Triệu hồi khắc phục lỗi trên xe Toyota Alphard, Wigo ảnh hưởng đến an toàn người dùng
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
Sau khi Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ nghị định quy định về "Kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô" thay thế nghị định 86/2014/NĐ-CP, các hiệp hội taxi của Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM đã có kiến nghị gửi Thủ tướng.
Trong văn bản số 07/HHTX.18, Hiệp hội taxi 3 miền cho rằng Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đã không trung thực khi đánh giá về thực trạng hoạt động taxi trong Quyết định 24 của Bộ GTVT cho phép công ty Uber, Grab thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử tại Việt Nam. Lãnh đạo bộ này đã bỏ qua nhiều sai lầm trong nghiên cứu, đề xuất của Vụ vận tải - Bộ GTVT.
Cụ thể, Bộ không tiếp thu việc kiến nghị khống chế số lượng xe thí điểm, đã cho thí điểm tại 5 thành phố là 5 thị trường vận tải taxi lớn của cả nước, khiến cho số lượng xe phát sinh không thể kiểm soát được. Trong một thời gian ngắn, số lượng xe đã tăng gấp 3 lần số lượng xe taxi.
Kiến nghị của các hiệp hội taxi này khẳng định Uber và Grab không phải nền kinh tế chia sẻ mà thực tế các doanh nghiệp này đã công khai kêu gọi và tạo điều kiện cho mọi cá nhân đầu tư xe để tham gia vận tải chứ không phải là tận dụng xe nhàn rỗi như nhiều người lầm tưởng.
Hiệp hội taxi 3 miền cho rằng Vụ Vận tải – Bộ Giao thông vận tải “trước sau như một” luôn bào chữa, bảo vệ và xác định Uber, Grab là những công ty “cung cấp phần mềm gọi xe”, “kết nối hành khác với đơn vị vận tải”. Tuy nhiên, trên thực tế Uber, Grab đã trực tiếp tuyển mộ lái xe, hướng dẫn đầu tư, trực tiếp điều hành cuốc xe, quyết định giá cước và khuyến mãi.
Hiệp hội taxi 3 miền khẳng định đây không phải là hoạt động của đơn vị chỉ đơn thuần cung cấp phần mềm gọi xe như Vụ trưởng – Vụ vận tải vẫn “bảo vệ”.
Chưa dừng lại ở đó, Uber và Grab cũng cũng gây rối loạn cho tình hình giao thông trong các thành phố khi lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông gặp nhiều khó khăn khi không thể xác định được đâu là xe kinh doanh, xe chạy dịch vụ…
Cũng trong văn bản này, Hiệp hội taxi 3 miền cũng chỉ ra rằng Uber, Grab còn có những sự mập mờ đối với nghĩa vụ tài chính khi báo lỗ lên tới cả ngàn tỷ đồng để không phải nộp thuế.
Cụ thể, trong 3 năm (từ 2014 – 2016), Grab đã báo lỗ tới 938,261 tỷ đồng và được coi là công ty rủi ro cao về thuế. Năm 2017, Grab tiếp tục báo lỗ 788 tỷ đồng, còn Uber khi rút khỏi Việt Nam còn nợ 53 tỷ đồng tiến thuế nhưng hiện vẫn chưa thu được. Thực tế hai công ty này đã “lách luật” để thu lợi ròng hàng chục nghìn tỷ đồng, chuyển ra nước ngoài.
Nhiều bất cập khác cũng được Hiệp hội taxi 3 miền chỉ ra đó là quy định quản lý lỏng lẻo, nhiều lỗ hổng, thậm chí không có quy định gì để xử phạt các đơn vị này. Nhiều lần vi phạm luật nhưng Bộ Giao thông vận tải không có xử lý gì.
Các hiệp hội taxi (Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM) cho rằng Uber, Grab đã tự do “bóc lột” người lao động Việt Nam mà không bị cơ quan nào can thiệp và lấy dẫn chứng về việc tập thể lái xe phải kéo đến trụ sở các công ty để biểu tình, yêu cầu cắt giảm chiết khấu, đồng thời phải kêu cứu đến chính đơn vị ban hành Quyết định 24 là Bộ Giao thông vận tải.
Ngoài ra, việc Uber bất ngờ rút khỏi thị trường Việt Nam cũng khiến cho hàng nghìn lái xe bỗng lâm phải cảnh điêu đứng, phải bán xe để cắt lỗ hoặc chấp nhận chuyển sang Grab với tỷ lệ doanh thu phải nộp tăng từ 20 đến 29%, phải thực hiện những tiêu chí ngặt nghèo gấp bội, khiến lái xe phải tăng cường hoạt độnng mới cân bằng được chi phí.
Từ những phân tích trên, Hiệp hội taxi 3 miền cho rằng hệ lụy của loại hình này đối với xã hội là rất lớn và sẽ còn kéo dài nhưng tờ trình của Bộ Giao thông vận tải “cố tình bỏ qua”.
Cũng trong văn bản này, Hiệp hội taxi 3 miền cũng chỉ ra cơ chế quản lý sai của Bộ Giao thông vận tải đã dẫn tới việc hàng nghìn hợp tác xã vận tải “ma” ra đời chỉ để thu tiền hỗ trợ xin phù hiệu của hàng vạn tài xế rồi sau đó đứng ra ký hợp đồng với Uber, Grab để “hợp pháp hóa” hoạt động của “xe hợp đồng điện tử”.
Thực tế cho thấy các hợp tác xã này không có vai trò, trách nhiệm gì vì quyền tuyển dụng, điều hành xe, giá cước, tỷ lệ... đều do Uber, Grab quyết định.
Còn các tài xế, sau khi hợp tác với các hợp tác xã "ma" kiểu thế này đều buộc phải tự tìm cách lách luật để hoạt động, không ít trong số đó chọn cách không dán phù hiệu để tránh né sự kiểm tra của cơ quan chức năng.
Với những kiến nghị đã nêu, Hiệp hội taxi 3 miền bày tỏ sự lo ngại về tình trạng hỗn loạn sắp tới như: ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại các đô thị, thất thu thuế, các công ty doanh nghiệp taxi tan rã hay phá sản, thậm chí buộc họ phải chọn những cách “lách luật” khác để tồn tại.
Xem thêm: Thí điểm Grab - Uber: Hiệp hội taxi Hà Nội gửi đơn kiến nghị khẩn tới Thủ tướng
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Tổng lượng xe máy bán ra toàn thị trường trong quý I/2024 đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.
(VNF) - “Tểu G63” Suzuki Jimny bán tại Việt Nam là phiên bản GLX 4AT với giá 789 triệu đồng.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trong phiên đấu giá ngày 5/4, biển số ô tô 30K-999.99 từng trúng hơn 74 tỷ đồng nhưng bỏ cọc vừa được đấu giá thành công hơn 30 tỷ đồng.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Tại Ấn Độ, SUV cỡ nhỏ Toyota Urban Cruiser Taisor có giá bán thấp nhất từ 230 triệu đồng và cao nhất khoảng 390 triệu đồng.
(VNF) - Bên cạnh việc tung ra nhiều phiên bản mới, phân khúc SUV hạng C còn chứng kiến cuộc chạy đua về giá bán giữa các đối thủ với nhau.
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.