Dự án xây dựng, mở rộng QL50 có điểm đầu giao với đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, TP. HCM), điểm cuối giáp ranh tỉnh Long An với tổng chiều dài 6,92 km, rộng 6 làn xe. Trong đó, đoạn 4,36 km xây đường mới song song với QL50 và 2,56 km mở rộng QL50 hiện hữu. Dự án có tổng mức đầu tư 1.498 tỷ đồng.
Được khởi công từ cuối năm 2022, dự án trên là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của TP, khi hoàn thành sẽ tăng năng lực khai thác trên tuyến này, giúp kết nối TP. HCM với tỉnh Long An và các tỉnh miền Tây. Đồng thời dự án cũng tăng cường kết nối khu vực cửa ngõ phía nam TP với tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tuyến Vành đai 3 trong thời gian tới. Song song đó, sẽ hình thành mạng lưới giao thông đô thị hoàn chỉnh được quy hoạch bài bản phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Được biết, QL50 dài 88 km là trục cửa ngõ phía Tây TP. HCM nối với Long An và Tiền Giang. Tuyến giao thông huyết mạch này thường xuyên ùn tắc do đường nhỏ hẹp, mật độ giao thông lớn, nhất là khu vực thuộc địa bàn huyện Bình Chánh, TP. HCM. Đoạn song hành thuộc thành phần Dự án xây dựng, mở rộng QL50 (từ đường Nguyễn Văn Linh đến điểm giao quốc lộ hiện hữu) sẽ giúp xóa “điểm đen” giao thông tại khu vực.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP. HCM, Dự án do Ban Giao thông TP làm chủ đầu tư, gồm 7 gói thầu. Trong đó, việc xây dựng đường song hành QL 50 chia thành 4 gói (gói xây lắp 1, 2, 3, 4), đến nay đã đạt trên 53% khối lượng và dự kiến hoàn thành trong năm 2024.
Đại diện Ban Giao thông TP cho biết, việc xây dựng dự án đường song hành QL50 diễn ra đúng tiến độ, hiện còn một số khó khăn do vướng mặt bằng đang được Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Bình Chánh tập trung tháo gỡ. Tổng số hộ, doanh nghiệp ảnh hưởng bởi Dự án này là 594. Đến nay, Ban Giao thông TP đã nhận bàn giao mặt bằng của 544/594 hộ. Những mặt bằng còn lại bị vướng thuộc 2 doanh nghiệp và 50 hộ dân.
Khảo sát của VietnamFinance tại hiện trường đầu tháng 3/2024 cho thấy, dù thời tiết nắng gay gắt gần 40 độ C, hàng trăm phương tiện, thiết bị cùng công nhân đang được tập trung thi công rầm rộ trên công trường tuyến song hành. Nhiều tổ thi công chia ba ca, bốn kíp làm việc xuyên suốt, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.
Kỹ sư Trần Phương Quang thuộc nhà thầu thi công Hồng An cho hay, đơn vị đã tổ chức 3 mũi thi công xuyên Tết Nguyên đán, hiện đã có đoạn thảm nhựa xong nhưng cũng có đoạn vẫn còn vướng hộ dân chưa giải tỏa hay đang di dời hạ tầng. Hiện đơn vị đang tập trung nguồn lực thi công ngày đêm, đảm bảo tiến độ đúng cam kết với chủ đầu tư.
Người dân sinh sống ở khu vực cho biết, tuyến QL50 hiện hữu có mặt đường hẹp chỉ với 2 làn xe, các phương tiện như: xe tải, xe chở rác, container lưu thông hỗn hợp với xe gắn máy, xe thô sơ… nên đây là tuyến đường thường xuyên ùn ứ và nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Bởi vậy rất vui mừng khi Dự án đang được tập trung thi công, sớm về đích.
Hiện nay, Sở GTVT TP. HCM cùng các đơn vị liên quan đang tập trung rà soát, triển khai dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ hoàn thành mở rộng QL50 vào tháng 12/2024.