Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Những ngày đầu tháng 6, giới đầu tư xôn xao về một cổ phiếu “khủng” được niêm yết trên HoSE với giá 250.000 đồng/cổ phiếu. Đó chính là YEG, cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Yeah1.
Trường hợp của Yeah1 là không có tiền lệ, bởi trên thị trường chứng khoán Việt Nam chưa có cổ phiếu của công ty truyền thông hay công nghệ nào được niêm yết.
“Nói câu chuyện của Yeah1 ở thị trường Việt Nam là rất khó khăn”, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống – Người sáng lập, đồng thời là Chủ tịch HĐQT Yeah1 giãi bày.
Ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống khởi sự với Yeah1 năm 2006, khi mới 28 tuổi. Chủ tịch HĐQT YEG nói ông khởi nghiệp cùng thời với Chủ tịch HĐQT Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài.
“Khi đó, Thế giới Di động của anh Tài nhận được khoản góp vốn lớn hơn từ Mekong Capital còn mình nhận được số tiền nhỏ hơn từ Vinacapital. Hồi đó nếu mình cũng đi bán điện thoại thì mình thua, nên mình nghĩ đến giải pháp khác..”, ông Tống hồi tưởng lại.
Sau nhiều trăn trở, cuối cùng lĩnh vực truyền thông, giải trí và công nghệ được ông Tống lựa chọn. Theo ông, “khi mình sản xuất một nội dung thì mình có thể phân phối nội dung đó đến hàng triệu người và nội dung đó vẫn là của mình nhưng khi mình bán đi cái điện thoại thì nó chỉ đến được với 1 khách hàng”. Câu chuyện của Yeah 1 được bắt đầu như vậy.
Ban đầu, Yeah1 là trang thông tin điện tử www.yeah1.com chuyên cung cấp thông tin giải trí cho giới trẻ. Những ngày khởi sự, Yeah 1 chỉ có xấp xỉ 40 ngàn lượt xem, mang lại cho ông Tống và cộng sự vỏn vẹn 150 USD doanh thu.
Mất 2 năm để ông Tống và cộng sự đưa Yeah1 từ 1 trang thông tin giải trí nhỏ trở thành cộng đồng thông tin giải trí lớn nhất Việt Nam với hơn 400 ngàn người dùng, gấp 10 lần so với khi thành lập.
Cùng năm 2008, Yeah1 đã lấn sân sang mảng truyền hình truyền thống, cho ra đời kênh Yeah1TV chuyên cung cấp thông tin giải trí được phát trên toàn quốc, bước đầu mở rộng mạng lưới hoạt động của công ty lên các loại hình truyền thông khác.
Cho đến thời điểm hiện tại, Yeah1 đã là tập đoàn có thế đứng trong 2 mảng kinh doanh chính là kinh doanh quảng cáo trên các kênh truyền thông truyền thống và kinh doanh mảng kỹ thuật số trên nền tảng YouTube và Google.
Chỉ nói về mảng kinh doanh kỹ thuật số, hiện Yeah1 là đối tác duy nhất của Google tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á thông qua Công ty con Netlink, cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến cho hơn 600 website trên toàn thế giới.
Bên cạnh đó, mảng dịch vụ giải trí trênYouTube cũng phát triển mạnh mẽ, đạt kỷ lục 56 tỷ lượt xem, giúp Yeah1 trở thành đối tác đa kênh lớn thứ 6 của YouTube trên toàn cầu, với 12 kênh vàng (trên 1 triệu người theo dõi) và 280 kênh bạc (trên 100 nghìn người theo dõi).
Hôm 21/6, Yeah1 vừa cho ra mắt UNI Channel, kênh chuyên về hoạt động âm nhạc cho giới trẻ. Đây là kênh Yeah1 hợp tác với Universal Music, công ty âm nhạc lớn nhất thế giới.
Trong đợt IPO này, giá trị vốn hóa của Yeah1 ngay khi lên sàn sẽ đạt trên 6.800 tỷ đồng và có thể tăng lên trên 8.200 tỷ đồng ngay sau khi chốt phiên giao dịch đầu tiên.
“Giá cổ phiếu Yeah1 cũng không thấp. Tuy nhiên với những công ty dựa trên nền tảng công nghệ nó sẽ chứa đựng những yếu tố phát triển cực kỳ cao”, ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống lý giải về việc định giá cổ phiếu Yeah1.
Ông Tống tiếp lời: “Hiện tại trên TTCK của mình có chú Yeah1 có thể là chuột bạch – công ty công nghệ đầu tiên niêm yết, giá có thể cao hoặc trong thời gian tới có thể nó down (giảm) nhưng khi nó success (thành công) nó sẽ chứa nhiều yếu tố để mà booming (bùng nổ)”.
Khi được đề nghị đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư nếu có ý định đầu tư vào Yeah1, ông Tống nói: “Những đối tác đầu tư vào Yeah1 thì họ đều có thành công cả. Nếu lướt sóng trên TTCK thì mình bó tay nhưng nếu họ đầu tư vào Yeah1 trong khoảng thời gian từ 6 tháng đến 12 tháng , theo cái phát triển của Yeah1 thì mình nghĩ họ sẽ được gặt hái. Những quỹ/nhà đầu tư vào Yeah1 trong quá khứ đều thành công còn mình chưa biết tương lai làm sao”.
Ông Tống trấn an nhà đầu tư : “Công ty công nghệ thường có thời điểm phát triển nhanh. Giá cao vì năm nay nó phát triển quá nhanh so với năm trước. Tuy nhiên nếu tính ở thời điểm sang năm thì P/E ở thời điểm này nó không cao nữa”.
Là cổ đông sáng lập và gắn bó với Yeah1 cho đến thời điểm hiện tại, ông Tống cho biết “Yeah1 giống như vẫn đang chạy đà và đang mới ngóc lên trong suốt 12 năm vừa rồi thôi. Nó sẽ tới giai đoạn bay lên”.
Chính vì vậy, ông Tống cho rằng nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu của Yeah1 thì hãy coi việc đầu tư này như một “game”.
“Nếu danh mục đầu tư của nhà đầu tư là 1 tỷ đồng thì chỉ cắt 5% đầu tư vào Yeah1, bỏ vô, khóa két lại, 6 tháng sau mở ra có thể anh sẽ mất 5% nhưng có thể từ 5% này nó sẽ lên 30 – 40%. Chấp nhận chơi game nó là vậy”, ông Tống thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình.
Được biết, số tiền thu được từ IPO tới đây sẽ được Yeah1 ưu tiên sử dụng cho hoạt động M&A trong nước và khu vực Đông Nam Á mà trọng tâm là Thái Lan (đã hoàn thành), Philippines và Indonesia (đang tiến hành).
Ngoài ra, Yeah1 cũng sẽ đầu tư mạnh vào việc sản xuất nội dung ở 4 mảng mang lại lợi nhuận cao là trẻ em, âm nhạc, làm đẹp và gaming.
Sau 12 năm chạy đà cùng Yeah1, người thanh niên 28 tuổi Nguyễn Ảnh Nhượng Tống năm nào nay đã trở thành một doanh nhân 40 tuổi. Ở tuổi 40, với những kinh nghiệm thương trường đã tích lũy trong hơn 10 năm qua, ông Tống tham vọng đưa Yeah1 trở thành startup “kỳ lân” - startup có vốn hóa trên 1 tỷ USD - đầu tiên trong ngành truyền thông tại khu vực Đông Nam Á trong vòng 3 năm sau niêm yết.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.