Đề xuất cấp giấy phép bay cho hãng hàng không Bamboo Airways

Anh Minh - 21/08/2018 07:25 (GMT+7)

Bộ Giao thông vận tải vừa đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép bộ này cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways).

VNF
Bamboo Airways đã làm lễ ra mắt hôm 18/8 dù chưa nhận được giấy phép bay.

Trong công văn số 9130/BGTVT – VT gửi Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần trước, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi tiến hành thẩm định trên cơ sở đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, bộ này nhận thấy hồ sơ của Bamboo Airways đã đáp ứng đủ điều kiện cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định số 92/2016/NĐ – CP về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không.

Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép Bộ được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Bamboo Airways.

“Bộ Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam giám sát chặt chẽ quy trình xin cấp Chứng chỉ nhà khai thác - AOC của Bamboo Airways cũng như việc thực hiện đúng Luật Hàng không dân dụng về việc thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và kinh doanh vận chuyển hàng không”, văn bản của Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2018, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông vận tải kết quả thẩm định Hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways.

Theo đó, cơ quan thẩm định đánh giá Bamboo Airways có phương án đảm bảo có tàu bay khai thác đáp ứng các yêu cầu của điều 6, Nghị định số 92/2016/NĐ – CP quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không và có tính khả thi.

Cụ thể, hãng này dự kiến khai thác 3 tàu bay Airbus A320/321 với số lượng 3 chiếc với hình thức thuê khô (chỉ thuê máy bay, tự tổ chức đội bay, tiếp viên). Số lượng tàu bay này có thể nới thêm đến 10 chiếc trong giai đoạn 2019 – 2023, tương thích với quy mô vốn điều lệ 700 tỷ đồng mà Bamboo Airways đăng ký với nhà chức trách.

Tại thời điểm nộp hồ sơ (14/6/2018), Bamboo Airways mới chỉ có thỏa thuận với CDB Aviation Lease Finance (Hongkong) về việc thuê khô 3 tàu bay A320 mới với thời hạn 8 năm.

Hãng hàng không tự nhận là cung cấp dịch vụ chất lượng cao theo tiêu chuẩn 5 sao với giá cạnh tranh này cũng đã có biên bản ghi nhớ về việc cung cấp dịch vụ mặt đất, kiểm tra an ninh, dịch vụ sân đỗ, vị trí đỗ tàu bay qua đêm lại cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phù Cát, Đồng Hới, Thọ Xuân, Cát Bi với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV.

Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết thêm là Bamboo Airways đã xuất trình được bản chính giấy xác nhận phong tỏa tài khoản thanh toán (văn bản xác nhận vốn) ngày 29/5/2018 của Ngân hàng TMCP Quốc dân với số tiền 700 tỷ đồng.

“Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Bamboo Airways đầy đủ, hợp lệ, đáp ứng các điều kiện về vốn, phương án đảm bảo có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy và phương án kinh doanh và chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp”, văn bản do ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ký nêu đánh giá.

Cần phải nói thêm rằng, trong trường hợp được Bộ trưởng Bộ GTVT chấp nhận cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Bamboo Airway vẫn cần phải đạt thêm 1 thủ tục quan trọng nữa là được cấp chứng chỉ khai thác bay (AOC - Aircraft Operator Certificate) mới có thể bắt đầu bay.

AOC là chứng chỉ nhà khai thác máy bay được nhà chức trách hàng không phê chuẩn cho phép nhà khai thác đó được quyền khai thác máy bay với mục đích thương mại hoặc chỉ khai thác trong phạm vi chứng chỉ cho phép.

Hiệu lực của AOC tùy thuộc vào nhà chức trách hàng không. Các điều kiện đặt ra cho việc cấp chứng chỉ AOC, nhà khai thác phải có máy bay để khai thác, phải thỏa mãn những yêu cầu về an toàn, tính khả phi, có trụ sở, văn phòng, và nhất là phải không có AOC của nhà chức trách khác.

“Để có thể trở thành một hãng hàng không thực sự có khả năng khai thác tàu bay và cung cấp dịch vụ ra công chúng, Bamboo Airways cần phải có AOC và triển khai các công tác cụ thể liên quan đến đảm bảo an toàn bay, an ninh, chất lượng dịch vụ”, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra khuyến nghị.

Trong báo cáo thẩm định, Cục Hàng không Việt Nam cho biết là đã khuyến cáo Bamboo Airways trong việc thực hiện đúng chiến lược phát triển đội tàu bay và kế hoạch phát triển 5 năm cho giai đoạn 2019 – 2023 đã đăng ký trong hồ sơ xin cấp phép để đáp ứng các yêu cầu về đảm bảo an toàn bay, an ninh, chất lượng dịch vụ cũng như không gây áp lực lên hạ tầng cảng hàng không, năng lực giám sát an toàn của nhà chức trách.

Xem thêm >> Rộ tin đồn có đơn vị muốn mua bản quyền truyền hình Asiad 2018

Theo Báo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cặp 'kỳ phùng' Trump - Biden tranh luận trực diện, đồng yên xuống thấp nhất gần 40 năm

Cặp 'kỳ phùng' Trump - Biden tranh luận trực diện, đồng yên xuống thấp nhất gần 40 năm

(VNF) - Tuần vừa qua, ông Joe Biden và ông Donald Trump đã có màn tranh luận đầu tiên trên sóng CNN, đánh dấu giai đoạn mới của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó, tin tức về việc đồng Yên xuống giá thấp nhất trong vòng 38 năm cũng thu hút nhiều sự quan tâm.

‘Ông trùm’ Ấn Độ Ratan Tata kêu gọi đưa thú cưng hiến máu cứu chó con bị bệnh

‘Ông trùm’ Ấn Độ Ratan Tata kêu gọi đưa thú cưng hiến máu cứu chó con bị bệnh

(VNF) - Một doanh nhân siêu giàu người Ấn Độ đã đăng tải hình ảnh một chú chó con bị bệnh nặng lên mạng xã hội để kêu gọi hiến máu khẩn cấp.

Cận cảnh La Saveur De Hoà Bình của 'trùm' nợ thuế hơn 1.150 tỷ đồng

Cận cảnh La Saveur De Hoà Bình của 'trùm' nợ thuế hơn 1.150 tỷ đồng

(VNF) - Dự án La Saveur De Hoà Bình có quy mô khoảng 60ha, do Công ty cổ phần Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Áp lực tăng vốn, ngân hàng Việt săn tìm cổ đông ngoại dày túi tiền

Áp lực tăng vốn, ngân hàng Việt săn tìm cổ đông ngoại dày túi tiền

(VNF) - Nhiều ngân hàng đang tăng tốc tìm cổ đông ngoại. Hoạt động huy động vốn ngoại được dự báo sẽ sôi động từ nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài của nhiều ngân hàng vẫn còn những rào cản.

Bán biệt thự 300 tỷ duy nhất của gia đình, phải lập DN mới được giao dịch?

Bán biệt thự 300 tỷ duy nhất của gia đình, phải lập DN mới được giao dịch?

(VNF) - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đề xuất cá nhân chỉ bán 1 nhà, 1 sản phẩm bất động sản có giá trị lớn, có thể lên đến 200 - 300 tỷ đồng như bán 1 biệt thự hoặc 1 căn hộ penthouse siêu sang do mình sở hữu hoặc được thừa kế thì không phải thành lập doanh nghiệp mà chỉ phải nộp thuế cho nhà nước.

Khấu trừ 'phí ban đầu' đến 90%, bảo hiểm đẩy khó cho khách hàng

Khấu trừ 'phí ban đầu' đến 90%, bảo hiểm đẩy khó cho khách hàng

(VNF) - Khi tham gia bảo hiểm thọ, người mua sẽ bị khấu trừ chịu nhiều loại phí khác nhau như phí ban đầu, phí bảo hiểm rủi ro, phí quản lý hợp đồng, phí quản lý quỹ… Đáng chú ý, hiện nay, phí ban đầu bị trừ nhiều nhất, có công ty lên đến 90% trong năm đầu tiên. Việc này được cho là “bất lợi” với khách hàng khi xảy ra sự cố không thể tiếp tục tham gia

'Nội soi' tàu điện ngầm bằng sợi carbon đầu tiên trên thế giới của Trung Quốc

'Nội soi' tàu điện ngầm bằng sợi carbon đầu tiên trên thế giới của Trung Quốc

(VNF) - Đoàn tàu chở khách đầu tiên được làm từ sợi carbon có tên Cetrovo 1.0 (hay Carbon Star Rapid Transit) đã được ra mắt tại Trung Quốc và dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ cuối năm nay.

Loạt quy định kiểm soát môi giới BĐS chặt hơn, hạn chế bất ổn do 'cò' đất gây ra

Loạt quy định kiểm soát môi giới BĐS chặt hơn, hạn chế bất ổn do 'cò' đất gây ra

(VNF) - Khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 chính thức có hiệu lực từ 1/8.2024, hoạt động môi giới trên thị trường BĐS sẽ từng bước gắn kết chặt chẽ, minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

50 tuổi chưa có kế hoạch về hưu: 10 năm nữa cuộc sống sẽ ra sao?

50 tuổi chưa có kế hoạch về hưu: 10 năm nữa cuộc sống sẽ ra sao?

(VNF) - Bước sang tuổi 50, tài sản cũng đã tích luỹ kha khá, vẫn còn trách nhiệm tài chính với con cái, không tham gia BHXH, nhiều người vẫn chưa nghĩ đến chuyện mình sẽ nghỉ hưu như thế nào, dù cho thời điểm đó cũng đang đến rất gần

Bê bối thực phẩm chức năng Kobayashi: Điều tra 76 ca tử vong liên quan

Bê bối thực phẩm chức năng Kobayashi: Điều tra 76 ca tử vong liên quan

(VNF) - Nhà sản xuất thực phẩm chức năng Nhật Bản Kobayashi Pharmaceutical cho biết công ty đang điều tra thêm 76 ca tử vong có thể liên quan đến viên thuốc có chứa men gạo đỏ, có tác dụng hạ cholesterol. Trước đó, đã có 5 ca tử vong liên quan tới loại thực phẩm chức năng này.