Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Ông Kim Hyun Jeong (Viện nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc), trưởng dự án cho biết, dự án nhằm nghiên cứu khả thi và xây dựng mô hình đầu tư đối tác công - tư (PPP) cho tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng thời cập nhật mức đầu tư cho nghiên cứu khả thi tuyến Phước Tân - Vũng Tàu và quy hoạch tuyến mới Dĩ An - Phước Tân.
Tuyến đường sẽ kết nối khu vực đất liền từ các cảng chính vận chuyển hàng hóa container Thị Vải và cảng Cái Mép tại TP. HCM; kết nối với tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh theo quy hoạch và ga Dĩ An (Bình Dương).
Đoạn Biên Hòa - Vũng Tàu dài 95,42km với 12 ga chính tuyến, chia làm 2 giai đoạn đầu tư: giai đoạn 1 dài 62,42km từ Dĩ An - Tân Mai - Thị Vải; giai đoạn 2 dài 33 km từ Thị Vải - Vũng Tàu. Vận tốc thiết kế đường chính tuyến là 160km/h; đường nhánh 80km/h. Khổ đường ray 1.435mm.
Về phương án đầu tư, ông Kim Hyun Jeong đề xuất theo mô hình PPP, trong đó tách riêng phần vốn ODA và phần khu vực đầu tư tư nhân. Với khu vực đầu tư tư nhân có thể tham gia dự án theo hình thức: BOT có tăng trợ giá từ phía Chính phủ, hoặc BOT có bảo đảm thu nhập tối thiểu cho doanh nghiệp từ phía Chính phủ, hoặc BLT (xây dựng - chuyển giao - cho thuê). Tuy nhiên, nếu theo hình thức BLT sẽ thu hút được khu vực tư nhân nhiều hơn do rủi ro kinh doanh thấp nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá, “việc đầu tư tuyến này cần thiết và khả thi, tuy nhiên, phải làm sao để giảm được chi phí. Một trong các biện pháp là rà soát kỹ tất cả các công trình từ vị trí, công năng… để có thể giảm chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng”
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.