Chủ tịch VNR: 'Năm 2025 sẽ xoá bỏ hoàn toàn đường ngang trái phép'
Đinh Tịnh -
02/08/2018 10:52 (GMT+7)
(VNF) - Hiện cả nước có khoảng 6.000 đường ngang qua đường sắt nhưng chỉ có 1.519 đường ngang có phép, còn lại đều là tự phát. Đây là vấn đề khiến tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trở nên nhức nhối trong thời gian qua.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR).
Để làm rõ hơn về phương hướng xử lý vấn đề này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR).
- Xin ông cho biết lộ trình để thực hiện xoá bỏ các đường ngang trái phép, bởi đây là những điểm nóng tiềm ẩn TNGT bất cứ lúc nào?
Ông Vũ Anh Minh: Chính phủ vừa xây dựng Nghị định 65 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đường sắt, qua đó, phấn đấu đến năm 2025 xoá hết 4.500 lối đi tự phát.
Một điểm đáng chú ý khác đó là tại 1.519 đường ngang hợp pháp thì chỉ có trên 654 đường có gác chắn còn hơn 800 điểm chưa có gác chắn. Vì thế, chúng tôi phấn đấu đến năm 2020, 800 đường ngang còn lại sẽ phải có gác chắn, người trực.
- Hiện TNGT đường sắt đa phần do ý thực người dân kém và sự buông lỏng quản lý từ địa phương, ông đánh giá thế nào về điều này?
Theo khảo sát, TNGT đường sắt tại các đường ngang chủ yếu do 2 yếu tố: ý thức người dân và sự giám sát của địa phương. Nếu giải quyết được các vấn đề này sẽ giảm được từ 70% - 80% tai nạn đường sắt.
Tôi lấy ví dụ tại nhiều vụ TNGT đường sắt, sau khi kiểm tra lại hiện trường, đặc biệt là khi đi qua các đường ngang tự phát, mỗi người dân chỉ cần dừng lại 10 giây quan sát thì câu chuyện đã khác. Nhiều trường hợp người dân chủ quan, cố tình vượt qua đường sắt.
Còn về quản lý của địa phương, điều này cần thực hiện trong thời gian dài, không chỉ trong một nhiệm kỳ này, của cá nhân này. Rõ ràng, việc mở các lối đi tự phát của người dân là nguy hiểm, vì tại đây không có gác chắn, người trực... Do đó, địa phương cần tăng cường phối hợp với VNR, Cục đường sắt để giảm bớt các đường ngang trái phép nguy hiểm này.
- Về lâu dài, việc xoá bỏ các đường ngang sẽ được tiến hành, tuy nhiên nguồn lực sẽ huy động từ đâu? Mặt khác, cần phải quy hoạch lại các đường ngang trái phép thế nào để không ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại, đời sống người dân, thưa ông?
Về nguồn lực, hiện Nghị định 65 của Chính phủ đã cho phép huy động vốn của địa phương hoặc trung ương xây dựng các đường gom đường dân sinh, cầu vượt để giảm bớt những giao cắt trực tiếp với đường sắt.
Cụ thể, địa phương có thể huy động nguồn lực của các doanh nghiệp trong tỉnh để làm đường ngang, gác chắn. Đây sẽ là kênh hút vốn hiệu quả, bởi theo khảo sát, mỗi địa phương chỉ có vài chục đường ngang trái phép nên nguồn vốn sẽ không lớn.
Riêng các thành phố Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hưng Yên và các tỉnh giáp ranh, tỷ lệ đường ngang trái phép khá nhiều (lên tới vài trăm đường), vì thế cần có cơ chế riêng.
Tôi cho rằng việc thực hiện xã hội hoá để xoá bỏ các đường ngang trái phép là hiệu quả như cách chúng đã áp dụng trong mô hình xã hội hoá làm cầu treo. Khi đó, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đóng trên địa bàn sẵn sàng thực hiện.
Còn đối với việc quy hoạch các đường ngang trái phép, hiện VNR đang khảo sát và báo Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ, từ đó phối hợp với địa phương để đưa ra quyết định cuối như: đường nào phải rào hẹp lại, phải xoá bỏ, làm giảm tốc, đường nào được công nhận làm đường ngang chính thức... Trên cơ sở đó mới tính đường nào sử dụng ngân sách trung ương và đường nào xã hội hoá.
- Hiện tại, nhiều công đoạn của ngành đường sắt quá lạc hậu, thủ công dẫn đến một số TNGT đáng tiếc. Để hạn chế điều này, VNR sẽ kiểm soát cách nào, thưa ông?
Hiện tại, VNR đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, hạn chế bớt những tác động mang tính con người, cá nhân. Đặc biệt, cần phải tăng cường nhiều khâu kiểm soát.
Nhưng cũng phải thừa nhận, do yếu tố con người nên vẫn còn những sai sót xảy ra trong thời gian qua. Chúng tôi sẽ nghiêm túc thay đổi, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa và gắn trách nhiệm cụ thể. Chắc chắn, TNGT đường sắt sẽ giảm khi công tác kiểm soát hiện đại hơn, công nghệ tốt hơn.
Tôi hy vọng đến năm 2025, tỷ lệ TNGT đường sắt giảm chỉ còn 20% so với hiện tại.
(VNF) - Những năm gần đây, giá bất động sản TP. HCM liên tục lập kỷ lục mới. Nhiều dự án chung cư từng được mở bán khoảng 100 triệu đồng/m² nay vọt lên 500 triệu đồng/m², đẩy phân khúc cao cấp vào tình trạng “nghìn người tranh mua, người có nhu cầu ở thực khó chạm tới”. Nguyên nhân xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cơ chế, chi phí đất và áp lực thị trường, tạo nên bức tranh bất động sản trung tâm đầy thử thách.
Cử tri phản ánh, nhiều trường hợp người dân phải làm các thủ tục đăng ký biến động, đính chính do biến động, hủy sổ đỏ... không được cán bộ hướng dẫn tận tình, bị gây khó khăn. Tuy nhiên, khi người dân thuê làm dịch vụ thì được giải quyết rất nhanh.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
(VNF) - Hà Nội đấu giá khu đất gần 6.500m2 xây nhà thấp tầng, giá khởi điểm hơn 700 tỷ đồng; ROX Living Kiến Tường bàn giao sổ hồng; Nghệ An vượt gần gấp đôi chỉ tiêu nhà ở xã hội năm 2025... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 29/11.
(VNF) - Giá đất tại Mê Linh đang có xu hướng nhích lên, thanh khoản được cải thiện, trong bối cảnh hạ tầng dần hoàn thiện và các “ông lớn” chuẩn bị triển khai dự án. Dù vậy, theo giới chuyên môn, vẫn còn những rủi ro về pháp lý và tiến độ dự án mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng.
(VNF) - Đà Nẵng thành lập 8 tổ công tác do các Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách nhằm xử lý vướng mắc của 376 dự án, trong đó có 28 dự án trọng điểm được kỳ vọng tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội.
(VNF) - Công ty Cổ phần ARQUE DEGI vừa được chấp thuận đầu tư 3 dự án khu đô thị và du lịch nổi tại Đầm Đề Gi với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang được đề xuất chuyển nhượng 75% cổ phần cho các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực siêu du thuyền và tài chính.
(VNF) - Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, từng là “điểm nóng” về giá, đang chững lại. Dù giá chững, thanh khoản vẫn yếu, người mua ở thực vẫn e dè khi mức giá vượt quá khả năng chi trả.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.
(VNF) - Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thông báo đấu giá 3 khu đất thương mại – dịch vụ nằm trên trục biển Võ Nguyên Giáp, với tổng giá khởi điểm hơn 330 tỷ đồng.
(VNF) - T&T Group của "bầu" Hiển muốn làm khu đô thị thể thao 1,2 tỷ USD tại Bắc Ninh, Hà Nội khởi công dự án chống ngập Nam Thăng Long, Đèo Cả triển khai cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 28/11.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang bùng nổ khi các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Novaland đua nhau triển khai dự án đô thị hưu trí, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và viện dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế. Dân số già hóa nhanh mở ra cơ hội tỷ USD, nhưng phát triển bền vững đòi hỏi chính sách, nhân lực và mô hình vận hành chuyên nghiệp.
(VNF) - Hà Nội thông qua bảng giá đất mới, cao nhất hơn 700 triệu đồng/m2 từ 2026, Hải Phòng gia hạn tiến độ siêu dự án hơn 6.000 tỷ đồng tại chợ Sắt, Khánh Hòa sắp có hơn 1.100 căn nhà ở xã hội giá dự kiến 19,5 triệu đồng/m2... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 27/11.
(VNF) - Giữa lúc du lịch phục hồi mạnh, nhiều nhà đầu tư "đi săn" khách sạn với kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận 7% - 7,5%/năm. Nhưng thực tế cho thấy, mức lợi suất này hấp dẫn nhưng không dễ “ăn”, bởi chỉ những dự án vận hành chuyên nghiệp, có thương hiệu và chọn đúng thị trường mới thực sự sinh lời bền vững.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của Hải Phòng đang lấy ý kiến gây nhiều tranh luận khi hàng loạt mức giá được xác định bằng công thức nội suy theo tỷ lệ cố định, thay vì dựa trên các phương pháp định giá theo nguyên tắc thị trường.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định trong nhận hồ sơ mua, bán nhà ở xã hội.
(VNF) - Hạ tầng liên tục được hoàn thiện, loạt tuyến giao thông chiến lược mở ra trục kết nối mới với trung tâm Hà Nội, Mê Linh (cũ) đang trở thành “điểm rơi” của dòng vốn tỷ USD. Liệu sự đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản có khiến vùng đất từng được xem là vùng trũng bước vào chu kỳ chuyển mình mạnh mẽ?
(VNF) - Thanh tra nêu tồn tại liên quan đến ký quỹ, giấy phép môi trường, công khai thông tin và tình trạng cho thuê lại căn hộ tại Dự án NƠXH Lê Thánh Tông.
(VNF) - Những năm gần đây, giá bất động sản TP. HCM liên tục lập kỷ lục mới. Nhiều dự án chung cư từng được mở bán khoảng 100 triệu đồng/m² nay vọt lên 500 triệu đồng/m², đẩy phân khúc cao cấp vào tình trạng “nghìn người tranh mua, người có nhu cầu ở thực khó chạm tới”. Nguyên nhân xuất phát từ khan hiếm nguồn cung, cơ chế, chi phí đất và áp lực thị trường, tạo nên bức tranh bất động sản trung tâm đầy thử thách.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.