'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi đàm phán với nhà đầu tư BOT là Tổng Công ty phát triển hạ tầng và Đầu tư Tài chính Việt Nam (Vidifi), Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho phương tiện trên hai tuyến đường Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo hướng giảm giá chung cho tất cả các phương tiện và giảm giá cho chủ phương tiện trong địa phương vùng lân cận trạm thu giá. Thời điểm dự kiến giảm giá bắt đầu từ ngày 1/11/2017.
Theo đó, từ 1/11/2017, tất cả phương tiện lưu thông qua Trạm thu giá trên Quốc lộ 5 sẽ được giảm giá vé với các mức giảm được đề xuất từ 12% - 25%.
Cụ thể, đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, xe buýt vận tải khách công cộng giảm từ 40.000 đồng xuống còn 30.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn giảm từ 55.000 đồng xuống còn 45.000 đồng. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn được đề xuất giảm từ 75.000 xuống còn 65.000 đồng.
Đối với các loại xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit giảm từ 125.000 đồng xuống còn 110.000 đồng. Giảm từ 180.000 đồng xuống còn 170.000 đồng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ đề nghị mức giá mới được áp dụng trong 3 năm tới. Sau đó, Bộ Giao thông sẽ xem xét điều chỉnh phù hợp, đảm bảo phương án tài chính của dự án.
Với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Tổng cục Đường bộ đề xuất giảm giá chung cho các loại phương tiện trên từ 0% - 20%, áp dụng trong 2 năm để thu hút phương tiện, tăng lưu lượng trên tuyến mức giá 1.500 đồng/1 km quy xe tiêu chuẩn đối với các loại xe 2, 3, 4, 5, xe loại 1 giữ nguyên 2.000 đồng/km.
Sau 2 năm, Bộ Giao thông sẽ xem xét điều chỉnh lại mức giá theo phương án tài chính cập nhật 2016 đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Tổng cục Đường bộ cũng kiến nghị giảm 100% giá vé đối với phương tiện xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn của người dân (không kinh doanh) khu vực lân cận Trạm thu giá trên quốc lộ 5, bán kính tối đa 5 km (ưu tiên tính hết địa bàn ảnh hưởng), các loại xe buýt vận tải khách công cộng.
Xe của cơ quan, tổ chức có trụ sở chính trên địa bàn có bán kính tối đa cách trạm thu phí 5 km sẽ được giảm 50% mức phí.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan chuyên môn của Bộ điều chỉnh phương án tài chính, điều chỉnh Hợp đồng Dự án xây dựng đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho phù hợp.
Thời gian qua, nhiều lái xe đã sử dụng tiền lẻ để trả phí ở trạm thu phí số 1, quốc lộ 5. Đến đầu tháng 9, do quá nhiều xe và người dân tập trung, trạm thu phí có lúc đã phải xả trạm để tránh ùn tắc.
Trước đó, UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản gửi liên Bộ Giao thông Vận tải - Bộ Tài chính đề xuất miễn, giảm phí tại trạm thu phí số 1, quốc lộ 5 nằm trên địa phận huyện Văn Lâm, Hưng Yên.
Quốc lộ 5 là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía đông của Hà Nội. Mỗi ngày có khoảng 15.000-16.000 lượt phương tiện qua trạm. Mức phí qua quốc lộ 5 thấp nhất là 40.000 đồng, cao nhất là 180.000 đồng mỗi lượt.
Đầu năm 2016, VIDIFI được giao nâng cấp, cải tạo quốc lộ 5. Đơn vị này được phép thu phí hoàn vốn đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.