'Nhìn' từ BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài: Mất 10 nghìn đồng, hay mất niềm tin?

Trí Anh - 18/03/2019 11:22 (GMT+7)

(VNF) - Sau 3 tháng xả trạm, hiện BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã bắt đầu thu phí trở lại, dù đây là trạm BOT xây dựng để thu phí cho tuyến tránh Vĩnh Yên (cách đó 40km). Trước đó, cả Hà Nội và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cùng đề nghị “bứng” trạm BOT này về đúng vị trí của nó.

VNF
Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài cần kiểm toán minh bạch để người dân được rõ

Giữ BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài vì đã có hướng lựa chọn đi cầu Nhật Tân

Trao đổi với VietnamFinance, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật khẳng định: Trong bối cảnh nguồn ngân sách hạn hẹp, việc nhà nước hút vốn các thành phần, tư nhân để đầu tư cho hạ tầng là cần thiết. Mô hình BOT là một chủ trương đúng, cần người dân ủng hộ.

“Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn có một số dự án còn để sai sót, điều này cần có thời gian khắc phục, tháo gỡ”, ông Nhật nói.

Ông Nguyễn Nhật cũng thừa nhận, hiện có 17/88 trạm thu phí BOT đường bộ bất cập về vị trí cần xử lý. Trong số này, có 3 trạm thu phí nằm ngoài phạm vi dự án, gồm: Trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa – hiện đã dừng thu); trạm Cầu Rác (Hà Tĩnh); Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài.

“Thực tế, 3 trạm thu phí ngoài dự án trước đây còn tồn tại là do yếu tố lịch sử để lại. Để khắc phục điều này, năm 2017, Bộ GTVT đã tổng rà soát và đề nghị lại bỏ trạm thu phí Tào Xuyên vì trạm này đã có lãi. Đối với trạm Cầu Rác (thu phí tuyến tránh Hà Tĩnh) dự kiến sẽ thu xong vào năm 2019, nên Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên”, ông Nhật nói.

Còn theo Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, đối với trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, hiện tại đang thu phí hoàn vốn Dự án tuyến tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, năm 2014, Bộ GTVT đã kiến nghị Thủ tướng dời trạm về đúng tuyến đường tránh. Sau đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT tiếp tục thu phí tại trạm này đúng hợp đồng ký với nhà đầu tư.

“Mặt khác, hiện tại, người dân đã có lựa chọn đi đường Nhật Tân – Nội Bài. Do đó, Bộ GTVT kiến nghị giữ nguyên vị trí trạm thu phí này”, ông Thể nói.

Cần kiểm toán công khai BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài

Dù trước mắt việc giữ nguyên để thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã được triển khai, tuy nhiên, vấn đề về sự bất cập tại 3 BOT đặt ngoài vị trí dự án cần phải xử lý triệt để.

Trao đổi với VietnamFinance, một chuyên gia kinh tế phân tích: Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài đã thu phí 9 năm qua, với mức thu là 10.000 đồng/lượt/xe tiêu chuẩn. Việc thu phí diễn ra khá thủ công (hoàn toàn có thể gây thất thoát), nhưng chưa có cuộc công bố kiểm toán doanh thu tại dự án này.

“Số lượng xe từ 2011 đến nay tăng mạnh theo từng năm, cùng đó, số tiền thu được là không nhỏ. Trong khi đó, tổng mức đầu tư dự án tuyến tránh Vĩnh Yên chỉ 530 tỷ đồng, doanh nghiệp được thu phí 16 năm 10 tháng. Hiện đã thu 9 năm nhưng tài chính không công bố”, chuyên gia kinh tế này chỉ rõ.

Trước đó, tại dự án tuyến tránh Tào Xuyên, Thanh Hoá, nhà đầu tư đã bỏ 822 tỷ đồng và được hoàn vốn trong 27 năm 8 tháng (ân hạn thêm 3 năm). Nhưng nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, hiện là Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã yêu cầu ra soát, kiểm toán minh bạch dự án.

Kết quả là chỉ trong 7 năm 2 tháng, dự án đã hoàn vốn và có lãi (kể cả mức lãi trong ân hạn 3 năm trong hợp đồng), vì thế, Bộ GTVT đã xoá bỏ dự án này.

Ông Phạm Thế Minh, Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, dự án rút ngắn tới trên 20 năm thu phí chứng tỏ khâu thẩm định, phê duyệt dự án của cơ quan nhà nước có vấn đề.

Đây cũng là thực trang chung của rất nhiều các dự án BOT được thực hiện trong thời gian trước đó. Trách nhiệm một phần là do lỗ hổng về luật đầu tư BOT chưa chặt chẽ, ngoài ra còn có trách nhiệm của khâu thẩm định, phê duyệt và giám sát dự án là một trong những yếu tố rất quan trọng.

“Vì thế, sau khi vận hành khai thác, cần phải hậu kiểm, kiểm toán minh bạch là hết sức cần thiết, từ đó tạo niềm tin cho người dân đồng thuận, ủng hộ các dự án BOT”.

Trở lại chuyện thu phí tại BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài, rõ ràng không chỉ người dân, mà trước đó Bộ GTVT, UBND Tp. Hà Nội cũng đã nhìn thấy những bất cập tại dự án BOT “nhầm chỗ” này. Việc kiểm toán, công khai thu chi dự án sẽ giúp nhà nước, nhà quản lý làm minh bạch hơn nữa dự án này.

Qua đó, có những phương án đồng thuận hơn, hài hoà hơn giữa Nhà nước – doanh nghiệp – người dân. Câu chuyện không phải 10 nghìn đồng qua trạm, mà là chuyện của niềm tin, của lòng dân tại dự án BOT này.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng khẳng định: Việt Nam sẽ không thiếu điện

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam sẽ không thiếu điện

(VNF) - Tại WEF, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết năm nay Việt Nam sẽ không thiếu điện dù có ngày lượng điện tiêu thụ cả nước vượt 1 tỷ kWh.

Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

(VNF) - Bức tranh kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp phát triển nhà ở nhìn chung khá u ám. Tuy nhiên, điều đó không nói lên rằng thị trường vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng. Ngược lại, kết quả này cho thấy giai đoạn bĩ cực nhất đã qua.

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

(VNF) - Qua 17 năm phát triển với nỗ lực không ngừng nghỉ, GP.Invest đã trở thành tên tuổi hàng đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam. Bên cạnh chiến lược kinh doanh chắc chắn, sự vững mạnh về tài chính là yếu tố trọng yếu đã làm nên thành công của GP.Invest.

Bùng nổ livestream bán hàng

Bùng nổ livestream bán hàng

(VNF) - Livestream bán hàng đang “bùng nổ” trên khắp các tỉnh thành cả nước với khoảng 2,5 triệu phiên mỗi tháng. Từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp thương hiệu lâu năm cho đến các tiểu thương ở chợ, chủ tiệm bách hóa… đều đang lao theo xu hướng bán hàng kiểu này.

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

(VNF) - DIG trong thời gian gần đây liên tục thông qua các chủ trương về thoái vốn, chuyển nhượng dự án, giải thể công ty con. Đây có thể là động thái tái cơ cấu mạnh mẽ của doanh nghiệp sau khi quý I ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc.

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

(VNF) - Theo nhà phân tích dầu khí độc lập Mikhail Krutikhin, đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) đầu tiên đã không có lãi ngay từ đầu vì mức giá mà Trung Quốc sẵn sàng trả cho khí đốt nhập khẩu thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình mà châu Âu đã bỏ ra. Với đường ống thứ hai, họ có thể yêu cầu mức giá thấp hơn nữa.

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

(VNF) - Nhiều “đại gia” bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trong năm 2024. Điều này phản ánh sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp về sự khởi sắc của thị trường bất động sản

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

(VNF) - Sau thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản Đà Nẵng ghi nhận sự sôi động nhiều dự án mới được khởi công, các dự án cũ sau thời gian tạm dừng nay cũng đã tái khởi động.

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được Bộ Chính trị phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

(VNF) - Ông Nguyễn Khánh Toàn (sinh năm 1979), người bị cáo buộc cầm đầu đường dây thao túng thị trường chứng khoán với cổ phiếu KDM từng tham gia điều hành một doanh nghiệp đình đám khác khác trên sàn.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.