Tiêu điểm

Cao tốc Cam Lộ - Cửa khẩu Lao Bảo 7.900 tỷ: Tập đoàn Sơn Hải muốn bỏ tiền đầu tư

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Quảng Trị) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) và giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền.

Cao tốc Cam Lộ - Cửa khẩu Lao Bảo 7.900 tỷ: Tập đoàn Sơn Hải muốn bỏ tiền đầu tư

Tập đoàn Sơn Hải muốn đầu tư cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (Ảnh minh hoạ)

Mới đây, Sở Giao thông vận tải Quảng Trị đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc tham mưu đơn vị lập hồ sơ đề xuất dự án PPP đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo.

Sở Giao thông vận tải Quảng Trị kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị chấp thuận Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải là nhà đầu tư đề xuất dự án để lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Quốc lộ 9 từ Cam Lộ đến Lao Bảo.

Trước đó, vào tháng 5/2022, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao UBND tỉnh Quảng Trị làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án này theo phương thức đối tác công tư (PPP) và yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung đề xuất.

Ngày 7/7/2022, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) đã có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc xin đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị) theo phương thức đối tác công tư, và cam kết tự bỏ kinh phí để thực hiện các thủ tục giai đoạn chuẩn bị đầu tư.

Trên cơ sở đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, ngày 23/8/2022, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn giao Sở GTVT tỉnh phối hợp với các đơn vị tham mưu UBND tỉnh xem xét các kiến nghị của nhà đầu tư.

Ngày 29/8/2022, các sở, ban, ngành tỉnh Quảng Trị đã họp và thống nhất các nội dung liên quan đến các đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải. Đến ngày 3/7/2023, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản về việc tham mưu đơn vị lập hồ sơ đề xuất Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo

Tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo dự kiến dài 70km, quy mô 4 làn xe, chạy theo hướng Đông - Tây của tỉnh Quảng Trị; điểm đầu đấu nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, thuộc địa phận huyện Cam Lộ, và điểm cuối nối Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, thuộc huyện Hướng Hóa.

Tuyến đường đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quy hoạch mạng phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, tổng mức đầu tư thực hiện dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo là 7.938 tỷ đồng, theo phương thức đối tác công tư - hợp đồng BOT, có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước. Trong đó, nguồn vốn dự kiến bố trí vốn từ ngân sách địa phương, ngân sách trung ương, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, vốn vay thương mại và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Chiều dài nghiên cứu của dự án là 56km, điểm đầu của dự án là nút giao với đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại vị trí cầu vượt đường tỉnh 579 thuộc huyện Triệu Phong, còn điểm cuối là Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo ở huyện Hướng Hóa. Hướng tuyến của dự án cao tốc sẽ đi song song với QL9.

Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải được biết đến là nhà thầu, nhà đầu tư lớn đã từng thực hiện nhiều dự án lớn về giao thông, thủy lợi, thủy điện, bất động sản…, đặc biệt là các dự án thuộc lĩnh vực giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Tin mới lên