩnh vực bất động sản.

Xem thêm >> Cuộc chiến xe điện ở Trung Quốc: Không có rẻ nhất, chỉ có rẻ hơn

Theo Financial Times
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.