Tài chính quốc tế

'Đại gia' Nga, Trung mua nhà nghỉ dưỡng: Việt Nam, Thái Lan 'vào tầm ngắm'

(VNF) - Các khu nghỉ dưỡng ở Đông Nam Á gần đây đã nổi lên như những điểm nóng về nhà ở hạng sang và các khu dân cư có thương hiệu, được "săn đón" bởi những khách hàng đại gia từ Trung Quốc và Nga có kế hoạch lưu trú dài hạn.

'Đại gia' Nga, Trung mua nhà nghỉ dưỡng: Việt Nam, Thái Lan 'vào tầm ngắm'

Phối cảnh dự án Le Méridien Đà Nẵng (Việt Nam).

Sự "nở rộ" của một hình thái BĐS mới mẻ

Khái niệm khu dân cư có thương hiệu (branded residence) đã xuất hiện từ cách đây hơn một thế kỷ nhưng mới chỉ trong vòng 2 thập kỷ trở lại đây thì mô hình này mới thực sự được biết đến rộng rãi.

Khu dân cư có thương hiệu, được hiểu là sự hợp tác giữa một thương hiệu quản lý (thường là một thương hiệu khách sạn lâu đời và uy tín) và một nhà phát triển bất động sản. Theo đó, khu dân cư được nhà phát triển xây dựng theo tiêu chuẩn của thương hiệu quản lý, và bên quản lý cho phép đơn vị phát triển sử dụng tên thương hiệu của mình để quảng bá, bán sản phẩm nhà ở.

Bên mua là những cá nhân hoặc tổ chức tư nhân có thể tùy ý sử dụng sản phẩm này, hoặc cho thuê lại theo chương trình cho thuê của khách sạn, tuân theo các tiêu chuẩn về nội thất và đặc điểm kỹ thuật như yêu cầu của khách sạn. Nhờ tên tuổi của thương hiệu quản lý là những khách sạn nổi tiếng, khu dân cư có thương hiệu được coi là khu nhà ở có tiêu chuẩn khách sạn hàng đầu, nâng tầm giá trị của những căn nhà nơi đây. 

Đối với các tập đoàn khách sạn, loại hình sản phẩm này giúp đa dạng hóa danh mục, cung cấp thêm nguồn thu và giúp thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với khách hàng. Về phía các chủ đầu tư, việc kết hợp với một thương hiệu điều hành có tên tuổi sẽ tăng uy tín sản phẩm và có thể giúp sản phẩm có được giá bán cao hơn.

Do đặc thù gắn liền với tên tuổi thương hiệu, các khu dân cư này thường được xây dựng tại các khu nghỉ dưỡng hoặc điểm du lịch nổi tiếng, phục vụ nhu cầu của tầng lớp thượng lưu về việc sở hữu bất động sản riêng biệt trong các khu du lịch.

Các khu dân cư có thương hiệu phát triển tại Đông Nam Á

Tại một công trường xây dựng cách các khách sạn sang trọng trên bãi biển Bang Tao ở phía tây Phuket 10 phút đi bộ, một biểu ngữ lớn quảng cáo khu chung cư cao cấp mang thương hiệu của khách sạn The Standard.

Đây là nơi đơn vị phát triển bất động sản của tập đoàn Central Group Thái Lan sẽ xây dựng khoảng 190 căn hộ với chi phí 5 tỷ baht (139 triệu USD), dự án khu dân cư cao cấp có thương hiệu đầu tiên của tập đoàn. Các căn hộ dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026 và có giá khởi điểm khoảng 12 triệu baht (334.300 USD).

Kể từ thời điểm vào Thái Lan năm 2021, The Standard đã khai trương 1 khách sạn ở thị trấn ven biển Hua Hin. Thương hiệu này cũng có kế hoạch xây thêm những khu dân cư sang trọng giống khách sạn ở đây, kết hợp với nhà phát triển bất động sản địa phương Sansiri, phù hợp cho kỳ lưu trú dài hạn tại các khu nghỉ dưỡng.

Bản vẽ nhà ở sang trọng đang được Central Group phát triển ở Phuket, Thái Lan.

Tương tự tại Việt Nam, các dự án nhà ở sang trọng trong khu nghỉ dưỡng cũng bắt đầu hình thành và phát triển. Đơn cử là khu dân cư mang thương hiệu Le Méridien tại thành phố nổi tiếng với khách du lịch nước ngoài là Đà Nẵng, được nhà phát triển IFF Holdings xây dựng thông qua quan hệ đối tác với Marriott International.

Tại khu vực Bali của Indonesia, tập đoàn khách sạn khổng lồ Minor International của Thái Lan cũng cung cấp nhà ở dưới thương hiệu cao cấp Anantara.

Theo báo cáo của nhà cung cấp dịch vụ bất động sản Savills của Anh, châu Á nắm giữ hơn 20% thị trường toàn cầu về nhà ở có thương hiệu. Trong đó, vị trí hàng đầu ở châu Á là Phuket, nơi có 22 dự án dân cư có thương hiệu, bao gồm cả các dự án đã hoàn thiện.

Ho Kwon Ping, chủ tịch và người sáng lập công ty phát triển khu nghỉ dưỡng cao cấp Banyan Group, dự đoán Phuket sẽ biến thành một cộng đồng nơi mọi người từ khắp nơi trên thế giới tụ tập. Công ty đang phát triển tới 6.000 căn hộ và nhà ở khác ở khu Laguna của Phuket, nơi họ đã có một khu nghỉ dưỡng, dự kiến ​​sẽ đạt tổng doanh thu 2 tỷ USD.

Hoạt động kinh doanh nhà ở sẽ giúp đa dạng hóa nguồn thu nhập cho Banyan, công ty đã lỗ ròng vào năm 2020 và 2021.

Người mua Trung Quốc và Nga chiếm phần đông

Theo báo cáo của công ty dịch vụ BĐS Canada Colliers, nguồn cung căn hộ ở Phuket đạt kỷ lục khoảng 8.700 căn vào năm 2023, cao hơn gấp đôi so với năm 2019. Đáng chú ý, ở miền nam Phuket, 60% người mua bất động sản đến từ Trung Quốc trong quý I/2023, tiếp theo là người Nga với 25%.

Một nhân viên bán hàng tại SKN Real Estate ở Phuket cho biết, lượng mua của người mua Trung Quốc và Nga đã tăng 70% so với mức trước đại dịch COVID-19. Nhiều người mua ở độ tuổi 40 hoặc 50, có thu nhập hàng tháng ít nhất tương đương gần 200.000 baht.

Chuyên viên Waras Dechgitvigrom từ Colliers cho biết: “Đối với các nhà đầu tư Trung Quốc, chiến lược mua nhà ở tại các khu nghỉ dưỡng, nhà ở có thương hiệu để cho thuê, đặc biệt phục vụ thị trường du lịch Trung Quốc, đang ngày càng phổ biến".

Trong khi đó, lượng khách hàng tăng vọt từ Nga xuất phát từ việc chiến sự tại Ukraine khiến người giàu ở Moscow tìm cách phân tán khối tài sản của mình. Khí hậu ấm áp của Đông Nam Á đã thu hút người Nga và việc ít quốc gia trong khu vực áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga khiến người Nga mua bất động sản dễ dàng hơn.

Việc các đại gia Trung Quốc hay Nga tìm cách mua bất động sản hạng sang tại các khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Đông Nam Á dường như xuất phát từ nhu cầu rất thực tế, tuy nhiên, điều này cũng dễ dẫn tới tình trạng bong bóng bất động sản, vì giá nhà ở hạng sang tại khu vực đang bị đẩy lên rất cao.

Bên cạnh đó, theo Colliers, sự phát triển các khu dân cư một cách nhanh chóng cũng tạo ra những thách thức lớn về quy hoạch và môi trường cho các quốc gia sở tại.

Xem thêm >> Hai 'thái cực' kiểm duyệt FDI: Âu - Mỹ siết chặt, Đông Nam Á rộng cửa

Tin mới lên