Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang đã chính thức cho triển khai lắp đặt và vận hành hệ thống thu phí không dừng tại trạm BOT cao tốc Hà Nội – Bắc Giang từ ngày 16/10/2017 với 2 làn (chiều đi và về). Hình thức thu phí theo lượt hoặc theo tháng/quý.
Công nghệ thu phí không dừng được lắp đặt bởi Công ty TNHH Thu phí tự động VETC. Với công nghệ này, các chủ phương tiện sẽ không phải dừng chờ trả phí, đồng nghĩa với việc sẽ tiết kiệm được thời gian dừng chờ, nhiên liệu và giảm ùn tắc.
Trước đó, trong cuộc họp về thu phí không dừng vào đầu tháng 7, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các nhà đầu tư BOT phải ký hoàn thành việc hợp đồng dịch vụ với nhà cung cấp VETC trước ngày 15/7 để đơn vị này lắp đặt và triển khai trước 15/8, đồng thời giao Tổng cục Đường bộ xem xét dừng thu phí nếu các nhà đầu tư BOT không thực hiện đảm bảo tiến độ.
Sau nhiều mốc thời gian gia hạn cũng như lùi tiến độ, đến nay, đã có 27/29 chủ đầu tư BOT ký hợp đồng với đơn vị VETC, ngoài ra còn 2 chủ đầu tư BOT Cam Thịnh – Khánh Hòa và BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp vẫn còn "chây ì" việc ký kết hợp đồng. Cũng trong cuộc họp về tiến độ thu phí ngày 11/9 vừa qua, Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ nhấn mạnh "Nhà đầu tư nào không làm, sau ngày 30/10 sẽ phải dừng thu phí".
Nhiều nhà đầu tư hiện vẫn e ngại lắp đặt hệ thống thu phí tự động. Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ cho rằng, các giải pháp thu phí và công nghệ thu phí của VETC hiện nay là tối ưu, minh bạch và dễ vận hành nhất.
Thu phí thủ công, BOT Hà Nội – Bắc Giang từng xảy ra nhiều sai phạm
Thời điểm cuối năm 2016, Tổng cục Đường bộ từng chỉ ra nhiều sai phạm và yêu cầu nhà đầu tư trạm thu phí BOT Hà Nội – Bắc Giang giải trình về chênh lệch thu phí trong suốt 6 tháng.
Theo đó, trong 10 ngày liên tục giám sát (16 – 26/12/2016), Tổng cục Đường bộ đã phát hiện thấy số thu phí sử dụng đường bộ đối với vé lượt tăng 8,27%, tương đương 84 triệu đồng . Chênh lệch giữa số thu bình quân ngày giám sát với bình quân ngày năm 2016 theo phương án tài chính là âm 258 triệu đồng/ngày (tương đương 19%).
Về công nghệ thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong thời gian kiểm tra, giám sát, hệ thống thu phí một dừng tại trạm hoạt động chưa ổn định, còn tồn tại nhiều lỗi: các máy tính tại làn có lúc bị treo, nhân viên thường phải khởi động lại phần mềm; các xe máy đi chung với làn xe ô tô và các xe container gầm cao bị nhận dạng hai lần; có hiện trạng truyền dữ liệu bị trễ và phần mềm giám sát hậu kiểm còn hiển thị chồng ghép dữ liệu.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.