Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Bộ Nội vụ vừa công bố kết quả Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS 2022), Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022).
Với nhóm các bộ, đứng đầu là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, sau đó là Bộ Tư pháp, Tài chính, Nội vụ. Cuối bảng là Bộ Ngoại giao, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo.
Với các tỉnh thành, đứng đầu là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội. Năm 2022, Quảng Ninh đã chiếm vị trí đầu bảng của Hải Phòng năm 2021. Đây là lần thứ 5 Quảng Ninh đoạt ngôi quán quân. Hải Phòng lần thứ 10 liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh thành dẫn đầu.
Hà Nội vượt từ vị trí thứ 10 năm 2021 lên thứ 3. TP. HCM đứng thứ 36, tăng 7 bậc so với năm trước.
Xếp dưới cùng là Phú Yên, Cao Bằng, Bắc Kạn. Phú Yên từng có hai lần đứng cuối và luôn trong nhóm 5 tỉnh có chỉ số thấp nhất.
Được biết, các chỉ số để xếp hạng PAR INDEX gồm: Cải cách thủ tục hành chính; chỉ đạo điều hành cải cách thủ tục hành chính; cải cách thể chế; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách tài chính công; cải cách chế độ công vụ; tác động cải cách hành chính đến người dân, doanh nghiệp và phát triển kinh tế xã hội; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Thang điểm đánh giá 100.
Về chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2022 (SIPAS), Quảng Ninh tiếp tục đứng đầu, tiếp theo là Vĩnh Phúc, Thái Nguyên. Nhóm dưới cùng là Bình Thuận, Cao Bằng, Quảng Nam.
Bộ Nội vụ đã khảo sát hơn 36.000 người dân ở 63 tỉnh, thành. Chính sách khám chữa bệnh được người dân quan tâm nhất, tiếp đến là điện sinh hoạt, an sinh xã hội, nước sinh hoạt, giáo dục phổ thông, giao thông đường bộ.
86% người được hỏi cho biết không gặp tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu; 12% nói một số ít công chức sách nhiễu; 1,3% nói gặp nhiều công chức sách nhiễu.
88% người dân nói không phải chi tiền ngoài quy định cho công chức; 10% nói một số người phải trả tiền ngoài; 1,7% nói nhiều người phải trả tiền ngoài.
Chỉ số SIPAS được xây dựng dựa trên bốn chỉ số là trách nhiệm giải trình của chính quyền; cơ hội của người dân tham gia ý kiến với chính sách; chất lượng chính sách; kết quả tác động của chính sách.
Trước đó, báo cáo Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) năm 2022 cho thấy Quảng Ninh đạt 7,65 điểm trên thang 10 về thủ tục hành chính công, hơn tỉnh Vĩnh Phúc đứng thứ hai 0,5 điểm.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.