'Cần thị trường điện mở cửa, cạnh tranh'

LS Lê Ngọc Ánh Minh - 23/02/2023 07:19 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định về tăng giá điện. Quyết định này được ban hành và có hiệu lực từ ngày 3/2/2023, thay thế cho quyết định 34/2017 của Thủ tướng cho giai đoạn 2016 - 2020 (với mức tối thiểu là 1.606,19 đồng/kWh và tối đa là 1.906,42 đồng/kWh). Việc tăng giá điện, giá nhiên liệu như xăng dầu, tăng lãi suất vay sẽ là những thách thức đối với doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trong năm 2023.

VNF

Tuy nhiên, giá điện tăng là điều nên được xem là tất yếu. Khi nhìn tổng thể, chúng ta có thể thấy rõ là Việt Nam có mức giá điện thấp trong khu vực ASEAN so với nhiều nước. Việc tăng giá điện có thể xảy ra thường xuyên hơn qua các năm sắp tới khi mà Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng hơn và có các cam kết mở thị trường điện.

Theo chúng tôi, giá điện tăng sẽ giúp Việt Nam tiếp nhận công nghệ tiên tiến, đón nhận đầu tư từ các ngành ít tiêu thụ điện năng, ứng dụng công nghệ tiết kiệm điện. Xem xét thống kê giá điện bình quân qua các năm theo bảng dưới đây, chúng ta thấy rằng như bao mặt hàng khác, điện tăng giá hàng năm. Việc ghìm tăng giá điện chỉ có thể làm trong ngắn hạn để đáp ứng một số tiêu chí vĩ mô, còn về dài hạn thì bất kỳ quốc gia nào cũng phải tăng giá năng lượng, giá điện khi thị trường biến động.

Khi giá điện tăng, người tiêu dùng sẽ cảm thấy “thoải mái” và tin tưởng hơn, ít bị bức xúc hay ức chế nếu có nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường phát điện, truyền tải điện và buôn bán điện hơn là chỉ một đơn vị duy nhất độc quyền kinh doanh ngành này. Khi ấy, người tiêu dùng giảm phụ thuộc vào một nhà cung ứng duy nhất và các nhà bán buôn, bán lẻ điện sẽ có cơ chế khuyến mãi hợp lý khi nguồn cung dư thừa và có chế độ giá khắt khe khi nguồn cung khan. Khi có thị trường điện cạnh tranh, việc mua kỳ hạn cũng được áp dụng như trường hợp ở Nhật Bản và một số nước, bên phát điện, bên phân phối, có thể đàm phán, mặc cả giao hàng kỳ hạn và các phương thức thương mại khác để tối ưu hóa nguồn tài nguyên mà đơn vị mình đang có để cung hoặc cầu.

Việt Nam đã công bố mục tiêu net zero 2050, người tiêu dùng nên cân nhắc khai thác điện mặt trời và các giải pháp tiết kiệm điện nên được ứng dụng. Điện là một mặt hàng thiết yếu dần chịu sự điều chỉnh của thị trường ngay cả khi doanh nghiệp nhà nước giữ thế độc quyền về điện. Như các nước có thị trường điện mở thì giá điện chịu sự điều chỉnh của thị trường, giảm tạo áp lực lên ngân sách chính phủ. Nhiều nhà đầu tư tham gia vào các khâu sản xuất, truyền tải và phân phối điện sẽ làm giảm gánh nặng ngân sách của Chính phủ.

Người dân và doanh nghiệp nên được khuyến khích khai thác năng lượng tái tạo để sử dụng vì sau khi lắp, ví dụ như hệ thống điện mặt trời sử dụng cho doanh nghiệp hoặc gia đình thì chi phí tiền điện giảm đáng kể. Nhà nước nên có cơ chế khuyến khích và tạo ưu đãi cho hộ và cơ sở sản xuất kinh doanh khai thác năng lượng tái tạo để sử dụng. Đồng thời, khuyến khích thật mạnh các doanh nghiệp nội địa đầu tư sản xuất trang thiết bị và vật tư năng lượng tái tạo để tăng tỉ lệ nội địa hóa, kéo giá thành giảm. Nguồn nắng, gió là vô tận, khi người tiêu dùng khai thác được những nguồn tái tạo này thì giảm áp lực rất đáng kể lên lưới điện và người tiêu dùng ít bị tác động về việc tăng giá điện.

Giả sử, một hộ kinh doanh lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho riêng mình trong năm 2023 thì trong một thập kỷ tiếp theo, từ 2023 đến 2032, giá điện nếu tăng bình quân 7%/năm, thì hộ kinh doanh đó hoàn toàn độc lập khỏi việc tăng giá điện hàng năm này. Khi quy mô số lượng người tiêu dùng độc lập về năng lượng nhờ khai thác điện mặt trời và nguồn tái tạo khác thì quốc gia sẽ tiết kiệm rất nhiều ngân sách xây dựng nhà máy điện mới, xây dựng hạ tầng truyền tải...

Các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu sẽ đối mặt với việc bị đánh thuế carbon khi đưa hàng đi các thị trường phát triển như châu Âu. Việc sớm có chiến lược đầu tư khai thác điện tái tạo sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí điện và có tâm thế sẵn sàng đáp ứng các rào cản kỹ thuật ngày càng khắt khe của các thị trường nhập khẩu tiên tiến (châu Âu, Mỹ, Nhật Bản...)
 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.