Đã có gần nửa triệu người dùng Mobile Money

Ngọc Lưu - 14/02/2022 17:20 (GMT+7)

(VNF) - Sau hơn 1 tháng triển khai cung cấp dịch vụ dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money), đến nay cả nước đã có 463.280 người dùng dịch vụ này.

VNF
Viettel đã có 402.000 khách hàng sử dụng Mobile Money.

Cụ thể, theo thống kê mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, Viettel có 402.000 khách hàng sử dụng Mobile Money sau khi bắt đầu cung cấp dịch vụ này từ đầu tháng 12 năm ngoái. VNPT có 61.280 khách hàng sử dụng Mobile Money, còn Mobifone thì hiện chưa có số liệu người dùng, điểm chấp nhận thanh toán.

Mặc dù không công bố tổng giá trị giao dịch của những người dùng Mobile Money này, nhưng theo thống kê, đến hết năm 2021, thị trường có hơn 122 triệu thuê bao đang hoạt động. Như vậy, con số gần nửa triệu người dùng Mobile Money vẫn khá thấp (chưa tới 0,5%) và còn nhiều dư địa để tăng trưởng.

Theo giấy phép được cấp, Viettel, VNPT, Mobifone sẽ triển khai thí điểm Mobile money trong 2 năm (đến cuối năm 2023) với mục tiêu góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo.

Khác biệt lớn nhất với ví điện tử là người dùng dịch vụ này không cần liên kết với tài khoản ngân hàng, kết nối internet. Để sử dụng Mobile Money, chủ thuê bao cần đáp ứng yêu cầu sở hữu sim chính chủ và dùng dịch vụ viễn thông liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề.

Theo ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Mobile Money mở ra một giai đoạn mới, lĩnh vực mới, không gian mới trong kinh doanh viễn thông. Theo đó, các nhà mạng chính thức bước chân vào thị trường fintech. Trước đây, họ làm ví điện tử, trung gian thanh toán, nhưng thị trường nhỏ hẹp, làm với tâm thế “ném đá dò đường”.

“Khi dịch vụ Mobile Money được cấp phép, về lý thuyết, mọi thuê bao viễn thông đều có thể trở thành thuê bao Mobile Money. Tuy nhiên, các nhà mạng phải đảm bảo thuê bao có thông tin định danh chính xác mới được cung cấp dịch vụ và muốn được khách hàng lựa chọn sử dụng Mobile Money, nhà mạng phải đem lại sự tiện lợi, niềm tin cho khách hàng”, Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.

Cùng chuyên mục
Tin khác