Tiêu điểm

Cận cảnh khoan núi, mở hầm Đèo Bụt trên cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(VNF) - Hầm Đèo Bụt với 2 ống hầm dài 716m và 840m trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng là hầm đường bộ duy nhất trong 107,22km cao tốc qua địa bàn Hà Tĩnh.

 

Hà Tĩnh là địa phương có hơn 102km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua với 3 dự án thành phần, gồm: đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35km, đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng dài gần 54km và đoạn Vũng Áng - Bùng (tỉnh Quảng Bình) dài 56km (trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh dài gần 14km).
Tại đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng dài 55,34km đi qua địa phận 2 tỉnh là là Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44km) có tổng mức đầu tư 12.548 tỷ đồng.
Tại đoạn cao tốc này chủ yếu đi qua phần diện tích là đồi núi cao. Trong đó, Núi Đèo Bụt (thuộc địa phận xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh và xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) phải chạy xuyên qua ngọn núi này gần 1km được xem là “điểm nhấn” trên dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng này.
Những ngày qua, Tập đoàn Sơn Hải (Quảng Bình) đang thi công công trình hầm đường bộ xuyên ngọn núi này. Đây là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam dài hơn 102km qua Hà Tĩnh và là “điểm nhấn” trên dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng.
Hai ống hầm dài 716m và 840m xuyên núi Đèo Bụt.
Trước khi tiến hành khoan, nhà thầu gia cố mái hầm, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh sụt trượt trong quá trình thi công.
Mỗi ống hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong. Tại cửa hầm phía Bắc, nhà thầu đã khoan được 12/840m ống hầm phải và 20/716m ống hầm trái. 
Theo cán bộ kỹ thuật (thuộc Tập đoàn Sơn Hải) cho biết, việc thi công hầm trải qua nhiều bước từ trắc địa đến khoan, nạp nổ mìn, chọc om, bốc phun, phun bê tông phủ gia cố, rải lưới rồi mới dùng vòm gia cố và phun thêm một lượt bê tông...
Theo cán bộ quản lý công trình cũng cho biết, để đảm bảo công trình đúng tiến độ, hiện mỗi ngày đơn vị đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân trên công trường.
"Dự kiến hầm sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng...", cán bộ kỹ thuật nhà thầu thông tin.
Song song với thi công phần hầm chui qua núi, phần đường dần lên hầm Đèo Bụt, tranh thủ những ngày thời tiết thuận lợi nhà thầu cũng huy động tối đa lực lượng đạt được khối lượng đề ra.
Đại diện Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng cho biết, đến nay dự án đã đạt khoảng 15% khối lượng công trình. Đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu triển khai thi công để đảm bảo tiến độ đề ra...
Tin mới lên