Cần hơn 1.000 tỷ sửa chữa Sân bay Liên Khương - Lâm Đồng

Tiểu Vy - 12/07/2024 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Để sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương đã quá tuổi thọ thiết kế 8 năm cần đầu tư 1.045 tỷ đồng, thời gian thi công trong 6 tháng.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã trình Bộ Giao thông Vận tải đề xuất phương án và chấp thuận danh mục cho phép chuẩn bị đầu tư dự án sửa chữa đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương.

Theo đó, sân bay Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) được người Pháp xây dựng năm 1933, được người Mỹ tu sửa, nâng cấp từ năm 1956.

Đến năm 1997, sân bay Liên Khương được nâng cấp kéo dài đường băng từ 1.480m lên 2.354m, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 3C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

Năm 2003-2007, sân bay Liên Khương được cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay đảm bảo khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương, đạt tiêu chuẩn sân bay cấp 4C.

Sân bay Liên Khương được người Pháp xây dựng năm 1933, được người Mỹ tu sửa, nâng cấp từ năm 1956

Trong giai đoạn 2007-2023, lượng hành khách qua sân bay Liên Khương tăng trung bình 25,6%. Năm 2023 lượng hành khách đạt 2,548 triệu khách.

Tuy nhiên, đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương có kết cấu bê tông nhựa có tuổi thọ theo thiết kế là 10 năm nhưng đến nay đã khai thác 18 năm với tần suất hạ cất cánh tăng 2,1 lần.

Do vậy, đến nay đường băng, đường lăn sân bay Liên Khương đã xuống cấp, bề mặt xuất hiện các hư hỏng như: biến dạng, hằn vệt bánh xe, rạn nứt, bong bật… cần thiết phải sửa chữa, nâng cấp để đảm bảo an toàn khai thác.

Qua nghiên cứu của tư vấn, ACV đề xuất sửa chữa đường băng sân bay Liên Khương hiện hữu dài 3.250m, rộng 45m và sân quay đầu máy bay, đường lăn E1, E2.

Đồng thời sửa chữa hệ thống lề đường băng, đường lăn, hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không, hệ thống thiết bị hạ cánh chính xác (ILS)…

ACV kiến nghị lựa chọn kết cấu mặt đường băng là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để hư hỏng, xuống cấp của đường băng, đường lăn; đảm bảo khai thác dài hạn theo thiết kế 20 năm thay cho mặt đường băng bê tông nhựa có tuổi thọ khai thác 10 năm.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.045 tỷ đồng từ nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý.

Thời gian thi công dự kiến khoảng 6 tháng (đóng cửa sân bay vào thời gian thấp điểm về khai thác để thi công).

Công ty ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, thống nhất phương án để có cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo nhằm khắc phục triệt để những hư hỏng trên đường băng, đường lăn nhằm đảm bảo sân bay Liên Khương khai thác được an toàn, ổn định lâu dài.

Cảng hàng không Liên Khương thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách trung tâm thành phố Đà Lạt 28 km. Sân bay có một đường hạ cất cánh dài 3.250 m, rộng 45 m, nhà ga hành khách rộng 1.000 m2. Sân bay này có công suất thiết kế 2 triệu khách/năm, đảm bảo phục vụ hơn 830 hành khách/giờ cao điểm.

Năm 2019, trước khi dịch Covid-19 bùng phát, sân bay Liên Khương khai thác với tần suất khai thác từ 30 - 40 chuyến bay nội địa và quốc tế mỗi ngày; lượt hành khách thông qua sân bay là 2.005.575 khách (vượt công suất thiết kế của nhà ga). Sân bay đã đón nhiều đoàn khách quốc tế trên các chuyến bay từ Hàn Quốc, Thái Lan...

Cùng chuyên mục
TP.HCM: 9.000 hồ sơ nhà đất ùn tắc, ai được ưu tiên giải quyết sớm?

TP.HCM: 9.000 hồ sơ nhà đất ùn tắc, ai được ưu tiên giải quyết sớm?

(VNF) - Theo Cục Thuế TP.HCM, các hồ sơ chuyển nhượng mà người bán chỉ đứng tên một tài sản, cho tặng BĐS giữa người có quan hệ ruột thịt sẽ được ưu tiên giải quyết

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

Vietnam Motor Show 2024: Triển lãm hay hội chợ ô tô

(VNF) - Việc các hãng xe liên tiếp rút lui, thiếu vắng các thương hiệu xe hạng sang khiến Triển lãm Ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show) 2024 giống như hội chợ hơn là một triển lãm ngành ô tô đúng nghĩa.

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

TP.HCM: Người ở trên và ven kênh rạch khó có cơ hội mua NƠXH

(VNF) - Theo Sở Xây dựng TP.HCM, căn cứ Luật Đất đai 2024, Đề án trên không còn phù hợp với tinh thần của Kết luận số 14 của Bộ Chính trị

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

Hỗ trợ phục hồi sau bão: Chia nhỏ nhóm đối tượng, kéo dài thời hạn

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau bão, các chuyên gia cho rằng các chính sách phải đúng và trúng. Nên chia nhỏ từng nhóm đối tượng để có chính sách trúng nhu cầu và kéo dài thời hạn hỗ trợ. Không nên đại trà và ngắn hạn sẽ làm giảm hiệu quả hỗ trợ.

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

Kỷ lục mới của phim Việt: Ra mắt nửa ngày, chiếm luôn top 1 phòng vé

(VNF) - Ngày đầu ra mắt, doanh thu của bộ phim Việt này đã chễm chệ 'leo' lên vị trí top 1, bỏ xa hàng loạt đối thủ nặng ký.

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

Cả trăm nghìn tỷ bị ảnh hưởng, ngành ngân hàng họp 'nóng'

(VNF) - Ngành ngân hàng đang nỗ lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau bão số 3 bằng cách giảm lãi vay, tung ra các gói tín dụng ưu đãi.

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

Áp 'thuế đường': Bài học từ những người đi trước

(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang xem xét bổ sung nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, các chuyên gia cho rằng cần phải nhìn nhận kỹ lưỡng từ kinh nghiệm quốc tế. Việc áp dụng "thuế đường" đã được nhiều quốc gia thực hiện, nhưng hiệu quả thực tế trong việc giảm thiểu tình trạng béo phì và thừa cân vẫn còn là một câu hỏi mở.

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

Tupperware phá sản: Kết cục buồn vì không theo kịp thời đại

(VNF) - Từng được xem là “tượng đài đồ nhựa gia dụng Mỹ”, trong hồ sơ xin phá sản nộp lên tòa án, Tupperware cho biết việc tập trung vào bán hàng trực tiếp đã trở thành điểm yếu "chí mạng" khiến tình hình tài chính ngày càng tệ hơn.

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

Giá vàng nhẫn lập kỷ lục mới, vượt 80 triệu đồng

(VNF) - Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay tăng mạnh theo thị trường thế giới, đắt hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lần đầu tiên vượt 80 triệu đồng/lượng.

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

Đám mây sắc đỏ gây tranh cãi: Có phải là 'thiên tượng' cảnh báo động đất?

(VNF) - Giáo sư, Viện sĩ (GS.VS) Lương Ngọc Huỳnh cho rằng, khi "thiên tượng" là một đám mây có màu sắc đỏ bất thường cần phải lưu ý về khả năng động đất; còn chuyên gia thời tiết Huy Nguyễn lại khẳng định, đó hoàn toàn là một hiện tượng tự nhiên bình thường.