Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Năm 2021, Tổng công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (HoSE: DIG) đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 1.440 tỷ đồng, tăng trưởng 60% so với thực hiện năm ngoái.
Kế hoạch này dựa trên việc bàn giao các sản phẩm của các dự án Nam Vĩnh Yên, Gateway, CSJ và Victory City Vị Thanh và chuyển nhượng quỹ đất của dự án Đại Phước trong năm.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của DIG đạt hơn 1.116 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2020. Lợi nhuận trước thuế tăng mạnh hơn ở mức 48%, đạt hơn 119 tỷ đồng và hoàn thành hơn 8% kế hoạch cả năm.
Được biết, DIG đã phát hành xong 15 triệu cổ phiếu ESOP cho 129 người lao động. Tổng số lượng cổ phiếu lưu hành tăng từ hơn 409 triệu đơn vị lên hơn 424 triệu đơn vị. Với giá bán 15.000 đồng/cổ phiếu, tổng số tiền mà DIG huy động được trong đợt phát hành này là 225 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, năm 2021, DIG dự kiến phát hành riêng lẻ 75 triệu cổ phần chào bán cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, giá chào bán 20.000 đồng/cổ phiếu, hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm. Tổng số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán là 1.500 tỷ đồng, sẽ được dùng đầu tư vào dự án khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu.
Ngoài ra, DIG cũng có kế hoạch phát hành trái phiếu mới trị giá 2.000 tỷ đồng, vay ngân hàng với hạn mức tín dụng tối đa là 3.900 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được dùng để giải phóng mặt bằng cho các dự án Bắc Vũng Tàu, Long Tân – Nhơn Trạch, đây đều là những dự án trong điểm của DIG trong 3-5 năm tới.
Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) kỳ vọng các dự án hạ tầng như cầu Cát Lái, đường vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu khi được triển khai sẽ tăng giá trị các dự án mà DIG đang và sắp triển khai tại Đại Phước, Long Tân và Vũng Tàu.
Trên thị trường, mức Stock Rating của DIG ở mức 87 điểm nên Yuanta duy trì đánh giá tích cực mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này. Bên cạnh đó, đồ thị giá của DIG vượt lên trên đường trung bình 20 ngày và đóng cửa tăng 7% với khối lượng giao dịch tăng 67% so với mức trung bình 20 phiên.
Đồng thời, đồ thị giá của DIG vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên đồ thị giá có thể sẽ còn xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong phiên cho nên các nhà đầu tư cần hạn chế việc mua đuổi ở các nhịp tăng mạnh.
Điểm tích cực là mức sức mạnh giá tăng trên 80 điểm cho thấy đà tăng ngắn hạn bền vững hơn, cùng với đó xu hướng ngắn hạn của DIG được nâng lên mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua ở mức giá hiện tại với tỷ trọng cổ phiếu ở mức 16,63%.
Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI), Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (HoSE: PLX) đang chiếm khoảng 50% thị phần bán lẻ xăng dầu nội địa, cách biệt xa so với chuỗi bán lẻ xăng dầu đứng thứ 2 là PVOIL (khoảng 20%) nhờ sở hữu mạng lưới cửa hàng lớn nhất trong các chuỗi bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam và hệ thống kho, bể chứa lớn nhất trong số các nhà bán lẻ xăng dầu, đảm bảo khả năng cung ứng.
Bên cạnh đó, PLX còn có biên lợi nhuận vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh do có số lượng cửa hàng bán lẻ COCO áp đảo, không phải chia sẻ lợi nhuận từ những cửa hàng này cho đối tác như các đại lý DODO.
Trong thời gian tới, triển vọng tăng trưởng của PLX khá sáng tốt khi được hưởng lợi từ việc Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công. Trong đó, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (HNX: PLC) - công ty con của PLX là doanh nghiệp cung cấp nhựa đường chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam (30%) được PSI đánh giá là sẽ gia tăng doanh thu và lợi nhuận mảng hóa dầu từ các dự án đầu tư công như cao tốc Bắc - Nam, các tuyến đường kết nối vùng.
Mặt khác, PLX đang trong quá trình thoái toàn bộ 40% sở hữu tại PGBank, dự kiến có thể hoàn tất ngay trong 2021. Nếu thành công, PLX sẽ thu về khoảng 2.500 tỷ đồng từ thương vụ trên.
PSI đưa ra khuyến nghị khả quan đối với cổ phiếu PLX với định giá 55.300 đồng/cổ phiếu, cao hơn 2,4% so với giá đóng cửa phiên 7/10, tương ứng với P/E dự phóng là 17,42 lần dựa trên các giả định, gồm doanh thu năm 2021 tăng trưởng nhẹ 3,7% do chịu tác động của dịch Covid-19 trong quý III khiến sản lượng giảm nhưng được hỗ trợ nhờ giá bán vẫn ở mức cao và giả định PLX thoái vốn thành công PGBank và có thể thu về 1.000 tỷ đồng lãi từ khoản đầu tư này.
Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Nhất Việt (VFS) đã đưa ra khá nhiều yếu tố hỗ trợ tăng trưởng trong thời gian tới dành cho Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC).
Trong đó, VFS dự báo xuất khẩu đi thị trường Mỹ (thị trường chính) của VHC sẽ tăng mạnh khi nhu cầu tiêu thụ ở quốc gia này sẽ tăng cao đặc biệt là dịp lễ hội cuối năm. Giá cá tra xuất đi Mỹ trung bình 4 tháng cuối năm sẽ tăng 30% so với cùng kỳ, ước tính đem về nguồn doanh thu 3.200 tỷ đồng, tăng 31% cùng kỳ cho VHC.
Cùng với đó, chi phí đầu vào thức ăn chăn nuôi đang ổn định và có xu hướng giảm dần so với năm 2020, dự báo biên lợi nhuận gộp của VHC năm nay sẽ đạt 15% cao hơn so với mức 14% của cùng kỳ.
Tuy nhiên, việc phí vận tải biển tăng mạnh gấp 7 lần từ đầu năm 2020 là yếu tố cần lưu tâm đối với VHC. VFS dự báo phí vận tải trung bình năm 2021 sẽ rơi vào khoảng 7.400 USD/container, tăng 300% so với cùng kỳ và dự báo sẽ làm biên chí phí SG&A của VHC tăng từ 4% trong năm 2020, lên 5,5% trong năm 2021.
Dẫu vậy, VFS cũng dự báo chi phí vận tải sẽ sớm đạt đỉnh và giảm dần trong năm 2022.
VHC cũng có kế hoạch tiếp tục đầu tư mỏ rộng hệ sinh thái trong giai đoạn kế tiếp. Mục đích đầu tư nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, tự chủ nguồn nguyên liệu đầu vào và đầu tư vào nghiên cứu, phát triển các sản phẩm thủy sản.
VFS tiến hành định giá VHC theo hai phương pháp chiết khấu dòng tiền tự do FCFE và P/E cho năm 2021, và định giá P/E cho năm 2022. Theo đó, công ty chứng khoán này đưa ra mức giá mục tiêu 12 tháng dành cho VHC là 67.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn 21,4% so với thị giá hiện tại. Từ đó đưa ra khuyến nghị mua đối với mã cổ phiếu này.
VFS cũng nhấn mạnh rủi ro tiềm ẩn đối với khuyến nghị trên, bao gồm rủi ro sự trở lại của làn sóng Covid-19, rủi ro chi phí logistic tiếp tục tăng và rủi ro xung đột lợi ích nội bộ tại VHC.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.