Công nhân đình công vô thời hạn, Samsung cứng rắn ‘không làm việc, không trả lương’

Vy Ba - 17/07/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều công nhân tham gia cuộc đình công “vô thời hạn” theo lời kêu gọi của Liên đoàn Công nhân Samsung Electronics (NSEU) đang lo lắng họ sẽ không nhận được khoản tiền đền bù cho những ngày nghỉ như công đoàn đã cam kết.

Cuộc đình công “vô thời hạn” bước sang tuần thứ hai

NSEU bắt đầu cuộc tổng đình công đầu tiên vào ngày 8/7 và bước vào cuộc tổng đình công vô thời hạn vào ngày 11/7.

Theo cách tính thông thường, các thành viên công đoàn tham gia cuộc đình công liên tiếp kéo dài năm ngày từ ngày 8-12/7 sẽ không được hưởng lương ngày nghỉ hàng tuần, dẫn đến việc khấu trừ 6 ngày lương thường xuyên từ lương tháng tiếp theo.

Tùy thuộc vào cấp bậc của họ, các thành viên công đoàn cấp phó quản lý sẽ mất từ ​​900.000 đến 1,2 triệu won (khoảng 888 USD) và các thành viên cấp quản lý sẽ mất từ ​​1,1 đến 1,5 triệu won do tham gia cuộc đình công tuần trước.

Liên đoàn Công nhân Samsung Electronics (NSEU) đã phát động một cuộc đình công "vô thời hạn" để yêu cầu tăng lương và các phúc lợi khác sau nhiều tháng đàm phán với công ty. (Ảnh: NSEU)

Trước đó, các giám đốc điều hành của NSEU đã yêu cầu rằng ban quản lý "bồi thường cho tất cả các thành viên công đoàn về những tổn thất kinh tế phát sinh do cuộc đình công không lương".

Thông qua phiên hỏi đáp dành cho các thành viên công đoàn, họ đã khuyến khích các công đoàn viên tham gia vào cuộc đình công bằng cách tuyên bố: "Sẽ không có tổn thất nào nếu chúng tôi nhận được khoản thanh toán dàn xếp"; và "Chúng tôi sẽ yêu cầu chuyển đổi các ngày đình công thành ngày nghỉ phép hàng năm sau khi dàn xếp".

Họ cũng khuyên các thành viên không báo cáo việc tham gia đình công và không đi làm. Tuy nhiên, họ đã không tiết lộ số tiền cụ thể hoặc phương pháp bồi thường cho các thành viên.

Khi cuộc tổng đình công của NSEU kéo dài hơn một tuần, mối lo ngại về việc mất tiền lương do cuộc đình công kéo dài đang lan rộng trong công đoàn.

Các thành viên công đoàn đã đăng bài trên bảng tin của công đoàn, bày tỏ những lo ngại như, "Có vẻ như tiền lương của tôi đã giảm khoảng 1 triệu won do cuộc đình công. Chúng ta có thể mong đợi khoản thanh toán giải quyết là bao nhiêu?",

"Công đoàn có theo dõi chính xác số lượng người tham gia đình công theo ngày không?", và "Có đúng là khoản thanh toán giải quyết sẽ giống nhau cho tất cả các thành viên hay sẽ dựa trên số ngày đình công?"...

“Không làm việc, không trả lương”

Samsung Electronics nhấn mạnh rằng nguyên tắc "không làm việc, không trả lương" vẫn không thay đổi. Nguyên tắc này cũng được quy định trong Luật Công đoàn Lao động Hàn Quốc. Theo Điều 44 của Luật Công đoàn Lao động, người sử dụng lao động không có nghĩa vụ trả lương cho thời gian mà người lao động không làm việc do tham gia đình công. Công đoàn cũng bị cấm yêu cầu trả lương cho thời gian đình công hoặc tiến hành đình công để thực thi các yêu cầu đó.

Các thành viên công đoàn NSEU tại cuộc biểu tình đình công trước nhà máy Hwaseong của Samsung Electronics (Ảnh: Jo Seung-jin)

"Chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc 'không làm việc, không trả lương' theo luật liên quan và không xem xét việc chuyển đổi ngày đình công thành ngày nghỉ phép hàng năm", đại diện ban quản lý tuyên bố.

Khi cuộc đình công bước sang tuần thứ hai, không có dấu hiệu tiến triển nào trong các cuộc đàm phán giữa người lao động và ban quản lý.

Trong tuyên bố tổng đình công lần thứ hai, NSEU yêu cầu ban quản lý bốn mục cho tất cả các thành viên công đoàn: một ngày nghỉ phép thành lập công đoàn, tăng lương chung 3,5% (cơ sở), cải thiện hệ thống thưởng hiệu suất và bồi thường cho các tổn thất kinh tế do cuộc đình công không được trả lương.

Tuy nhiên, ban quản lý lập luận rằng những yêu cầu này là "không công bằng" vì chúng chỉ dành cho các thành viên công đoàn.

Số lượng người tham gia cuộc biểu tình tổng đình công vô thời hạn đang giảm đáng kể theo thời gian. Trong khi khoảng 3.000 thành viên công đoàn (theo ước tính của cảnh sát và ban quản lý) đã tham gia cuộc tổng đình công đầu tiên vào ngày 8/7, con số này đã giảm xuống còn khoảng 200 người vào ngày 15/7.

Tuy nhiên, có báo cáo rằng nhiều thành viên công đoàn hơn đang tham gia vào cuộc tổng đình công bằng cách không đi làm, ngoài việc tham gia biểu tình. Tính đến ngày 15/7, số lượng thành viên của NSEU đã vượt quá 33.500 công đoàn viên.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng cuộc đình công vô thời hạn càng kéo dài thì tổn thất tiền lương của các thành viên công đoàn sẽ càng tăng cao.

Gián đoạn sản xuất HBM

NSEU đang khuyến khích dây chuyền sản xuất HBM (Bộ nhớ băng thông cao) hưởng ứng lời kêu gọi của mình, đặt mục tiêu "gián đoạn sản xuất" cho cuộc tổng đình công.

Nhà máy bán dẫn Samsung Electronics tại Hwaseong, phía nam Seoul. Công ty này là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới và chiếm một phần đáng kể trong sản lượng chip cao cấp toàn cầu.

Các nhà phân tích cho rằng liên đoàn đang nhắm vào gián đoạn sản xuất HBM, dự kiến ​​sẽ có tác động đáng kể nhất, để đáp lại những lời chỉ trích rằng cuộc đình công đang mất đà do số lượng người tham gia cuộc biểu tình giảm.

Nhu cầu về HBM đã tăng vọt đến mức cung không đủ cầu khi thị trường máy gia tốc AI, bao gồm các công ty như NVIDIA và AMD, mở rộng.

Samsung Electronics đang tụt hậu so với công ty đồng hương SK Hynix trên thị trường HBM. Công ty cần phải cung cấp các sản phẩm HBM3E (thế hệ thứ 5) cho NVIDIA càng sớm càng tốt. Hiện tại, quá trình thử nghiệm chất lượng đang được tiến hành và dự kiến ​​việc cung cấp và sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm. Công ty Micron của Mỹ cũng đang bắt đầu sản xuất hàng loạt HBM3E và đang bám sát phía sau.

Không giống như DRAM thông dụng, HBM có đặc điểm riêng biệt mạnh mẽ với khách hàng. Nó đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với khách hàng để đáp ứng các thông số kỹ thuật như hiệu suất và dung lượng, và tính ổn định của sản xuất là rất quan trọng. Nếu cuộc tổng đình công gây ra tình trạng gián đoạn sản xuất, điều này chắc chắn sẽ dẫn đến sự suy giảm đáng kể lòng tin của khách hàng.

Theo Business Korea
Công đoàn Samsung kêu gọi đình công tại các nhà máy chip AI tiên tiến nhất

Công đoàn Samsung kêu gọi đình công tại các nhà máy chip AI tiên tiến nhất

Tài chính quốc tế
(VNF) - Thay đổi chiến thuật sau khi chiến dịch đòi tăng lương có dấu hiệu mất đà, công đoàn lớn nhất của Samsung Electronics hiện đang kêu gọi nhân viên tại một trong những nhà máy sản xuất chip nhớ AI tiên tiến nhất của công ty nghỉ làm.
Cùng chuyên mục
Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Chiến thắng thuộc về thị trường chứng khoán

(VNF) - Theo công ty nghiên cứu Ned Davis Research (NDR), dù ứng cử viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay thì thị trường chứng khoán cũng sẽ tăng trưởng vào năm 2025.

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

Điểm sáng FDI: Tổng vốn đăng ký 8 tháng đạt 20,5 tỷ USD

(VNF) - Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư, thu hút FDI tiếp tục là điểm sáng, tổng vốn FDI đăng ký 8 tháng khoảng 20,5 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ.

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

Muốn phát triển bền vững nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu

(VNF) - Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao của các thị trường trên thế giới về phát triển bền vững, khiến các DN Việt Nam phải quan tâm tìm hiểu và tiến tới thực thành ESG. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc này còn nhiều rào cản và dường như DN đang chưa biết phải “xuất phát” ra sao

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

Tân Chủ tịch ACV Vũ Thế Phiệt, gánh tiếp trọng trách Sân bay Long Thanh

(VNF) - Ông Vũ Thế Phiệt được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thay thế cho ông Lại Xuân Thanh - người vừa nghỉ hưu từ 1/9.

 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.