Cát mặn không lối ra: Doanh nghiệp cầu cứu Bộ Giao thông vận tải
Đinh Tịnh -
03/08/2018 11:24 (GMT+7)
(VNF) - Công ty Cổ phần đầu tư BKG vừa có văn bản số 2106/BKG-DACV đề nghị Bộ Giao thông vận tải không xử phạt công ty này theo hợp đồng vì điều kiện bất khả kháng trong quá trình nạo vét luồng Cửa Việt. Hiện Cục hàng hải Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải yêu cầu dừng việc dự án xã hội hoá khai thác cát mặn, đồng thời đề xuất hướng xử lý đơn vị này.
Ảnh minh hoạ
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, dự án nạo vét, duy tu, nâng cấp luồng Cửa Việt, Quảng Trị do Công ty BKG thực hiện từ phao P0 đến phao P4B, có khối lượng thi công khoảng 203.000m3. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, khối lượng thực tế lên tới trên 848.000 m3 (cao gấp 4 lần). Chính vì khối lượng tính toán sai quá lớn, cộng với việc cơn bão số 10 (năm 2017) khiến tuyến luồng bị bồi lắng nghiêm trọng nên phía BKG đã vi phạm hợp đồng.
“Sai số” nạo vét gấp 4 lần
Theo báo cáo của Công ty BKG gửi Cục hàng hải Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải, việc thi công nạo vét của đơn vị diễn ra từ ngày 1/4/2016 đến ngày 30/9/2017. Tổng cộng sau 2 năm thi công, khối lượng nạo vét đạt tới 848.000m3. Trong đó, năm 2016 đạt 231.577m3; năm 2017 đạt 616.000m3.
Phía Công ty BKG cho biết mức cát nạo vét thực tế cao gấp 4 lần so với khảo sát của tư vấn thiết kế. Nguyên nhân chính là do “quá trình bồi lắng hàng năm không được tính đến. Đây là vấn đề chủ quan, chưa có kinh nghiệm trong quá trình lập hồ sơ thiết kế”, công văn BKG nêu rõ.
Ngoài ra, BKG cũng báo cáo Bộ Giao thông vận tải rằng đến ngày 30/6/2017, dự án tạm dừng thi công và đến 30/8/2017, KBG bắt đầu triển khai nạo vét trở lại. Lúc này, khối lượng nạo vét trong luồng còn khoảng trên 165.000m3 (căn cứ vào hồ sơ đo sâu của Xí nghiệp khảo sát Đảm bảo an toàn hàng hải Miền Bắc ngày 4/6/2017).
Câu hỏi đặt ra là tại sao tư vấn giám sát lại tính toán “sai số” lớn đến vậy? Điều này phải chăng năng lực tư vấn quá kém, gây thiệt hại cho doanh nghiệp nạo vét khi phải huy động thêm máy móc, nhân lực?
Một chuyên gia (giấu tên) về nạo vét cho biết dự án nạo vét, nâng cấp luồng Cửa Việt được thực hiện theo phương án tài chính là tận thu cát mặn bù vào chi phí nạo vét luồng tàu. Chính vì thế, việc tính toán khối lượng cát ít đi sẽ giúp doanh nghiệp nạo vét có lợi vì tận thu nhiều cát hơn, bán được nhiều tiền hơn.
Tuy nhiên, tại sao hiện nay phía doanh nghiệp nạo vét lại “khóc” vì tư vấn thiết kế tính toán sai khối lượng cát?
Câu trả lời nằm ở chuyện bán cát. Trước đây, cát mặn tận thu được bán đi Singarpore nhưng đến tháng 9/2017, Bộ Xây dựng đã “tuýt còi” việc xuất khẩu cát mặn. Vì thế, doanh nghiệp nạo vét không có nguồn thu, trong khi đó, lại phải thực hiện nạo vét khối lượng lớn nên họ “kêu” cũng là đương nhiên.
Đổ lỗi cho... thời tiết?
Sau khi “đường xuất ngoại” của cát mặn bị ngăn cấm, việc nạo vét luồng của Công ty BKG vô hình trung bị ngưng trệ. Tuy nhiên, trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, phía công ty BKG đưa lý do rằng đến ngày 30/8/2017, luồng cơ bản đạt chuẩn tắc nhưng sau đó, cơn bão số 10 đã đổ bộ vào Quảng Bình, Quảng Trị. Sau cơn bão, Công ty BKG đưa thiết bị ra thi công thì nhận thấy địa hình khu vực tuyến luồng đã có sự dịch chuyển bồi lắng lớn từ phía tờ Bắc vào.
“Cơn bão số 10 là sự cố bất khả kháng nằm ngoài tầm kiểm soát và khả năng của Cty BKG. Đây là nguyên nhân làm tuyến luồng đã thi công nhưng không đạt chuẩn tắc luồng. Chính vì yếu tố thời tiết do mưa bão dẫn đến bồi lắng liên tục khối lượng rất lớn, mặc dù nhà đầu tư rất cố gắng thi công khối lượng đạt 848.000m3, gấp 4 lần thiết kế nhưng không thể hoàn thành. Vì thế, Công ty BKG đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Cục hàng hải Việt Nam xem xét chấp thuận thanh lý hợp đồng và miễn xử phạt vì lý do bất khả kháng”, công văn của BKG nêu.
Như vậy, với lý do “thời tiết”, Công ty BKG đề nghị không xử phạt và yêu cầu thanh lý hợp đồng liệu có chính đáng? Trong khi khu vực miền Trung luôn là “rốn lũ” hàng năm với rất nhiều cơn bão, vậy trước khi thực hiện hợp liệu Công ty BKG có biết và đã tính toán việc này chưa?
Mặt khác, biết nếu “đường đi” của cát mặn còn được xuất khẩu thì liệu Công ty BKG có công bố số liệu thực về tận thu cát tại luồng không? Đây là vấn đề còn tồn tại ở nhiều dự án đang tận thu cát mặn mà không có lối ra.
Cát mặn “cầu cứu”
Ngày 20/4/2018, Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Đức Long (Hà Nội), đơn vị nạo vét luồng tàu Hải quân Vùng 5 (tại Phú Quốc, Kiên Giang) đã có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi Thủ tướng Chính phủ về việc dự án này bị đình trệ hàng triệu tấn cát mặn hơn một năm qua chưa biết đổ đi đâu. Hiện xuất khẩu cát mặt chưa có chủ trương, còn bán trong nước thì không ai mua.
(VNF) - Tập đoàn Đạt Phương (HoSE: DPG) vừa khởi công dự án nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại khu công nghiệp Phong Điền, thành phố Huế. Dự án đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng lĩnh vực sản xuất của tập đoàn này.
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.
(VNF) - UBND xã Cự Khê vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco5) liên quan đến việc dựng công trình lán trại tạm tại khu vực A2.7, Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.
(VNF) - Trong bối cảnh thị trường thiếu nhà giá rẻ nghiêm trọng, ý tưởng thành lập Quỹ nhà ở quốc gia để phát triển nhà giá rẻ tại các đô thị lớn mang đến hi vọng giải quyết được thực trạng này. Tuy nhiên, Quỹ nhà ở quốc gia hoạt động theo mô hình nào sẽ tối ưu hiệu quả đang là câu hỏi lớn nhất hiện nay.
(VNF) - Sự biến mất của nhà thương mại giá rẻ và nguồn cung ít ỏi của nhà ở xã hội tại các đô thị lớn không chỉ đến từ các nguyên nhân khách quan như khan hiếm nguồn cung do ách tắc pháp lý, sự gia tăng của chi phí phát triển dự án, sự lựa chọn tất yếu của doanh nghiệp… mà còn do các giải pháp chính sách chưa phù hợp, chưa tạo được động lực cho thị trường.
(VNF) - Hải Phòng hiện là một trong những thành phố tiên phong xóa bỏ định kiến “du lịch 1 mùa” tại miền Bắc. Với tiềm năng về vị trí địa lý cũng như sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông kết nối… Hải Phòng đang ngày càng thu hút nhiều ông lớn địa ốc, góp phần làm rộn ràng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng những tháng đầu năm 2025.
(VNF) - First Real đặt mục tiêu kinh doanh năm 2025 với doanh thu thuần đạt 300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng. Những con số này được xây dựng cẩn trọng, dựa trên dự báo tích cực về thị trường và năng lực nội tại của công ty.
(VNF) - Vài năm trở lại đây, đi cùng với sự khan hiếm của nguồn cung và "cơn sóng thần" của giá nhà, phân khúc nhà giá rẻ tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đã gần như "biến mất". Điều này khiến giấc mơ an cư của người thu nhập trung bình và thấp ngày càng xa vời.
(VNF) - UBND tỉnh Hải Dương quyết định lựa chọn hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Xây dựng khu nhà ở thuộc khu vực trung tâm phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương.
(VNF) - Bộ Xây dựng đề xuất tăng định mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư làm nhà ở xã hội từ 10% lên 13%. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư dự án nhà xã hội.
(VNF) - Huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 15 thửa đất tại điểm X1, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, với mức trúng cao nhất hơn 77,6 triệu đồng/m2.
(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) chính thức công bố trúng thầu và khởi công gói thầu HCMVNU-CW-01 - Xây dựng các khối nhà YB1, YB2, YB3 và hạ tầng cảnh quan - thuộc Dự án Phát triển các Đại học Quốc gia Việt Nam - Tiểu dự án Đại học Quốc gia TP. HCM (VUDP-HCM), có giá trị gần 500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) làm chủ đầu tư.
(VNF) - Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng, có Công viên chuyên đề rộng 16,5ha được xem là điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại Đà Nẵng, chính thức khởi động sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư.
(VNF) - Thấp tầng đang là phân khúc được hấp thụ khá mạnh trên thị trường bất động sản miền Bắc. Nhưng sự ưa chuộng đối với loại sản phẩm có giá trị cao này không phải mới chỉ bắt đầu, càng không đến một cách tự nhiên.
(VNF) - Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đang mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đông Bắc Sân bay, Khu kinh tế Vân Đồn.
(VNF) - Phiên đấu giá 23 lô đất tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, vừa ghi nhận lô đất được trả giá cao nhất lên đến 93,4 triệu đồng/m2, cao gấp 5 lần giá khởi điểm.
(VNF) - Sáng 20/3 tại TP Phủ Lý, Hà Nam, Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam đã tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội (NOXH) trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
(VNF) - Loạt dự án dính “đại án” ở Đà Nẵng được Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sẽ hoàn thành việc rà soát hồ sơ pháp lý trong tháng 4/2025.
(VNF) - Tập đoàn Đạt Phương (HoSE: DPG) vừa khởi công dự án nhà máy kính hoa siêu trắng đầu tiên tại khu công nghiệp Phong Điền, thành phố Huế. Dự án đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng lĩnh vực sản xuất của tập đoàn này.
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.