Đại tá Từ Đễ: 'Nên chỉ định thầu doanh nghiệp quân đội thi công cao tốc Bắc - Nam'

Đinh Tịnh - 13/07/2020 08:18 (GMT+7)

(VNF) - 23h đêm, tôi nhận được tiếng chuông điện thoại reo từ Đại tá - Anh hùng Từ Đễ, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quân huấn Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông gọi điện tới VietnamFinance kể về những lo lắng cho thời cuộc và việc xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam. Theo ông, đây là tuyến đường trọng điểm mang yếu tố quốc phòng rất cao, vì thế, nên chỉ định thầu cho các đơn vị quân đội.

VNF

Thưa ông, vì sao ông nghiêng về phía cao tốc Bắc - Nam nên ưu tiên các đơn vị quân đội, trong khi thời gian qua một số  các doanh nghiệp quân đội đã gặp phải những sai phạm?

Việc mạnh tay "làm sạch" những ung nhọt tại các đơn vị quân đội thực sự là một quyết định mạnh mẽ, đúng đắn và tôi cho đó là cần thiết để lấy lại niềm tin của nhân dân. Điều đó cũng cho thấy sự quyết liệt của người đứng đầu, ở đây là Bí thư Quân uỷ trung ương do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo.

Ngoài ra, việc xử lý các vụ việc như Phan Văn Anh Vũ (Vũ 'Nhôm'), hay như Đinh Ngọc Hệ (Út trọc) đang lấy lại niềm tin của nhân dân và hình ảnh của lực lượng quân đội.

Nên nhớ, sau thời điểm này, thậm chí đã có những quyết định chỉ đạo "doanh nghiệp quân đội không được làm kinh tế", đây là thời điểm căng thẳng nhất để làm sạch bộ máy, loại bỏ những đơn vị yếu kém núp danh quân đội, làm mất uy tín.

Đến nay, tôi tin các doanh nghiệp quân đội được phép thực hiện các dự án lớn đã đủ năng lực, tiềm lực để thực hiện các dự án lớn ví dụ như binh đoàn 12, binh đoàn 11, binh đoàn 15 và các đơn vị khác...

Điều quan trọng nhất, hiện các đơn vị đều chịu sự giám sát của quân uỷ nên tôi tin đây là chốt chặn an toàn của quốc gia.

Thưa ông, vừa qua, có trường hợp Bộ Xây dựng đề xuất chỉ định thầu một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam cho Tổng Công ty Sông Đà, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Tôi cho rằng điều này không hợp lý, bởi Tổng Công ty Sông Đà là đơn vị nhà nước nhưng nhiều công ty con đã cổ phần hoá cơ bản. Hoạt động của đơn vị này cũng rất yếu kém, thua lỗ trong thời gian qua. 

Được biết, TCT Sông Đà đang trong tình trạng khó khăn về tài chính, không có khả năng trả nợ gốc, lãi vay, chi phí cho vay lại. Trước đó, Bộ Xây dựng từng có văn bản đề nghị Bộ Tài chính hỗ trợ doanh nghiệp này trong trả nợ vay tại Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), khoảng 114,8 triệu USD.

Vì thế, nếu chỉ định thầu cho doanh nghiệp yếu kém sẽ rất rủi ro cho cao tốc Bắc - Nam.

Được biết, vừa qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nghiêng về phía chỉ định thầu cho một số đơn vị quân đội, phía Bộ Quốc phòng cũng giới thiệu một số doanh nghiệp, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Tôi ủng hộ quan điểm này, vừa qua, Bộ Quốc phòng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành liên quan ưu tiên chỉ định thầu cho Binh đoàn 12 - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn được tham gia thi công 3 dự án chuyển đổi theo hình thức đầu tư công là đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Phan Thiết – Dầu Giây.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng cũng có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giới thiệu và đề nghị Bộ GTVT cho phép Binh đoàn 11 - Tổng công ty Thành An tham gia dự thầu thi công xây dựng các đoạn tuyến Mai Sơn - quốc lộ 45, đoạn quốc lộ 45 - Nghi Sơn và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Trên thực tế, không chỉ Bộ Quốc phòng mà trước đó Bộ Kế hoạch đầu tư cũng nghiêng về phương án chỉ định thầu cho các đơn vị quân đội.

Còn cá nhân tôi, tôi cho rằng điều này là hợp lý, vì đây là các đơn vị đủ năng lực, chuyên môn thi công tuyến đường huyết mạch, tuyến trọng điểm cả trong thời bình và thời chiến.

Là người được phong Anh hùng, lập nhiều thành tích trong chiến đấu, xin ông chia sẻ những quan điểm của mình với cao tốc Bắc - Nam?

Tôi xin nhắc lại rằng, nếu để các doanh nghiệp quân đội thi công theo phương thức chỉ định thầu thì yên tâm hơn rất nhiều so với việc chỉ định thầu cho các đơn vị tư nhân, hoặc các đơn vị yếu kém.

Tôi không tin các đơn vị này bởi họ có thể thuê đơn vị B, đơn vị B'... hoặc các đơn vị khác rất khó kiểm soát. Để quân đội thực hiện sẽ chặt chẽ, an toàn hơn rất nhiều.

Thứ hai, cao tốc Bắc - Nam trải dài và là xương sống đất nước, vì thế, các chỗ hiểm yếu về địa chấn, sạt lở được giữ bí mật hơn. Các công trình phòng thủ quốc gia được làm mà không bị cài đặt mìn hay các thiết bị định vị cho tên lửa gắn lộ trình... 

Thứ ba, ví dụ nếu có chiến tranh xảy ra, chính mặt đường các tuyến cao tốc, các cầu vẫn có thể làm những sân bay quân sự dã chiến, các tuyến hầm, cầu cống phải được đảm bảo an toàn và còn nhiều vị trí xung yếu khác... điều này các đơn vị quân đội họ nắm rõ hơn ai hết. Vì thế, tôi nghiêng về việc chỉ định thầu một số dự án cao tốc Bắc  - Nam cho các đơn vị quân đội.

Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: 'Chỉ định thầu nhưng phải minh bạch'

"Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu Chính phủ phương án chỉ định thầu doanh nghiệp làm các dự án cao tốc Bắc - Nam, vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý chủ trương chuyển từ đầu tư PPP sang đầu tư công để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Tuy nhiên, Bộ GTVT vẫn phải làm đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch trong quá trình chỉ định thầu làm các dự án trên tuyến cao tốc Bắc - Nam".

 

Cùng chuyên mục
Tin khác