Đề xuất làm nhà ở thương mại giá phù hợp: Bình ổn hay làm méo mó thị trường?
Lê Tâm -
12/10/2025 09:30 (GMT+7)
(VNF) - Đề xuất chính sách phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp được kỳ vọng sẽ bổ sung quỹ nhà ở vừa túi tiền, góp phần hạ nhiệt thị trường. Tuy nhiên, giới chuyên môn cảnh báo nếu thiết kế chính sách chưa hợp lý, mô hình này có thể trở thành “phiên bản lai” giữa nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, tiềm ẩn nguy cơ méo mó thị trường.
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về nội dung dự thảo nghị quyết của Chính phủ về cơ chế kiểm soát, kiềm chế giá bất động sản. Trong đó, Bộ đề xuất chính sách phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp.
Cụ thể, dự thảo đề xuất quy định UBND các tỉnh, thành phố tùy theo tình hình thực tế của địa phương dành tối thiểu 20% trong tổng số dự án xây dựng nhà ở thương mại dự kiến phát triển trong giai đoạn 2026 – 2030 để xây dựng nhà ở thương mại giá phù hợp.
Dự án nhà ở thương mại giá phù hợp được áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù sau: lựa chọn chủ đầu tư dự án không thông qua đấu giá, đấu thầu; trình tự, thủ tục lựa chọn chủ đầu tư áp dụng tương tự như lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội (theo quy định của Nghị quyết 201/2025 của Quốc hội và Nghị định 192/2025 của Chính phủ);
Các dự án nhà ở thương mại giá phù hợp cũng được tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án theo bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất theo quy định của pháp luật đất đai; trong trường hợp bảng giá đất chưa được ban hành để áp dụng thống nhất, UBND cấp tỉnh quyết định giá tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với từng dự án cụ thể;
Được hưởng lợi nhuận định mức tối đa bằng 20% tổng vốn đầu tư xây dựng dự án (bao gồm cả tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của dự án);
Phương pháp xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở được áp dụng tương tự như đối với xác định giá bán, giá thuê mua nhà ở xã hội;
Ngoài ra, người mua nhà ở tại dự án nhà ở thương mại giá phù hợp không được chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản.
Trao đổi với VietnamFinance xung quanh nội dung trên, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu, Đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam, TS Trần Xuân Lượng, cho rằng đề xuất chính sách nhà ở thương mại giá phù hợp là một hướng đi hợp lý trong ngắn hạn, nhất là trong bối cảnh thị trường đang chịu áp lực lớn về giá nhà.
“Bản chất của chính sách này là tạo ra một quỹ nhà mới, mang tính bình ổn, giúp mở rộng cơ hội tiếp cận nhà ở cho người dân có nhu cầu thực. Tuy vậy, về lâu dài, cần tuân theo quy luật của thị trường, cung – cầu, giá cả, thuận mua vừa bán” – ông Lượng nói.
TS Trần Xuân Lượng
Rủi ro của một chính sách “lai”
Ở một khía cạnh khác, luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, cho rằng đề xuất phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp thiếu cơ sở pháp lý và dễ gây ra những hệ lụy cho thị trường.
Theo vị luật sư, nhà ở thương mại phải vận động theo quy luật khách quan của thị trường, quy luật thuận mua – vừa bán, lời ăn – lỗ chịu. Giá nhà ở thương mại phải do thị trường quyết định. Do đó, việc ấn định một loại hình nhà ở thương mại phải có giá thấp/giá phù hợp là chưa phù hợp với yếu tố khách quan của thị trường.
Luật Nhà ở đã quy định hai hình thức phát triển nhà ở chủ đạo với tính chất đối lập: nhà ở thương mại là nhà ở được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế thị trường; nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở.
Như vậy, có thể thấy chính sách “nhà ở thương mại giá phù hợp” là hình thức “lai” giữa nhà ở thương mại với nhà ở xã hội. Hình thức này về lâu dài sẽ bộc lộ bất cập.
Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Ông Đỉnh lấy ví dụ để dễ hình dung: giả định tại thành phố X có 1 dự án được thụ hưởng chính sách “nhà ở thương mại giá phù hợp”, do chủ đầu tư A thực hiện; sát cạnh là dự án 2 là dự án nhà ở thương mại thông thường, không được thụ hưởng chính sách “nhà ở thương mại giá phù hợp” do chủ đầu tư B thực hiện. Quy mô, tính chất, các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc của hai dự án là như nhau.
Mặc dù cùng là nhà ở thương mại (không bị kiểm soát về đối tượng mua), tuy nhiên do dự án 1 là “nhà ở thương mại giá phù hợp” được nhà nước hỗ trợ và bị kiểm soát về giá nên có giá bán 30 triệu đồng/m2, dự án 2 không được thụ hưởng ưu đãi “nhà ở thương mại giá phù hợp” nên có giá bán 60 triệu đồng/m2 (đặc biệt nếu dự án được lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu giá, làm tăng tiền sử dụng đất).
Khách hàng nhận thấy quy mô, kiến trúc, mức độ hoàn thiện căn hộ, tiện tích... ở hai dự án là tương đương nhau, tuy nhiên giá bán lại chênh lệch nhiều nên đổ xô mua căn hộ tại dự án 1. Kết quả là, chủ đầu tư A bán được 100% số căn hộ trong khi chủ đầu tư B có thể chỉ bán được 10% số căn hộ.
Theo quy luật tự nhiên, chủ đầu tư B nhận thấy vấn đề nên ở các dự án sau, chủ đầu tư B có thể sẽ tìm mọi cách để hưởng chính sách “nhà ở thương mại giá phù hợp” nhằm sớm bán được hàng, tăng tính thanh khoản.
Vô hình trung, chính sách nhà ở thương mại giá phù hợp sẽ hình thành trào lưu đi “xin” chính sách, tạo cơ chế xin – cho, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực.
Mặt khác, nếu chính sách “nhà ở thương mại giá phù hợp” áp dụng rộng rãi, nhà nước có thể thất thu tiền sử dụng đất. Ngoài ra, chính sách có thể đưa thị trường bất động sản trở về thời bao cấp do dự án được chỉ định chủ đầu tư, việc giao đất không qua cơ chế cạnh tranh theo quy luật thị trường.
Hơn nữa, đề xuất phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp tiềm ẩn nguy cơ trục lợi chính sách. Mặc dù quy định người mua nhà ở thương mại giá phù hợp không được chuyển nhượng hợp đồng mua bán – một giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “lướt sóng” khi nhà ở chưa nghiệm thu, bàn giao nhưng không ngăn chặn được việc chuyển nhượng thứ cấp sau khi người mua đã được cấp giấy chứng nhận (sổ hồng).
“Bởi vậy, giới đầu tư có thể mua lại hàng loạt căn nhà ở thương mại giá phù hợp để bán kiếm lời, bởi dự thảo không giới hạn số lượng nhà ở thương mại giá phù hợp mà một cá nhân được sở hữu, đồng thời không có cơ chế xét duyệt đối tượng được mua giống như nhà ở xã hội. Ngoài ra, chủ đầu tư dự án có thể trục lợi bằng cách chỉ định các cá nhân đứng tên mua nhà, sau khi đã bàn giao và cấp 'sổ hồng' thì mới bán ra thị trường theo giá 'thả nổi', không bị giới hạn bởi lợi nhuận định mức tối đa 20%” – luật sư Đỉnh nói.
Cấp thiết tạo quỹ nhà ở vừa túi tiền
Những phân tích liên quan đến đề xuất chính sách nhà ở thương mại giá phù hợp phản ánh rõ thực tế rằng thị trường đang rất thiếu vắng những sản phẩm nhà ở có mức giá vừa túi tiền, trong khi các chính sách hiện hành vẫn chưa đủ tạo ra nguồn cung ổn định cho nhóm thu nhập trung bình.
Chính từ thực tế đó, TS Trần Xuân Lượng cho rằng việc phát triển nhà ở thương mại giá phù hợp là một hướng đi cần thiết, nhằm bổ sung nguồn cung nhà ở trung cấp, tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân. Tuy nhiên, để chính sách thực sự “phù hợp” cần được thiết kế lại cả về khái niệm và cơ chế lợi nhuận.
Vị chuyên gia này đề xuất, cần xem xét lại cách gọi của loại hình này. Việc giữ tên “nhà ở thương mại giá phù hợp” rất dễ tạo ra sự lẫn lộn với hai loại hình hiện nay là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, nên gọi đúng bản chất là “Quỹ nhà ở bình ổn”, một công cụ điều tiết thị trường mà nhà nước cần nắm vai trò chủ đạo.
Về mức lợi nhuận của chủ đầu tư, TS Lượng cho rằng không nên ấn định cứng ở mức 20%. Doanh nghiệp áp dụng công nghệ tốt, quản trị hiệu quả, tiết giảm chi phí thì xứng đáng được hưởng biên lợi nhuận cao hơn. Nếu “đóng khung” 20%, nhà nước sẽ khó khuyến khích doanh nghiệp tham gia. Vì vậy, nhà nước nên để biên độ lợi nhuận linh hoạt, vừa đảm bảo kiểm soát giá bán, vừa khuyến khích hiệu quả đầu tư.
“Nhà ở xã hội hướng tới nhóm yếu thế, có thể là công nhân, người già, người độc thân, không cần chứng minh điều kiện tài chính. Trong khi đó, ‘Quỹ nhà ở bình ổn” phục vụ nhóm có khả năng tích lũy vừa phải, có thể vay thêm ngân hàng hoặc có sự hỗ trợ từ gia đình. Còn nhà ở thương mại là dành cho nhóm thu nhập cao hơn. Khi xác định rõ đối tượng, chính sách mới có thể phát huy đúng vai trò và hiệu quả điều tiết”, TS Lượng phân tích.
Trong khi đó, luật sư Đỉnh đề xuất không cần thiết phải ban hành hình thức “lai” giữa nhà ở thương mại với nhà ở xã hội (mang tên “nhà ở thương mại giá phù hợp”). Thay vào đó, để giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân có thu nhập trung bình và thấp cần “nắn chỉnh” chính sách nhà ở xã hội để đảm bảo tính hiệu quả, khả thi khi triển khai thực tế.
Hiện nay, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội và cần theo dõi, tổng kết, đánh giá làm cơ sở áp dụng rộng rãi hoặc điều chỉnh cho phù hợp, thay vì đề xuất thêm một chính sách mới.
Ngoài ra, một mặt Chính phủ cần chỉ đạo quán triệt thực hiện nghiêm chính sách nhà ở xã hội trên quỹ đất nhà ở xã hội đã xác định trong phạm vi các khu đô thị, có chế tài cụ thể. Một mặt khác, Chính phủ cần nghiên cứu, hoàn thiện chính sách để hình thành các khu đô thị nhà ở xã hội tập trung có quy mô lớn, đồng bộ hạ tầng, cung cấp đủ tiện ích thiết yếu cho người dân có thu nhập trung bình, thấp. Nếu chính sách nhà ở xã hội phát huy hiệu quả thì không cần phải có thêm loại hình “nhà ở xã hội lai thương mại”.
Có thể thấy, phát triển quỹ nhà ở vừa túi tiền là nhu cầu bức thiết, nhưng cách làm cần rõ ràng và minh định. Nếu không xác định đúng bản chất, “nhà ở thương mại giá phù hợp” có thể trở thành chính sách nửa vời, vừa khó thu hút doanh nghiệp, vừa khó đạt mục tiêu bình ổn giá nhà.
(VNF) - Sau sáp nhập vào TP. HCM, Vũng Tàu bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ với vai trò cửa ngõ hướng biển của siêu đô thị 14 triệu dân. Lợi thế hạ tầng liên vùng, quy hoạch kinh tế biển và hàng loạt công trình biểu tượng mới đang mở ra vận hội đưa vùng đất trở thành trung tâm du lịch – nghỉ dưỡng hàng đầu phía Nam.
(VNF) - Với việc bổ sung vào danh sách 3 dự án mới, hiện tỉnh Đồng Nai đang có 8 dự án nhà ở xã hội vay vốn ưu đãi chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng.
(VNF) - Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến về đối tượng sẽ được ưu tiên mua hoặc thuê mua NOXH mà không cần đáp ứng điều kiện về nhà ở, thu nhập, trừ trường hợp đã được hưởng chính sách NOXH trước đó.
(VNF) - Khởi công 3 tòa nhà cho lực lượng công an tại khu đô thị Nam Thăng Long; tuyến đường sắt đô thị do VinSpeed đề xuất sẽ khởi công cuối năm nay; đề xuất người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 2/11.
(VNF) - Các dự án đô thị, nghỉ dưỡng có quy mô lớn như Làng Vân, Thuận Phước – Đà Nẵng, The Legend City Danang… được cho phép huy động vốn hàng chục nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Theo Savills, giá căn hộ chung cư tiếp tục leo thang, song tỷ lệ hấp thụ nguồn cung mới vẫn duy trì ở mức cao, đạt tới 81%, cho thấy thị trường vẫn đang vận hành ổn định và có sức cầu tốt, đặc biệt tại Hà Nội. Sự gia tăng mạnh của các dự án cao cấp và hạng sang đã kéo giá bán trung bình trên thị trường sơ cấp chạm ngưỡng trên 100 triệu đồng/m2.
(VNF) - Sun Group mở rộng hệ sinh thái hàng không, T&T Group đẩy mạnh đầu tư năng lượng tái tạo tại Khánh Hòa... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản ngày 1/11.
(VNF) - Trong bức tranh du lịch Việt đang chuyển mình mạnh mẽ, Nha Trang nổi bật là điểm đến “thăng hạng” toàn diện, không chỉ về chất lượng dịch vụ, mà còn ở giá trị sống và tiềm năng đầu tư.
(VNF) - Retreat Forest là dòng biệt thự rừng lần đầu tiên được chủ đầu tư Ecopark giới thiệu ra thị trường. Được phát triển dựa trên liệu pháp tắm rừng của Nhật Bản, với diện tích túi rừng lên đến 135.000m2 và hầm trải nghiệm riêng tư kín đáo, biệt thự rừng Retreat Forest sẽ tạo nên phong cách sống hoàn toàn khác biệt, dẫn đầu xu hướng sống retreat giữa rừng trong lòng phố thị – rừng là nhà.
(VNF) - Ngày 31/10, UBND tỉnh Tây Ninh đã tổ chức lễ khởi công dự án khu đô thị Bình An Đức Hòa (The Win City), với tổng vốn đầu tư là 9.292 tỷ đồng. Dự án do liên danh Thắng Lợi Group, Gỗ An Cường và Central đầu tư, phát triển.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của tỉnh Đồng Nai có sự thay đổi đáng kể so với hiện tại, trong đó có nơi giá đất ở đô thị tăng cao nhất gấp 9 lần.
(VNF) - Thị trường bất động sản nông thôn Hà Tĩnh chứng kiến diễn biến chưa từng có khi một lô đất gần 300m2 tại xã Đông Kinh (thuộc xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà cũ) được đấu giá thành công với mức hơn 5,6 tỷ đồng. Giá trúng thầu gần 19 triệu đồng/m2 gây “sốc” ngay cả với giới đầu tư nhiều kinh nghiệm.
(VNF) - Chủ trương "làm sạch dữ liệu đất đai" là bước đi cần thiết để hướng tới quản lý minh bạch, số hóa toàn diện. Song, giữa nỗ lực số hóa và thực tiễn triển khai vẫn tồn tại khoảng trống lớn về cách làm, pháp lý và bảo mật thông tin.
(VNF) - Sáng 25/10/2025 tại InterContinental Halong Bay Resort, sự kiện “The Signature Harmony – Dấu ấn thăng hoa” đã tổng kết những kỷ lục ấn tượng của SkyM khi gần 100% quỹ căn đã tìm thấy chủ sở hữu sau hành trình gần 5 tháng.
(VNF) - Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn bản lề, khi Việt Nam ngày càng khẳng định vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng sản xuất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
(VNF) - Hàng trăm căn hộ tại TP. HCM được tháo gỡ vướng mắc cấp sổ hồng; Lào Cai có thêm dự án nhà ở xã hội hơn 864 tỷ đồng; Gia Lai hồi sinh dự án hồ Phú Hòa... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 31/10.
(VNF) - Dự án khu đô thị - du lịch - văn hóa - thể thao hồ Phú Hòa, với tổng diện tích 279ha, vốn đầu tư hơn 21.900 tỷ đồng, trải rộng trên ba phường của tỉnh Gia Lai, đã dược phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
(VNF) - Tỉnh Gia Lai yêu cầu Tập đoàn FLC khẩn trương đưa ra giải pháp cụ thể và triển khai ngay các biện pháp bảo vệ khu vực rừng thông tại dự án sân golf Đak Đoa.
(VNF) - 10 tháng năm 2025, thu từ tiền sử dụng đất của TP. HCM đạt 96,4% dự toán, bằng 366,7% so với cùng kỳ năm trước; thu từ tiền thuê đất đạt 140,9% dự toán.
(VNF) - Sau sáp nhập vào TP. HCM, Vũng Tàu bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ với vai trò cửa ngõ hướng biển của siêu đô thị 14 triệu dân. Lợi thế hạ tầng liên vùng, quy hoạch kinh tế biển và hàng loạt công trình biểu tượng mới đang mở ra vận hội đưa vùng đất trở thành trung tâm du lịch – nghỉ dưỡng hàng đầu phía Nam.