Chân dung Tiến sỹ Vũ Thành Tự Anh, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng

Hùng Anh - 08/03/2020 10:07 (GMT+7)

TS Vũ Thành Tự Anh là Giám đốc Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright tại TPHCM, thành viên Hội đồng khoa học ĐH Quốc gia TPHCM, thành viên Nhóm chuyên gia kinh tế của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.

VNF
TS Vũ Thành Tự Anh. Ảnh do nhân vật cung cấp

Ông Vũ Thành Tự Anh sinh năm 1973, quê ở Hà Nội. Ông có học vị tiến sỹ và thạc sỹ kinh tế của trường Boston College (Mỹ), bằng cử nhân về kinh tế và quản trị của Đại học Thương mại (Việt Nam).

Theo thông tin tại Fulbright, TS Tự Anh chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động chung và điều phối các hoạt động nghiên cứu, phân tích chính sách tại trường. Ông thường xuyên giảng dạy trong các khóa đào tạo ngắn hạn cao cấp cũng như trong các cuộc đối thoại chính sách với Chính phủ Việt Nam của các trường Harvard và Fulbright.

Tại trường Fulbright, ông là giảng viên chính của các môn kinh tế học vi mô, kinh tế học khu vực công, phương pháp phân tích chính sách công, phát triển vùng và địa phương.

Bên cạnh các hoạt động ở trường Fulbright, TS Tự Anh còn là nhà nghiên cứu cao cấp tại trường Quản lý Nhà nước Harvard Kennedy. Ông thường xuyên tham gia thảo luận các vấn đề chính sách kinh tế trên các phương tiện truyền thông ở Việt Nam.

Ông có nhiều nghiên cứu về chính sách kinh tế Việt Nam tiêu biểu như: Cổ phần hóa Việt Nam - khúc dạo đầu của cuộc trường chinh; Việt Nam - phân cấp trong bối cảnh chia cắt thể chế đề cập tới hạn chế trong phân cấp ngân sách và hành chính hơn là phân cấp chính trị; Gia nhập WTO và kinh tế chính trị trong cải cách doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam.

Ở công trình nghiên cứu “Gia nhập WTO và kinh tế chính trị của cải cách doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam” (đăng trên tạp chí World Trade Review), thông qua phân tích dữ liệu tổng hợp ở cấp độ doanh nghiệp và 40 cuộc phỏng vấn với các chính trị gia kỳ cựu, viên chức chính phủ và các nhà quản lý doanh nghiệp nhà nước, tác giả chỉ ra rằng ý chí cải cách bên trong chứ không phải xúc tác bên ngoài mới là động lực quan trọng nhất của cải cách ở Việt Nam.

Ngoài ra, ông cùng với nhiều nhà kinh tế và học giả trong và ngoài nước khác như Dwight Perkins, David O Dapice, Phạm Duy Nghĩa, Jonathan R. Pincus, Nguyễn Xuân Thành, Huỳnh Thế Du… thực hiện các bài viết chuyên sâu - đối thoại chính sách về kinh tế Việt Nam như: Cải cách cơ cấu vì mục tiêu tăng trưởng, công bằng và chủ quyền quốc gia; Khơi thông những nút thắt thể chế để phục hồi tăng trưởng; Cải cách thể chế - từ tầm nhìn đến thực tiễn…

Với chủ đề "Kinh tế chính trị học của cải cách kinh tế ở Việt Nam", luận án tốt nghiệp chương trình tiến sỹ tại Boston College của ông đã được trao giải thưởng Luận án xuất sắc nhất năm trong khối ngành khoa học xã hội và nhân văn của trường. Ông cũng được Chương trình Oxford - Princeton Global Leaders Fellows Programme của Đại học Oxford và Đại học Princeton mời tham dự chương trình học giả nghiên cứu (Visiting Research Scholar) trong hai năm, từ 2013 đến 2015, trong đó năm đầu ở Oxford và năm thứ hai ở Princeton.

Được biết, khi còn nhỏ, ông Tự Anh học chuyên toán cấp 1 và 2 ở Trường Phổ thông cơ sở Chu Văn An và chuyên toán cấp 3 tại Trường Phổ thông trung học Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.