Anh hùng Từ Đễ hiến kế xây dựng cụm cảng sân bay Tân Sơn Nhất – Biên Hoà

Đinh Tịnh - 18/07/2019 07:35 (GMT+7)

(VNF) - Tôi gặp Đại tá, anh hùng phi công Từ Đễ trong một chiều trung tuần tháng 7/2019 tại Sài Gòn. Ông tâm sự với chúng tôi nhiều điều. Nhưng tựu chung, câu chuyện vẫn là làm thế nào giải quyết vấn đề ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất. Nên chăng, có một cụm cảng hàng không Tân Sơn Nhất – Biên Hoà?

VNF
Đại tá - Anh hùng phi công Từ Đễ và vợ

VietnamFinance xin trích đăng cuộc trò chuyện với Đại tá - Anh hùng phi công Từ Đễ - người đã từng nhiều năm đóng quân và quản lý sân bay Tân Sơn Nhất từ những năm 1990.

Ông đánh giá như thế nào về sự phát triển của ngành hàng không Việt Nam hiện nay? Làm thế nào để giải quyết bài toán ùn tắc cả trên trời, lẫn dưới đất cho sân bay Tân Sơn Nhất?

Sự phát triển vũ bão của ngành hàng không trong 10 năm trở lại đây là không thể bàn cãi. Tuy nhiên, tôi có một so sánh thế này. Năm 1992, tôi có tham gia thiết kế hệ thống phát hình từ máy bay trực thăng xuống các sở chỉ huy (SCH) để giúp nắm tình hình dưới mặt đất. Hệ thống analog, camera, máy phát cồng kềnh, trạm thu cũng vậy… Và sau 20 năm, việc sử dụng flycam quá dễ dàng thì chuyện đó đã trở thành cổ tích.

Với sự phát triển của công nghệ số (IoT) thì các hệ thống lái tự động như hiện nay trên các máy bay quân sự và dân sự, hệ thống quản lí cất hạ cánh hiện đại, chính xác của các đài chỉ huy đã tham gia giải quyết rất nhiều vấn đề vượt khỏi khả năng của con người.

Việc cất hạ cánh đã trở nên đơn giản hơn vì ít phụ thuộc vào thời tiết, tầm nhìn, hệ thống tự động cảnh báo tránh va nhau trên không, điều hành chỉ huy xếp hàng hạ cánh từ xa nhờ sử dụng AI (trí tuệ nhân tạo)…. đã giúp các sân bay tăng năng lực tiếp đón và phóng hành máy bay trở nên hiệu quả.

Và thậm chí người ta đã nghĩ tới việc máy bay chở khách không người lái.

Vấn đề tắc “trên trời” sẽ khó xảy ra mà chỉ còn nằm ở điểm đỗ ít, năng lực tiếp nhận của các nhà ga trở nên quá tải khi diện tích khu nhà ga hẹp (cả trong và ngoài nhà ga) và không sử dụng AI.

Hiện tại, điểm mấu chốt cho Tân Sơn Nhất là làm thế nào tăng năng lực đón khách, điểm lưu thông cho xe cộ và điểm đỗ máy bay, năng lực giao thông quanh sân bay vì nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao.

Dưới góc độ là một đại tá – anh hùng phi công, đồng thời là người nhiều năm quản lý sân bay, ông có đánh giá gì về các vấn đề ùn tắc cảng hàng không Tân Sơn Nhất, điều này liên quan như thế nào tới vấn đề an ninh quốc phòng?

Tôi cho rằng đây là câu hỏi hay, bởi nên nhớ rằng, ngành hàng không phải kết hợp chặt chẽ với an ninh và quốc phòng đáp ứng nguyên tắc sử dụng chung - nó không khác mấy với nền kinh tế chia sẻ ngày nay.

Tôi khẳng định rằng, ngành hàng không là ngành bán quân sự. Các sân bay phải dành chỗ cho xây dựng ngay các nhà ga lưỡng dụng cho quân sự và dân sự sử dụng (do không quân quản lí), phục vụ cho các nhiệm vụ đặc biệt: đưa đón các lãnh đạo và khách quan trọng, các đoàn công tác bí mật, chỗ trực ban chiến đấu cho các loại máy bay khác nhau làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, chỗ bốc dỡ các loại vũ khí vận chuyển bằng đường hàng không, nơi chỉ huy xử lý tại chỗ các tình huống khủng khoảng.

Thời gian còn lại thì sử dụng cho dân sự bình thường giúp tăng năng lực tiếp đón khách.

Tôi đã từng trực tiếp chỉ đạo xây nhà ga quân sự Tân sơn Nhất đầu những năm 1990 nhưng đã bị tháo dỡ dành cho xây nhà ga lưỡng dụng mới.

Cảng hàng không Tân Sơn Nhất thường xuyên bị ùn tắc nghiêm trọng

Nay cảng hàng không Tân Sơn Nhất đang “kẹt cứng” thì Bộ GTVT lại ngăn cản xây dựng nhà ga lưỡng dụng theo kế hoạch (có khả năng tiếp nhận 10 triệu khách) khi đất sạch đã có, thiết kế đã được Bộ GTVT phê duyệt, tài chính đã sẵn sàng và thời gian xây dựng chỉ có 18  tháng. Tôi không hiểu sao lại vậy?

Thứ nữa, Bộ GTVT - người quản lí nhà nước chịu trách nhiệm về vấn đề ách tắc cảng hàng không Tân Sơn Nhất - đã lạc nhịp khi tránh không tiếp cận với các giải pháp thực tiễn của các nhà khoa học tại TP. HCM và các nhà đầu tư tư nhân.

Về tổ chức cảng hàng không, sân bay không chỉ chịu sự quản lí của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mà còn liên quan chặt chẽ với địa phương, nằm trên địa bàn nào thì phải có sự tham gia của chính quyền địa phương địa bàn đó trong hội đồng quản trị (ban giám đốc cảng) để xử lí nhanh các tình huống khủng khoảng như khủng bố, tai nạn cũng như kết nối giải quyết nhanh chóng các vấn đề liên quan tới vận hành sân bay: giao thông xung quanh, an ninh và an toàn, phòng chống cháy nổ, cấp cứu y tế, dịch bệnh, xử lý khủng bố hóa – sinh , cấp thoát nước, chống lại các loại tội phạm như phá hoại mạng, phá sóng thông tin, gây cháy nổ, quản lí vật thể bay lạ nguy hiểm (như flycam, chim chóc, diều )….

Hiện có kiến nghị phần phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất cũng cần mở rộng, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Đây là vấn đề lịch sử nên bây giờ đơn giản là giải quyết theo cơ chế thị trường. Nên chọn một khu đất khác trả cho nhà đầu tư đổi lấy việc hoàn trả đất phía Bắc cho sân bay.

Việc này còn giải quyết vấn đề môi trường nguy hiểm. Sân golf đang hàng ngày gây ô nhiễm nguồn nước ngầm  dành cho tương lai của TP. HCM.

Ông thấy có “hiến kế” gì để giải quyết vấn đề ùn tắc tại cảng hàng không Tân Sơn Nhất khi sắp tới hàng loạt hãng hàng không mới sắp ra đời?

Tôi cho rằng, giải pháp thực tiễn nhất là xây dựng cửa ngõ hàng không phía Nam bằng cụm sân bay Tân sơn Nhất – Biên Hòa. 

Cơ sở của câu chuyện này nằm ở chỗ, sẽ áp dụng nguyên tắc kết hợp kinh tế với quốc phòng theo cơ chế nền kinh tế chia sẻ hiện nay như sân bay Thọ Xuân, Phù Cát.

Các cựu chiến binh không quân chúng tôi rất buồn khi nhìn các sân bay quân sự dần dần bị “bứng” đi chỗ khác, trong khi thời chiến tranh chống Mỹ địch dùng tất cả máy bay của không quân, hải quân, B52  mà không “bứng” nổi.

Cả một sân bay Biên hòa lớn tương đương Tân Sơn Nhất, lại rất gần nhau (khoảng 25 km) mà chỉ dùng cho quân sự thì thật phí phạm, trong khi dự án sân bay Long Thành vẫn chưa xác định được điểm hoàn vốn thì hãy chờ 10-15 năm nữa.

Việc này chúng tôi đã đề xuất từ lâu nhưng Bộ GTVT không dám đề cập đến (mà nếu không làm sớm thì đất Biên Hòa sẽ lại chuyển giao làm việc khác)

Sân bay Tân Sơn Nhất "tắc" cả trên trời lẫn dưới đất

Thứ hai, nếu hình thành cụm Tân Sơn Nhất – Biên Hoà sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc. Tính xa một chút, sau 70-100 năm sau đồng bằng nam bộ bị ngập nước thì đất đâu cho dân di tản? Hãy dự trữ quĩ đất Long Thành cho tương lai không xa khi dân số trên 100 triệu người.

Về vấn đề quản lý bầu trời, dư luận hay viện lí do nói hai trục đường cất hạ cánh cắt nhau nên không thể sử dụng cùng một lúc. Tôi cho rằng điều này không đúng. Bởi khi xây dựng sân bay Biên Hòa, các nhà thiết kế Hoa Kỳ đã tính đến yếu tố an toàn bay, khi đồng khai thác hai sân bay một lúc.

Cách đây 45 năm, thiết bị dẫn bay mặt đất còn lạc hậu (chỉ có đài TACAN, NDB , độ phân giải của rađa còn kém, điều hành theo hệ analog), phi công chủ yếu bay bằng mắt với thiết bị dẫn đường còn lạc hậu, nhịp độ bay và tính chất bay hoàn toàn khác nhau giữa máy bay chiến đấu và hàng không dân sự nhưng bay vẫn an toàn với cường độ rất cao…

Nay hệ thống dẫn bay mặt đất hiện đại chính xác, phi công bay trên máy bay có hệ thống lái tự động hạ cánh, điều hành bay có sự trợ giúp AI quản lí máy bay cả quân sự và dân sự từ khi máy bay cất cánh đến hạ cánh. Việc này sẽ giải quyết vấn đề bay trong vùng trời cửa ngõ hàng không phía Nam (Tân Sơn Nhất và Biên Hòa ) trở nên dễ dàng hơn.

Đồng thời, sẽ phân bổ hợp lí các chuyến bay quốc tế và nội địa ví như Tân Sơn Nhất là sân bay quốc tế dành cho máy bay quốc tế và nội địa, Biên Hòa chỉ dành cho máy bay nội địa, máy bay vận tải quân sự và các máy bay chuyên dùng khác.

Tôi cho rằng, để đảm bảo năng lực tiếp thu và phóng hành máy bay nhất thiết phải dùng rộng rãi trí tuệ nhân tạo trong các công đoạn vận hành. Mọi vấn đề xây dựng ngành hàng không phải qui tụ trí tuệ, kinh nghiệm của nhiều chuyên gia quân sự, dân sự trong và ngoài nước để tránh các quyết định chủ quan.

Xin cảm ơn ông!

Cùng chuyên mục
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

24/11/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

23/11/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Kỳ họp thứ 10 - kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XV chính thức được khai mạc từ cuối tháng 10. Đây là kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vừa là bước tổng kết một nhiệm kỳ nhiều đổi mới, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả, vừa là sự chuẩn bị cho chặng đường của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XVI với yêu cầu toàn diện và sâu sắc hơn.

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

22/11/25 15:44 (GMT+7)

(VNF) - Quá trình M&A trong lĩnh vực giáo dục không chỉ là vấn đề tài chính mà còn đòi hỏi sự nhạy bén trong quản trị văn hóa và vận hành. Đây là bài học mà ông Punendu Sharma, Giám đốc đầu tư (CIO) của EQuest Education Group, rút ra sau nhiều năm tham gia các thương vụ M&A tại Việt Nam.

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

20/11/25 17:15 (GMT+7)

(VNF) - Quỹ đất xanh tại các thành phố lớn đang dần thu hẹp, đặt ra thách thức với các cơ sở giáo dục trong việc xây dựng môi trường học tập lành mạnh. Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Nguyễn Trung Nguyên – Tổng giám đốc Hệ thống Giáo dục Victoria School về cách tiếp cận mô hình xanh, các cân nhắc về chi phí và vận hành, cũng như những khó khăn thực tế khi áp dụng tại môi trường đô thị Việt Nam.

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

10/11/25 15:03 (GMT+7)

(VNF) - Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIV đặt mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 10%/năm giai đoạn 2026–2030 – một tham vọng rất lớn trong bối cảnh mô hình tăng trưởng dựa vào lao động giá rẻ và FDI đã cạn dư địa. Các chuyên gia nhấn mạnh, muốn đạt được mục tiêu này, Việt Nam phải chuyển sang tăng trưởng dựa trên việc tăng năng suất và đổi mới sáng tạo.

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

07/11/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS Nguyễn Minh Cường cho rằng khi bàn về việc xây dựng trung tâm tài chính, cần đặt vấn đề trong bối cảnh: Liệu đây có phải là bước phát triển tiếp theo sau giai đoạn tự do hóa thương mại? Trung tâm tài chính có thể trở thành xuất phát điểm và động lực để thúc đẩy quá trình tự do hóa tài chính hay không?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

04/11/25 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

30/10/25 11:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

29/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

28/10/25 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

15/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng, nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

12/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

11/10/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

04/10/25 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

01/10/25 10:57 (GMT+7)

(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

30/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Ngô Bình An, sinh năm 2009 tại Cà Mau, hiện là một trong những gương mặt trẻ được quan tâm trong lĩnh vực an ninh mạng tại Việt Nam.

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

27/09/25 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

27/09/25 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

24/09/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.

'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'

'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'

21/09/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".

Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD

Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD

17/09/25 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.

AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'

AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'

16/09/25 10:00 (GMT+7)

(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.

Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'

Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'

15/09/25 16:10 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.

'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'

'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'

15/09/25 12:30 (GMT+7)

(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận

Tin khác
Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

Ngưỡng miễn thuế 500 triệu: ‘Nặng tay với nhóm lợi nhuận thấp, nhẹ tay với nhóm cao'

(VNF) - Ông Nguyễn Hồ Ngọc - Giám đốc đào tạo ATC Academy cho rằng, "mốc 500 triệu hiện nay chỉ thực sự phù hợp với các ngành có biên lợi nhuận rất cao. Nếu chỉ nhìn vào mức doanh thu mà không nhìn vào tỷ suất lợi nhuận, chính sách sẽ nặng tay với nhóm biên lợi nhuận thấp và nhẹ tay với nhóm biên lợi nhuận cao".

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Doanh nghiệp nhà nước: ‘Chỉ cần dưới 100, quy mô tăng gấp 10 – 15 lần’

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV: Tổng kết để mở đường

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

CIO EQuest: Tích hợp con người và văn hóa mới là chìa khóa M&A giáo dục

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Xây trường học xanh giữa đô thị: Thách thức không chỉ là chi phí

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Chuyên gia: 'Tăng trưởng phải dựa trên năng suất và đổi mới sáng tạo'

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Trung tâm tài chính quốc tế: Bước tiến thúc đẩy tự do hóa tài chính?

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Thương mại hóa tài sản trí tuệ: Để mỗi startup có thể thay đổi 1 ngành kinh doanh

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Hưởng lợi từ EVFTA: 'Giai đoạn vàng' sẽ không kéo dài mãi

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

Nhà nước đặt hàng DN tư nhân: Cùng xây năng lực nội sinh cho nền kinh tế

 Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

Phát triển AI: 'Hành lang hẹp' giữa hỗn loạn và kiểm soát, tự do và sợ hãi

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không đột phá thể chế, khó tăng trưởng theo chiều sâu'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Không quốc gia phát triển nào mà không dựa trên sức mạnh của khu vực tư nhân'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

'Tăng trưởng phải dựa trên hiệu quả, đổi mới sáng tạo'

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Bảo vệ doanh nhân trước nguy cơ hình sự hoá quan hệ kinh tế

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Nữ tỷ phú kể chuyện 'giải cứu' HoSE: Chi phí vài triệu USD, thông dòng vốn hàng tỷ USD

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Ngô Bình An gương mặt trẻ từ Cà Mau gây chú ý trong lĩnh vực an ninh mạng Việt Nam

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Công nghiệp ô tô - xe máy: Nhìn từ câu chuyện của VEAM

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

Đưa AI vào trường tiểu học: Táo bạo nhưng đúng cách để đi nhanh mà chắc

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

'Việt Nam phải đi nhanh, chọn đúng để không lỡ chuyến tàu bán dẫn'

'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'

'Đổi mới sáng tạo phải vượt khỏi phòng nghiên cứu, giải quyết bài toán lớn của nền kinh tế'

Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD

Ba trụ cột để doanh nghiệp Việt chinh phục chuỗi giá trị tỷ USD

AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'

AI - ánh sáng thời đại mới: Cảnh báo những nhóm dễ tổn thương, bị 'bỏ lại phía sau'

Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'

Ra luật và bộ quy tắc về AI: 'Tầm nhìn AI sẽ trở thành hạ tầng trí tuệ của quốc gia'

'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'

'AI có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội'