Cơ hội nào cho xe MG HS ‘made in China’ tại thị trường Việt Nam?
Gia Huy -
21/07/2020 13:25 (GMT+7)
(VNF) - Lối mòn về thương hiệu, kèm mác “made in China” khiến cho triển vọng trở lại lần hai của các mẫu xe MG ở thị trường Việt Nam trở nên mù mịt hơn bao giờ hết.
Cơ hội nào cho xe MG HS ‘made in China’ tại thị trường Việt Nam?
MG (Morris Garages) là một thương hiệu xe hơi đến từ Anh Quốc được ra đời vào năm 1924, nhưng đã bị công ty Trung Quốc Nanjng Automobile mua lại vào năm 2005 và 2 năm sau đó chính thức về tay SAIC (một trong 4 công ty sản xuất ô tô quốc doanh lớn nhất Trung Quốc).
Trước đây, MG Cars (Morris Garages) tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu và phân phối CT Brothers Automobile vào năm 2012, tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc này đã không thể chinh phục được người tiêu dùng trong nước và lặng lẽ rời bỏ thị trường chỉ ít lâu sau đó.
Định vị giá bán cao, ngang ngửa các đổi thủ lâu năm
Ở sự trở lại lần 2 này, MG Cars (Morris Garages) chọn Tập đoàn Tan Chong, doanh nghiệp đang giữ quyền nhập khẩu xe Nissan tại Việt Nam để làm nhà phân phối.
Thay vì mở bán các mẫu xe giá rẻ như trước đây, sự trở lại lần 2 của MG tập trung vào phân khúc xe Crossover và SUV, với hai mẫu xe là MG ZS và MG HS.
Theo công bố cuả nhà phân phối, giá bán của MG ZS dao động từ 518 triệu đồng đến 639 triệu đồng và mẫu MG HS có giá gần 1 tỷ đồng.
Ở tầm giá 1 tỷ đồng, khách hàng trong nước có khá nhiều sự lựa chọn như: Honda CR-V (giá bán dao động từ 983 triệu đến 1,1 tỷ đồng), Hyundai Tucson (giá từ 784 đến 923 triệu đồng), Nissan X-Trail (giá từ 913 đến 993 triệu đồng) hay Mitsubishi Outlander (giá từ 825 đến 1,048 tỷ đồng).
Ngoài ra, chất lượng xe MG HS so với các đối thủ lâu năm trên thị trường (đã được kiểm chứng sau một thời gian dài) cũng là một vấn đề đáng để người dùng cân nhắc trước khi xuống tiền.
Theo tìm hiểu, MG HS được sản xuất tại Trung Quốc nhằm thay thế cho “đàn anh” GS trước đó và có thiết kế chung nền tảng với mẫu xe nội địa Roewe RX5.
Vì sao các mẫu xe có nguồn gốc “made in China” luôn thất bại tại Việt Nam?
Trước khi có sự xuất hiện của MG, rất nhiều thương hiệu ô tô nguồn gốc từ Trung Quốc đã “ồ ạt” vào Việt Nam bằng những màn ra mắt ồn ào và những dòng xe giá rẻ, nhưng rồi rất chóng vánh, các hãng xe Trung Quốc này cũng lần lượt biến mất khỏi thị trường một cách đầy “bí hiểm”.
Vậy đâu là lý do khiến các thương hiệu xe Trung Quốc “chết” dần tại thị trường Việt Nam?.
Nhiều chuyên gia cho cho rằng lý do chủ yếu là do chất lượng xe kém, không đảm bảo an toàn. Thay vì phải thực hiện 150 lần thử nghiệm an toàn cho mỗi sản phẩm mới, thì các hãng xe tại Trung Quốc chỉ thử nghiệm 20-25 lần để cắt giảm chi phí.
Trong khi đó, các hãng xe Châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản, Hàn Quốc tiến hành trung bình 125-150 lần thử cho mỗi sản phẩm mới. Chính vì thế mà chất lượng và độ an toàn của xe “made in China” luôn tìm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.
Thêm vào đó, việc cắt giảm chi phí, rút ngắn quá trình sản xuất, sử dụng vật liệu rẻ tiền cũng khiến các sản phẩm của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc không được đánh giá cao trên thị trường.
Một chuyên gia ô tô trong ngành cho biết, lâu nay xe Trung Quốc với lợi thế là giá bán rẻ nhưng chỉ đánh trúng được đối tượng khách hàng thu nhập thấp, trong khi đó số đông luôn muốn lựa chọn xe đảm bảo yếu tố chất lượng, an toàn như: Volkswagen, Honda hay Ford.
“Mẫu mã đẹp nhưng chất lượng nội thất, các đồ điện tử nhanh xuống cấp, đặc biệt máy móc hay hỏng vặt khiến các thương hiệu ô tô Trung Quốc khó tiếp cận tới người dung Việt”, chuyên gia này cho hay.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.