'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã nhắc lại việc Bộ trưởng đã khẳng định các trạm BOT khi đã hoàn vốn thì sẽ dừng thu phí và ngày 22/4/2020, Bộ trưởng cũng đã trả lời bằng văn bản số 3844 về nội dung kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt, một trạm thu phí gây nhiều bức xúc cho người dân vì vị trí đặt không đúng.
Trong công văn trả lời, Bộ trưởng nói là dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc thời gian thu phí hoàn vốn nhưng đến hiện tại trạm thu phí này vẫn còn hoạt động bình thường. Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu hỏi Bộ trưởng bao giờ trạm thu phí bất cập này sẽ chính thức được dỡ bỏ?
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đây là trạm thu phí có nhiều bức xúc ở Hà Nội và đã có nhiều phương án kết thúc trạm BOT này.
Theo ông Thể, thời điểm ông trả lời đại biểu Hiếu là khi doanh thu của trạm BOT đang tốt. Tuy nhiên thời gian vừa qua do Covid-19 và nhiều vấn đề khác nên doanh thu trạm này sụt giảm, các dự án BOT trước đây ký hợp đồng đều có điều chỉnh. Khi doanh thu tăng thì nhiều dự án giảm thời gian thu phí 3-5 năm, giám sát hoàn vốn xong là dừng. Còn những dự án khó khăn thì phải có điều chỉnh để đảm bảo hài hòa.
"Trong các hợp đồng đã ký nếu có khó khăn, có vướng mắc thì được giám sát, xử lý. Do đó, trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài thời điểm tôi trả lời thì sắp xong nhưng do ảnh hưởng Covid-19 nên có những giai đoạn không có xe đi trên đường nên doanh thu giảm", ông Thể nói và cho biết sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, rà soát để đảm bảo công bằng cho người dân và nhà đầu tư.
"Cơ quan quản lý nhà nước thực hiện giám sát và không có quyền lợi gì ở trạm thu phí này. Chúng tôi thực hiện việc giám sát để người dân không bị thiệt thòi và đảm bảo đúng hợp đồng đã ký kết. Hợp đồng dự án đã ký kết qua nhiều giai đoạn, có những dự án cách đây 10 năm, có dự án 12-13 năm. Hiện chúng tôi đang rà soát kiểm tra, khi đủ điều kiện để kết thúc hợp đồng thì sẽ dừng ngay trạm BOT này và khi dừng sẽ không để tồn tại trạm thu phí ở vị trí này nữa", ông Thể khẳng định.
Đại biểu Nguyễn Hải Trung (đoàn Hà Nội) cho biết hiện nay có nhóm phản đối trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, nhóm này hoạt động trên không gian mạng và ở thực địa, gây phức tạp về an ninh trật tự hàng ngày, hàng giờ và lực lượng công an phải vào cuộc giải quyết.
Đại biểu đoàn Hà Nội đề nghị Bộ trưởng trả lời việc rà soát trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ kéo dài tới bao giờ? Khi nào kết thúc thu phí ở trạm này?
Nêu hướng giải quyết vấn đề của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chỉ có 2 giải pháp.
"Nếu kết thúc sớm theo quyết toán trong hợp đồng, để cho nhà đầu tư thu hồi được vốn và có lợi nhuận theo quy định của nhà nước thì phải cho phép nhà đầu tư thu phí, chúng ta thực hiện giám sát tới khi kết thúc việc thu phí. Đây là giải pháp mà chúng ta đang làm", Bộ trưởng cho hay.
Còn giải pháp thứ 2, theo Bộ trưởng để kết thúc ngay việc thu phí tại trạm này thì phải mua lại một phần. Sau đó, theo thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải là di dời trạm về đúng vị trí và điều chỉnh giá.
"Theo hợp đồng đã ký, đến thời điểm này, nhà đầu tư chưa thu hồi toàn bộ, nếu kết thúc sớm thì cần có giải pháp cho nhà đầu tư. Nếu không có nguồn lực thì không giải quyết được vấn đề trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài", Bộ trưởng Thể nói. Bộ trưởng mong muốn Quốc hội sẽ đồng ý với các đề xuất của Chính phủ để giải quyết dứt điểm vấn đề ở các trạm BOT.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.