Chiến thuật mới giúp VinCommerce có lợi nhuận

Hoàng Minh - 30/03/2021 16:01 (GMT+7)

Mô hình siêu thị VinMart sẽ tiếp tục được gia tăng hiệu quả và tái định vị nhằm thúc đẩy thêm lợi nhuận.

VNF
Chiến thuật mới giúp VinCommerce có lợi nhuận.

16 tỷ đồng quan trọng

Một trong những dấu ấn nổi bật của Masan Group thời gian qua là đưa VinCommerce hòa vốn EBITDA trong quý IV/2020. Đây là mục tiêu không dễ đạt được trong bối cảnh dịch bệnh gây khó khăn cho nền kinh tế và trước đó, VinCommerce còn ghi nhận lỗ.

Cụ thể, trong quý IV/2020, VinCommerce đã đạt EBITDA (lợi nhuận trước thuế chưa trừ chi phí lãi vay và chi phí khấu hao) dương 16 tỷ đồng, tương ứng tỉ suất 0,2%. Điều này đánh dấu một cột mốc quan trọng với mảng bán lẻ của Masan Group, tạo tiền đề cho sự chuyển đổi trong năm 2021.

Sau khi M&A và tiếp quản VinCommerce từ Vingroup, Masan đã tái cấu trúc hệ thống bán lẻ này theo 2 hướng. Thứ nhất, cải thiện hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống bao gồm: tối ưu hóa danh mục sản phẩm, tăng tỉ trọng hàng tươi sống, áp dụng chính sách bán hàng hấp dẫn, cũng như điều chỉnh mô hình hoạt động của VinMart+ với cách bài trí mới...

Thứ 2, VinCommerce đóng cửa các siêu thị, cửa hàng tiện ích hoạt động kém hiệu quả từ đầu năm, đó là các điểm bán có tỉ lệ doanh thu/m2 thấp hơn 50% so với mức yêu cầu để đạt điểm hòa vốn. Song song, VinCommerce cũng mở mới nhiều cửa hàng theo mô hình bày trí mới tại các khu vực tiềm năng.

The CrownX là công ty được hình thành từ việc hợp nhất giữa Công ty Phát triển và Thương mại Dịch vụ VCM (VCM - công ty sở hữu hệ thống Vinmart, Vinmart+) và Công ty MasanConsumerHoldings (MCH - công ty sở hữu lĩnh vực sản xuất ngành hàng tiêu dùng của Masan).

Năm 2020, CrownX đem về doanh thu 54.277 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD), trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng số 2 về doanh thu trong nước. Trong đó, VinCommerce tính đến cuối năm qua chính thức hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi và có lợi nhuận. Doanh thu thuần của MCH lần đầu tiên đạt mức 1 tỷ USD/năm, tăng hơn 27% so với năm 2019, chủ yếu nhờ công tác đầu tư vào thương hiệu.

Sức ép lên thị trường bán lẻ

Ngành hàng tiêu dùng với thị trường 60 tỷ USD, dưới 30% thị phần đang được phục vụ bởi mô hình siêu thị lớn, còn lại, trên 70% thị phần ở các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Trong cuộc cạnh tranh tại thị trường này, VinMart, VinMart+ của VinCommerce đặt ra nhiều tham vọng.

Ông Danny Le, Tổng giám đốc Tập đoàn Masan, cho biết năm 2020, VinCommerce ghi nhận 31.000 tỷ đồng doanh thu. Năm 2021, CrownX đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu từ 15-20%. Mô hình siêu thị VinMart sẽ tiếp tục được gia tăng hiệu quả và tái định vị; đối với MCH là cao cấp hoá danh mục thực phẩm và mở rộng dòng chăm sóc cá nhân - gia đình. 

Đáng chú ý, hệ thống VinMart+ sẽ tập trung tối ưu hóa cách sắp xếp cửa hàng theo hướng giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm thấy sản phẩm mong muốn, thay vì gia tăng kích thước cửa hàng. VinMart+ được giữ ở quy mô 100-120 m2/cửa hàng và VinMart (siêu thị) là 1.000-2.000 m2/cửa hàng.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán MBS, với tham vọng trở thành nhà bán lẻ dẫn đầu Việt Nam, chuỗi VinMart, VinMart+ có lợi thế khi được hậu thuẫn từ nhà sản xuất Masan với nhiều sản phẩm tươi sống bên cạnh lĩnh vực thực phẩm, đồ uống...

Kết thúc năm 2020, Masan ghi nhận doanh thu 77.218 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019. Trong đó, mảng bán lẻ gồm chuỗi VinMart/VinMart+ đóng góp 30.978 tỷ đồng, tương đương 40% tổng doanh số tập đoàn.

"Mục tiêu của chúng tôi là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi bán lẻ hiện đại trên toàn quốc chứ không chỉ giới hạn ở một địa phương. Thay vì chỉ ở mức 8% hiện nay, kênh mua sắm hiện đại dự kiến chiếm 30% toàn ngành bán lẻ vào năm 2025 và Masan có thể gia tăng quy mô này lên đến 50%", ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng Quản trị  Masan cho biết.

Hiện nay, hệ thống bán lẻ của tỉ phú Quang có hơn 2.300 siêu thị và cửa hàng tại 58 tỉnh; thành phố trên toàn quốc, chuỗi cung ứng hàng hóa của VinMart/VinMart+ được đầu tư bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. VinMart/VinMart+đang là cầu nối đưa hàng hóa của các doanh nghiệp Việt tới hơn 30 triệu lượt khách hàng thân thiết mỗi tháng.

Mục tiêu, giai đoạn năm 2021-2025, VinCommerce sẽ sở hữu hơn 300 siêu thị VinMart và gần 10.000 cửa hàng VinMart+, tiên phong phủ sóng tại khắp 63 tỉnh; thành phố, trở thành lựa chọn số 1 để các đối tác đồng hành cùng phục vụ gần 100 triệu khách hàng Việt Nam. 

Theo NCĐT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

Làm rõ về tiền điện tử, công bố 'số phận' ngân hàng yếu kém

(VNF) - Khái niệm tiền điện tử lần đầu được định nghĩa theo Nghị định 52 có hiệu lực từ 1/7. Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

Chung cư khan hiếm giá lên 200 triệu/m2, TP.HCM vẫn bỏ không 18.000 căn hộ

(VNF) - Bất động sản bất ngờ sụt giảm, khách chùn tay thị trường đứt mạch đi lên; Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?; Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm; Căn hộ D’.Palais de Louis của Tân Hoàng Minh giá cao nhất 219 triệu/m2... là những thông tin được quan tâm trong tuần qua

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

500.000 tỷ nâng cấp cao tốc: Ngân sách NN không kham nổi, tư nhân sợ rủi ro

(VNF) - Trong hơn 500.000 tỷ đồng đề xuất nâng cấp cao tốc, trước mắt vốn nhà nước chỉ mới cân đối được hơn 8.000 tỷ đồng, đồng thời cần huy động thêm hơn 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn tư nhân cho các dự án cấp bách. Điều này được cho là khó “khả thi”, trước những khó khăn vẫn còn tồn tại của các dự án đầu tư theo hình thức PPP

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

Tổng thống Iran tử nạn, hơn 300 người bị vùi lấp do lở đất ở Papua New Guinea

(VNF) - Thế giới tuần qua liên tiếp ghi nhận nhiều thông tin tiêu cực liên quan tới vụ rơi máy bay khiến Tổng thống Iran thiệt mạng; nhiễu động máy bay Singapore Airlines gây chết người; lở đất Papua New Guinea chôn vùi hơn 300 người,...

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

Ví tiền đang cạn: Băn khoăn mua thẻ chăm sóc sức khỏe hay gói bảo hiểm nhân thọ?

(VNF) - Trước những khủng hoảng của ngành bảo hiểm nhân thọ, một bộ phận khách hàng có sự dịch chuyển nhu cầu bảo vệ tài chính, từ dài hạn sang ngắn hạn nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ trước mắt và phù hợp với tình hình tài chính của gia đình

Trái cây xa xỉ: Dứa giá 400 USD, dâu tây 50 USD/8 quả

Trái cây xa xỉ: Dứa giá 400 USD, dâu tây 50 USD/8 quả

(VNF) - 400 USD là số tiền có thể bỏ ra để mua một hộp trứng cá muối hảo hạng, một chai rượu vang ngon hoặc một bữa ăn đầy đủ tại nhà hàng cao cấp. Thế nhưng, 400 USD cũng là mức chi phải bỏ ra nếu muốn sở hữu trái dứa Rubyglow.

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

(VNF) - Nhà sản xuất máy bay Comac của Trung Quốc đang tích cực làm việc với các quan chức Arab Saudi khi hãng này tìm cách mở rộng thị trường ra khỏi khu vực trong nước và Đông Nam Á, theo Reuters.

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

Tạm hoãn xuất cảnh Chủ tịch Trung Nam Group, công an truy tìm ông Đặng Tất Thắng

(VNF) - Chủ tịch Trung Nam Group Nguyễn Tâm Thịnh bị tạm hoãn xuất cảnh, cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng bị công an truy tìm, nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam bị khởi tố, Hoa hậu Ngọc Hân rời ghế lãnh đạo Ninh Vân Bay… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

Sông Sài Gòn là trung tâm của quy hoạch TP.HCM thời kỳ mới

(VNF) - Với quy mô dân số dự kiến đến năm 2050 là 14,5 triệu người và đạt 16 triệu người vào năm 2060, TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành đô thị toàn cầu.

Lãi thấp, phí rẻ nhưng thẻ nội địa vẫn lép vế trên 'sân nhà'

Lãi thấp, phí rẻ nhưng thẻ nội địa vẫn lép vế trên 'sân nhà'

(VNF) - Có lãi thấp và phí rẻ hơn thẻ tín dụng quốc tế rất nhiều nhưng tỷ lệ phát hành thẻ tín dụng nội địa còn rất "khiêm tốn". Có 100 triệu dân nhưng lượng phát hành thẻ tín dụng nội địa tại Việt Nam mới đạt hơn 900 nghìn thẻ, chỉ bằng 8% thẻ tín dụng quốc tế.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng của Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.