Công nghiệp ô tô Đức có thể mất 186.000 việc làm vì xe điện
(VNF) - Việc chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô tại Đức sang sản xuất xe điện có thể làm mất 186.000 việc làm vào năm 2035.
Theo báo cáo mới do Hiệp hội Công nghiệp Ô tô Đức (VDA) ủy quyền, việc chuyển đổi ngành công nghiệp ô tô tại Đức sang sản xuất xe điện có thể khiến 186.000 việc làm bị mất đi vào năm 2035. Ở thời điểm hiện tại, số việc làm đã mất rơi vào khoảng 46.000 việc làm, tương đương 1/4 của con số 186.000.
Tình trạng này xuất hiện khi ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng do điều kiện thị trường thay đổi mạnh mẽ.
Động thái chuyển sang xe điện đã dẫn đến một sự chuyển đổi đã tác động đến một số công ty, bao gồm cả Volkswagen của Đức. Công ty đã thực hiện cắt giảm chi phí mạnh mẽ - và công bố kế hoạch đóng cửa 3 nhà máy tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Các cuộc khảo sát thường xuyên do VDA tiến hành trong số các thành viên của ngành ô tô cỡ vừa cho thấy ngày càng nhiều công ty (82%) hoãn, di dời hoặc hủy bỏ hoàn toàn các khoản đầu tư thực sự được lên kế hoạch ở Đức. Hơn một trong ba công ty (37%) đang có kế hoạch di dời các khoản đầu tư ra nước ngoài.
Báo cáo "Triển vọng việc làm trong ngành công nghiệp ô tô" của Viện nghiên cứu Prognos cho thấy đã có 75.000 việc làm bị mất kể từ năm 2019 trong ngành công nghiệp ô tô, trong đó gần 8.900 việc làm liên quan đến công việc gia công kim loại.
Đến năm 2035, khi chỉ còn xe chạy bằng pin điện được sản xuất, có thể sẽ có thêm 140.000 việc làm bị mất.
Con số cuối cùng có thể bị ảnh hưởng bởi số lượng lao động có tay nghề, cũng như khuôn khổ chính trị có thể khuyến khích hoặc ngăn cản các khoản đầu tư mới.
"Việc chuyển đổi ngành công nghiệp của chúng tôi là một nhiệm vụ to lớn. Các công ty trong ngành công nghiệp ô tô Đức và nhân viên của họ đang nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng quá trình này thành công. Không còn nghi ngờ gì nữa", Chủ tịch VDA Hildegard Müller cho biết.
Ông Hildegard nói thêm rằng "Các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp ô tô Đức trên toàn thế giới đang đầu tư khoảng 280 tỷ EUR chỉ riêng cho hoạt động nghiên cứu và phát triển trong giai đoạn 2024-2028, và thêm 130 tỷ EUR nữa để chuyển đổi các nhà máy. Các khoản đầu tư này nhấn mạnh mong muốn của ngành công nghiệp ô tô Đức trong việc biến quá trình chuyển đổi thành một câu chuyện thành công. Chúng tôi muốn thay đổi".
Những công việc nào có nguy cơ cao nhất?
Kể từ năm 2019, đã có sự gia tăng việc làm trong lĩnh vực kỹ thuật ô tô, nghiên cứu và phát triển kỹ thuật cũng như khoa học máy tính, kỹ thuật điện và phát triển phần mềm.
Ví dụ, việc làm trong lĩnh vực CNTT trong ngành ô tô đã tăng khoảng 1/4 kể từ năm 2019 và tăng tới 85% kể từ năm 2013.
Trong tương lai, các ngành nghề về khoa học máy tính, công nghệ thông tin và truyền thông cũng như cơ điện tử, năng lượng và điện sẽ ngày càng trở nên quan trọng hơn và chiếm số lượng việc làm lớn hơn trong ngành.
Mặt khác, công nghệ hàn và kết cấu kim loại hoặc công việc gia công kim loại ngày càng ít quan trọng hơn - và cũng ít công nhân hơn.
Dự kiến sẽ có tình trạng dư thừa nguồn nhân lực trong lĩnh vực quản lý và hành chính kinh doanh, những ngành nghề được cho là ít quan trọng hơn.
Báo cáo từ VDA lưu ý rằng việc tuyển dụng lao động có tay nghề cho các lĩnh vực cần thiết hứa hẹn sẽ là thách thức ở một số lĩnh vực nhất định và đề xuất các khóa đào tạo trong các công ty.
Volkswagen trượt dốc: 'Báo động đỏ' cho kinh tế Đức
- Lái xe rẻ tiền đến công ty, tỷ phú Bernard Arnault từng bị bảo vệ chặn từ cửa 02/11/2024 01:35
- Lộ diện xe siêu sang Maybach S 600 Pullman 70 tỷ của đại gia Sài Gòn 02/11/2024 01:30
- Sản xuất ô tô Hyundai Thành Công: Lỗ sâu trăm tỷ, gánh nợ nghìn tỷ 02/11/2024 11:00
Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.