ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GTVT về lời hứa dỡ bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Hoàng Nam - 09/06/2022 16:55 (GMT+7)

(VNF) - Trước chất vấn của đại biểu về dự án BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết "do dịch bệnh Covid-19 và nhiều vấn đề khác nên doanh thu trạm này sụt giảm, do đó phải có điều chỉnh để đảm bảo hài hòa".

VNF
Vị trí đặt trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài gây bức xúc vì ở ngoài phạm vi dự án.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã nhắc lại việc Bộ trưởng đã khẳng định các trạm BOT khi đã hoàn vốn thì sẽ dừng thu phí và ngày 22/4/2020, Bộ trưởng cũng đã trả lời bằng văn bản số 3844 về nội dung kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt, một trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng.

Trong công văn trả lời, Bộ trưởng nói là dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn nhưng đến hiện tại trạm thu phí này vẫn còn hoạt động bình thường. Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu hỏi Bộ trưởng bao giờ trạm thu phí bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đây là trạm thu phí có nhiều bức xúc ở Hà Nội và đã có nhiều phương án kết thúc trạm BOT này.

Theo ông Thể, thời điểm ông trả lời đại biểu Hiếu là khi doanh thu của trạm BOT đang tốt. Tuy nhiên thời gian vừa qua do Covid-19 và nhiều vấn đề khác nên doanh thu trạm này sụt giảm, các dự án BOT trước đây ký hợp đồng đều có điều chỉnh. Khi doanh thu tăng thì nhiều dự án giảm thời gian thu phí 3-5 năm, giám sát hoàn vốn xong là dừng. Còn những dự án khó khăn thì phải có điều chỉnh để đảm bảo hài hòa.

"Trong các hợp đồng đã ký nếu có khó khăn, có vướng mắc thì được giám sát, xử lý. Do đó, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thời điểm tôi trả lời thì sắp xong nhưng do ảnh hưởng Covid-19 nên có những giai đoạn không có xe đi trên đường nên doanh thu giảm", ông Thể nói và cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, rà soát để đảm bảo công bằng cho người dân và nhà đầu tư.

"Cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giám sát và không có quyền lợi gì ở trạm thu phí này. Chúng tôi thực hiện việc giám sát để người dân không bị thiệt thòi và đảm bảo đúng hợp đồng đã ký kết. Hợp đồng dự án đã ký kết qua nhiều giai đoạn, có những dự án cách đây 10 năm, có dự án 12-13 năm. Hiện chúng tôi đang rà soát kiểm tra, khi đủ điều kiện để kết thúc hợp đồng thì sẽ dừng ngay trạm BOT này và khi dừng sẽ không để tồn tại trạm thu phí ở vị trí này nữa", ông Thể khẳng định.

Đại biểu Nguyễn Hải Trung (đoàn Hà Nội) cho biết hiện nay có nhóm phản đối trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, nhóm này hoạt động trên không gian mạng và ở thực địa, gây phức tạp về an ninh trật tự hàng ngày, hàng giờ và lực lượng công an phải vào cuộc giải quyết.

Đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị Bộ trưởng trả lời việc rà soát trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ kéo dài tới bao giờ? Khi nào kết thúc thu phí ở trạm này?

Nêu hướng giải quyết vấn đề của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chỉ có 2 giải pháp.

"Nếu kết thúc sớm theo quyết toán trong hợp đồng, để cho nhà đầu tư thu hồi được vốn và có lợi nhuận theo quy định của nhà nước thì phải cho phép nhà đầu tư thu phí, chúng ta thực hiện giám sát tới khi kết thúc việc thu phí. Đây là giải pháp mà chúng ta đang làm", Bộ trưởng cho hay.

Còn giải pháp thứ 2, theo Bộ trưởng để kết thúc ngay việc thu phí tại trạm này thì phải mua lại một phần. Sau đó, theo thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải là di dời trạm về đúng vị trí và điều chỉnh giá.

"Theo hợp đồng đã ký, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hồi toàn bộ, nếu kết thúc sớm thì cần có giải pháp cho nhà đầu tư. Nếu không có nguồn lực thì không giải quyết được vấn đề trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài", Bộ trưởng Thể nói. Bộ trưởng mong muốn Quốc hội sẽ đồng ý với các đề xuất của Chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề ở các trạm BOT.

>>> Xem thêm: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: 'Ngành giao thông giờ không ai dám làm sai, ký tá cân đong đo đếm'

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

Đổi cách làm du lịch: Tránh 'số hóa nửa vời'

(VNF) - “Có doanh nghiệp tiên phong ứng dụng mọi quy trình trên nền tảng online nhưng khi đưa khách đến các địa phương thì vẫn phải mua vé tại chỗ”, ông Trương Gia Khánh, Giám đốc điều hành Công ty du lịch VianTravel, lấy ví dụ về thực trạng chuyển đổi số ngành du lịch tại Việt Nam.

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

'Khoảng 1-2 tháng tới, Aqua City của Novaland sẽ tiếp tục triển khai'

(VNF) - Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho biết tỉnh đã cùng các cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp, khoảng 1 - 2 tháng nữa dự án Aqua City của Novaland có thể sẽ tiếp tục được triển khai.

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

(VNF) - Ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố chương trình hỗ trợ quốc gia trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước trong bối cảnh cuộc chạy đua gay gắt diễn ra trên toàn cầu.

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

(VNF) - Nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm hè, từ tháng 6 đến hết tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 cho chặng Hà Nội – Singapore và chiều ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần, nhằm mục tiêu tăng hơn 50% lượng hành khách vận chuyển trên mỗi chuyến bay.

Nhận diện Xây dựng công trình giao thông 236 từng bị xác định dấu hiệu gian lận hồ sơ

Nhận diện Xây dựng công trình giao thông 236 từng bị xác định dấu hiệu gian lận hồ sơ

(VNF) - Thông tin E-HSĐXKT của CTCP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 (Xây dựng công trình giao thông 236) được xác định có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu theo quy định của Luật đấu thầu, Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định cấm thầu đối với cá nhân

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

(VNF) - Sáng 15/5/2024, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu” do VietinBank tổ chức tại TP. HCM, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng đinh nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

(VNF) - NHNN vừa công bố quyết định thanh tra 2 ngân hàng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng, gồm: Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

Chấm dứt dự án nước sạch gần 700 tỷ của Shark Liên tại Hà Nội

Chấm dứt dự án nước sạch gần 700 tỷ của Shark Liên tại Hà Nội

(VNF) - Tập đoàn AquaOne của Shark Liên là chủ đầu tư dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống cung cấp nước sạch cho một số vùng tại Hà Nội.

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

(VNF) - Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định ông Đặng Tất Thắng là người bị tố giác, hiện không rõ đang ở đâu nên cần tổ chức truy tìm để phục vụ kiểm tra, xác minh vụ việc.