Tiêu điểm

Cảng Hải Phòng được xếp vào nhóm cảng biển đặc biệt

(VNF) - Hải Phòng và Bà Rịa – Vũng Tàu là 2 tỉnh có cảng biển được xếp vào nhóm đặc biệt theo danh mục cảng biển Việt Nam vừa được công bố.

Cảng Hải Phòng được xếp vào nhóm cảng biển đặc biệt

Cảng Hải Phòng được xếp vào nhóm cảng biển đặc biệt của Việt Nam.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 công bố danh mục cảng biển Việt Nam gồm 34 cảng biển. Trong đó, có 2 cảng biển loại đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

11 cảng biển loại I gồm cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thanh hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Đà Nẵng, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Khánh Hòa, cảng biển TP. HCM, cảng biển Đồng Nai và cảng biển Cần Thơ.

7 cảng biển loại II gồm cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị, cảng biển Thừa Thiên Huế, cảng biển Bình Thuận, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển Hậu Giang và cảng biển Trà Vinh.

14 cảng biển còn lại thuộc nhóm loại III, gồm cảng Nam Định, cảng Thái Bình, cảng Quảng Nam, cảng Phú Yên, cảng Ninh Thuận, cảng Bình Dương, cảng Long An, cảng Tiền Giang, cảng Bến Tre, cảng Sóc Trăng, cảng An Giang, cảng Vĩnh Long, cảng Cà Mau và cảng Kiên Giang.

Được biết, việc phân loại cảng biển dựa theo quy định tiêu chí tại Nghị định số 76/2021/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 28/7/2021, gồm tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng và tiêu chí về quy mô của cảng biển.

Trong đó, tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu như: cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế, hoặc cảng cửa ngõ quốc tế; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Còn tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua 2 chỉ tiêu gồm sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển và cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.

Nghị định quy định việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100 điểm. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí.

Dựa vào số điểm, cảng biển được đánh giá và phân thành 4 loại. Trong đó, nhóm cảng biển đặc biệt có tổng số điểm chấm đạt trên 90 điểm, cảng biển loại I có tổng số điểm chấm đạt trên 70 điểm đến 90 điểm, cảng biển loại II có tổng số điểm chấm đạt từ 50 điểm đến 70 điểm và cảng biển loại III có tổng số điểm chấm dưới 50 điểm.

Tin mới lên