Chủ tịch VNR: 'Năm 2025 sẽ xoá bỏ hoàn toàn đường ngang trái phép'
Đinh Tịnh -
02/08/2018 10:52 (GMT+7)
(VNF) - Hiện cả nước có khoảng 6.000 đường ngang qua đường sắt nhưng chỉ có 1.519 đường ngang có phép, còn lại đều là tự phát. Đây là vấn đề khiến tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trở nên nhức nhối trong thời gian qua.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR).
Để làm rõ hơn về phương hướng xử lý vấn đề này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR).
- Xin ông cho biết lộ trình để thực hiện xoá bỏ các đường ngang trái phép, bởi đây là những điểm nóng tiềm ẩn TNGT bất cứ lúc nào?
Ông Vũ Anh Minh: Chính phủ vừa xây dựng Nghị định 65 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đường sắt, qua đó, phấn đấu đến năm 2025 xoá hết 4.500 lối đi tự phát.
Một điểm đáng chú ý khác đó là tại 1.519 đường ngang hợp pháp thì chỉ có trên 654 đường có gác chắn còn hơn 800 điểm chưa có gác chắn. Vì thế, chúng tôi phấn đấu đến năm 2020, 800 đường ngang còn lại sẽ phải có gác chắn, người trực.
- Hiện TNGT đường sắt đa phần do ý thực người dân kém và sự buông lỏng quản lý từ địa phương, ông đánh giá thế nào về điều này?
Theo khảo sát, TNGT đường sắt tại các đường ngang chủ yếu do 2 yếu tố: ý thức người dân và sự giám sát của địa phương. Nếu giải quyết được các vấn đề này sẽ giảm được từ 70% - 80% tai nạn đường sắt.
Tôi lấy ví dụ tại nhiều vụ TNGT đường sắt, sau khi kiểm tra lại hiện trường, đặc biệt là khi đi qua các đường ngang tự phát, mỗi người dân chỉ cần dừng lại 10 giây quan sát thì câu chuyện đã khác. Nhiều trường hợp người dân chủ quan, cố tình vượt qua đường sắt.
Còn về quản lý của địa phương, điều này cần thực hiện trong thời gian dài, không chỉ trong một nhiệm kỳ này, của cá nhân này. Rõ ràng, việc mở các lối đi tự phát của người dân là nguy hiểm, vì tại đây không có gác chắn, người trực... Do đó, địa phương cần tăng cường phối hợp với VNR, Cục đường sắt để giảm bớt các đường ngang trái phép nguy hiểm này.
- Về lâu dài, việc xoá bỏ các đường ngang sẽ được tiến hành, tuy nhiên nguồn lực sẽ huy động từ đâu? Mặt khác, cần phải quy hoạch lại các đường ngang trái phép thế nào để không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, đời sống người dân, thưa ông?
Về nguồn lực, hiện Nghị định 65 của Chính phủ đã cho phép huy động vốn của địa phương hoặc trung ương xây dựng các đường gom đường dân sinh, cầu vượt để giảm bớt những giao cắt trực tiếp với đường sắt.
Cụ thể, địa phương có thể huy động nguồn lực của các doanh nghiệp trong tỉnh để làm đường ngang, gác chắn. Đây sẽ là kênh hút vốn hiệu quả, bởi theo khảo sát, mỗi địa phương chỉ có vài chục đường ngang trái phép nên nguồn vốn sẽ không lớn.
Riêng các thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên và các tỉnh giáp ranh, tỷ lệ đường ngang trái phép khá nhiều (lên tới vài trăm đường), vì thế cần có cơ chế riêng.
Tôi cho rằng việc thực hiện xã hội hoá để xoá bỏ các đường ngang trái phép là hiệu quả như cách chúng đã áp dụng trong mô hình xã hội hoá làm cầu treo. Khi đó, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đóng trên địa bàn sẵn sàng thực hiện.
Còn đối với việc quy hoạch các đường ngang trái phép, hiện VNR đang khảo sát và báo Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ, từ đó phối hợp với địa phương để đưa ra quyết định cuối như: đường nào phải rào hẹp lại, phải xoá bỏ, làm giảm tốc, đường nào được công nhận làm đường ngang chính thức... Trên cơ sở đó mới tính đường nào sử dụng ngân sách trung ương và đường nào xã hội hoá.
- Hiện tại, nhiều công đoạn của ngành đường sắt quá lạc hậu, thủ công dẫn đến một số TNGT đáng tiếc. Để hạn chế điều này, VNR sẽ kiểm soát cách nào, thưa ông?
Hiện tại, VNR đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hạn chế bớt những tác động mang tính con người, cá nhân. Đặc biệt, cần phải tăng cường nhiều khâu kiểm soát.
Nhưng cũng phải thừa nhận, do yếu tố con người nên vẫn còn những sai sót xảy ra trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ nghiêm túc thay đổi, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa và gắn trách nhiệm cụ thể. Chắc chắn, TNGT đường sắt sẽ giảm khi công tác kiểm soát hiện đại hơn, công nghệ tốt hơn.
Tôi hy vọng đến năm 2025, tỷ lệ TNGT đường sắt giảm chỉ còn 20% so với hiện tại.
(VNF) - UBND xã Cự Khê vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco5) liên quan đến việc dựng công trình lán trại tạm tại khu vực A2.7, Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.
(VNF) - Hải Phòng hiện là một trong những thành phố tiên phong xóa bỏ định kiến “du lịch 1 mùa” tại miền Bắc. Với tiềm năng về vị trí địa lý cũng như sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông kết nối… Hải Phòng đang ngày càng thu hút nhiều ông lớn địa ốc, góp phần làm rộn ràng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng những tháng đầu năm 2025.
(VNF) - First Real đặt mục tiêu kinh doanh năm 2025 với doanh thu thuần đạt 300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 60 tỷ đồng. Những con số này được xây dựng cẩn trọng, dựa trên dự báo tích cực về thị trường và năng lực nội tại của công ty.
(VNF) - Vài năm trở lại đây, đi cùng với sự khan hiếm của nguồn cung và "cơn sóng thần" của giá nhà, phân khúc nhà giá rẻ tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. HCM đã gần như "biến mất". Điều này khiến giấc mơ an cư của người thu nhập trung bình và thấp ngày càng xa vời.
(VNF) - UBND tỉnh Hải Dương quyết định lựa chọn hình thức đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án Xây dựng khu nhà ở thuộc khu vực trung tâm phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương.
(VNF) - Bộ Xây dựng đề xuất tăng định mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư làm nhà ở xã hội từ 10% lên 13%. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư dự án nhà xã hội.
(VNF) - Huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 15 thửa đất tại điểm X1, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, với mức trúng cao nhất hơn 77,6 triệu đồng/m2.
(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) chính thức công bố trúng thầu và khởi công gói thầu HCMVNU-CW-01 - Xây dựng các khối nhà YB1, YB2, YB3 và hạ tầng cảnh quan - thuộc Dự án Phát triển các Đại học Quốc gia Việt Nam - Tiểu dự án Đại học Quốc gia TP. HCM (VUDP-HCM), có giá trị gần 500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) làm chủ đầu tư.
(VNF) - Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng, có Công viên chuyên đề rộng 16,5ha được xem là điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại Đà Nẵng, chính thức khởi động sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư.
(VNF) - Thấp tầng đang là phân khúc được hấp thụ khá mạnh trên thị trường bất động sản miền Bắc. Nhưng sự ưa chuộng đối với loại sản phẩm có giá trị cao này không phải mới chỉ bắt đầu, càng không đến một cách tự nhiên.
(VNF) - Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đang mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đông Bắc Sân bay, Khu kinh tế Vân Đồn.
(VNF) - Phiên đấu giá 23 lô đất tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, vừa ghi nhận lô đất được trả giá cao nhất lên đến 93,4 triệu đồng/m2, cao gấp 5 lần giá khởi điểm.
(VNF) - Sáng 20/3 tại TP Phủ Lý, Hà Nam, Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam đã tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội (NOXH) trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
(VNF) - Loạt dự án dính “đại án” ở Đà Nẵng được Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sẽ hoàn thành việc rà soát hồ sơ pháp lý trong tháng 4/2025.
(VNF) - Thị trường đất nền Đà Nẵng và Quảng Nam có những diễn biến tích cực khi thị trường chung đang ấm dần lên cùng với những thông tin về việc sáp nhập, đặc biệt là khu vực vùng ven.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An tập trung tối đa nhân lực, nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ đến tháng 12/2025.
(VNF) - Quảng Ngãi thống nhất hỗ trợ 70% kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(VNF) - Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Kim Oanh vừa có đề xuất đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh này.
(VNF) - Ngày 5/12/2024, dự án nhà ở xã hội N01 Hạ Đình chính thức được khởi công, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân Thủ đô. Dự án được kỳ vọng mang đến những căn hộ chất lượng với mức giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu an cư của nhiều người dân có thu nhập thấp và trung bình.
(VNF) - UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Hồng Tiến (khu nhà ở đường 47m) với tổng vốn đầu tư lên đến 1.660 tỷ đồng theo phương thức đấu thầu.
(VNF) - Sở Xây dựng Hà Nội mới đây đã kiến nghị Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để thu tiền hoặc đặt cọc trái quy định.
(VNF) - UBND xã Cự Khê vừa có văn bản gửi Công ty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco5) liên quan đến việc dựng công trình lán trại tạm tại khu vực A2.7, Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.