'Cá nhân kinh doanh BĐS quy mô nhỏ không phải lập doanh nghiệp'

Anh Hùng - 31/10/2023 12:10 (GMT+7)

(VNF) - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, đối với trường hợp cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật

VNF
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh.

Nhỏ nhưng phải minh bạch

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, về phạm vi điều chỉnh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã bổ sung khoản 2 Điều 1 về các trường hợp không áp dụng Luật Kinh doanh bất động sản.

Trong đó điểm đ quy định về trường hợp “Tổ chức, cá nhân bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, công trình xây dựng thuộc quyền sở hữu hợp pháp, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại quyền sử dụng đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình không nhằm mục đích kinh doanh” do đây là những giao dịch dân sự, không phải là hoạt động kinh doanh bất động sản thuộc Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư.

Đồng thời Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉnh lý khoản 1 Điều 3 về khái niệm kinh doanh bất động sản, theo đó đối tượng của hoạt động kinh doanh bất động sản chỉ bao gồm nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản và phải gắn với mục đích tìm kiếm lợi nhuận, bảo đảm không chồng chéo với Bộ luật Dân sự và Luật Đất đai.

Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng chỉnh lý Điều 5 để làm rõ các loại bất động sản được đưa vào kinh doanh; quy định tại khoản 1 Điều 9 dự thảo Luật, theo đó “Tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản phải thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp hoặc hợp tác xã theo quy định của pháp luật về hợp tác xã, có ngành nghề kinh doanh bất động sản".

Theo đó, về điều kiện đối với tổ chức, cá nhân khi kinh doanh bất động sản, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, dự thảo Luật quy định cá nhân khi kinh doanh bất động sản thì phải thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, có ngành nghề kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, đối với trường hợp cá nhân kinh doanh bất động sản với quy mô nhỏ thì không phải thành lập doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật

Khi nào được bán nhà hình thành trong tương lai?

Về điều kiện đối với nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý quy định tại khoản 8 Điều 24 và chỉnh lý kỹ thuật điểm c và điểm d khoản 2 Điều 14. Theo đó, việc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng có sẵn trong dự án bất động sản thì bắt buộc có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất xây dựng gắn với nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh. 

Còn việc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì không bắt buộc có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bắt buộc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đối với diện tích đất gắn với nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh.

Về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất 2 phương án. Trong đó, theo phương án 1, nếu bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

Với phương án 2, Nếu bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng. Phần giá trị còn lại của hợp đồng được khách hàng chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư mở tại tổ chức tín dụng để quản lý và chủ đầu tư không được sử dụng số tiền này; hình thức quản lý, các chi phí, lợi tức phát sinh liên quan đến khoản tiền này do chủ đầu tư và ngân hàng tự thỏa thuận.

Chủ đầu tư chỉ được sử dụng số tiền này cùng với lợi tức (nếu có) khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua nhà ở, công trình xây dựng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
DN đóng cửa ngày càng tăng: Thực tế đáng suy ngẫm

DN đóng cửa ngày càng tăng: Thực tế đáng suy ngẫm

(VNF) - Đại biểu Quốc hội cho rằng đây là thực tế đáng suy ngẫm và cần đánh giá kỹ lưỡng nguyên nhân.

Làm gì để kiểm soát rủi ro từ AI?

Làm gì để kiểm soát rủi ro từ AI?

(VNF) - Trí tuệ nhân tạo (AI) là một công nghệ mới, phức tạp và phát triển nhanh, nếu năng lực công nghệ của tổ chức chưa thể đáp ứng thì sẽ rất khó để kiểm soát, thậm chí mang lại rủi ro tiềm tàng cho tổ chức.

ĐBQH nói mức giảm trừ gia cảnh lạc hậu: Bộ Tài chính nói 'làm đúng pháp luật'

ĐBQH nói mức giảm trừ gia cảnh lạc hậu: Bộ Tài chính nói 'làm đúng pháp luật'

(VNF) - Liên quan đến vấn đề giảm trừ gia cảnh, thuế thu nhập cá nhân, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định Bộ Tài chính đang thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Cô gái vào nhà hàng 5 sao gọi bò Wagyu, tôm hùm rồi nằm ra ghế, không trả tiền

Cô gái vào nhà hàng 5 sao gọi bò Wagyu, tôm hùm rồi nằm ra ghế, không trả tiền

(VNF) - Cô gái tới nhà hàng của khách sạn 5 sao ở phường Cống Vị (quận Ba Đình, Hà Nội) gọi nhiều món đắt tiền như bò Wagyu, tôm hùm... nhưng ăn xong không chịu thanh toán.

Chuyển khoản nhầm đòi NH phong tỏa tài khoản người nhận: Chuyện không thể xảy ra

Chuyển khoản nhầm đòi NH phong tỏa tài khoản người nhận: Chuyện không thể xảy ra

(VNF) - Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết không có chuyện chuyển nhầm đến một tài khoản khác xong rồi mình có thể tự động đến ngân hàng đầu bên kia và yêu cầu họ phong tỏa ngay tài khoản người nhận.

TP. HCM truy tố loạt lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

TP. HCM truy tố loạt lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn

(VNF) - Viện Kiểm sát Nhân dân TP. HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố 8 bị can trong vụ sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco).

Thống đốc: 'Tuần tới, có phương án mới giảm chênh lệch giá vàng'

Thống đốc: 'Tuần tới, có phương án mới giảm chênh lệch giá vàng'

(VNF) - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng một phương án mới để triển khai trong tuần tới nhằm giảm được chênh lệch giá vàng.

Kinh doanh thụt lùi, Chủ tịch Koji viết đơn xin rút khỏi 'ghế nóng'

Kinh doanh thụt lùi, Chủ tịch Koji viết đơn xin rút khỏi 'ghế nóng'

(VNF) - Sau khi ông Nguyễn Khánh Toàn nhậm chức Chủ tịch HĐQT vào tháng 8/2023, Koji không thể cải thiện tình trạng 'trắng' doanh thu, lợi nhuận theo quý liên tục thụt lùi, thậm chí có thời điểm chuyển âm.

Lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện vượt 1 tỷ kWh/ngày

Lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện vượt 1 tỷ kWh/ngày

(VNF) - Thời tiết nắng nóng gay gắt và oi bức tái diễn ở cả ba miền khiến cho tiêu thụ điện toàn quốc tăng kỷ lục, lần đầu tiên trong lịch sử vượt mức 1 tỉ kWh.

'Ông lớn' ngân hàng rao bán 500 khoản vay tiêu dùng giá từ 200.000 đồng

'Ông lớn' ngân hàng rao bán 500 khoản vay tiêu dùng giá từ 200.000 đồng

(VNF) - Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) rao bán 500 khoản vay tiêu dùng không có tài sản đảm bảo với giá chỉ từ vài trăm 200 nghìn đồng đến hơn 140 triệu đồng để thu hồi nợ.