Thị trường

Đề xuất phân nhóm sân bay 'đỏ, vàng, xanh' mở lại đường bay nội địa

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận và phê duyệt kế hoạch tổ chức các đường bay nội địa thường lệ chở khách trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19.

Đề xuất phân nhóm sân bay 'đỏ, vàng, xanh' mở lại đường bay nội địa

Cục Hàng không kiến nghị tổ chức các đường bay nội địa thường lệ chở khách. (Ảnh: Hoàng Hà)

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 và các vướng mắc trong việc duy trì hoạt động hàng không.

Theo Cục Hàng không, hoạt động vận chuyển hàng không nội địa hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng hóa và các chuyến bay kết hợp chở hành khách với đối tượng là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra là các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa 2 địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Trong văn bản này, Cục Hàng không đề xuất chia nhóm 22 sân bay đang có hoạt động khai thác nội địa và các sân bay, bãi đáp có hoạt động hàng không chung (Hạ Long, Vũng Tàu…) thành 3 vùng: đỏ, vàng, xanh.

Nhóm A (vùng xanh) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Các sân bay này gồm: Vân Đồn (Quảng Ninh) và bãi đáp thuỷ phi cơ vịnh Hạ Long, Cát Bi (Hải Phòng), Điện Biên.

Nhóm B (vùng vàng) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo Chỉ thị 16.

Các sân bay này gồm: Nội Bài (Hà Nội), Thọ Xuân (Thanh Hoá), Đồng Hới (Quảng Bình), Vinh (Nghệ An), Cam Ranh (Nha Trang), Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), Pleiku (Gia Lai), Tuy Hoà (Phú Yên), Chu Lai (Quảng Nam), Buôn Ma Thuột (Đăk Lắk), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), sân bay Vũng Tàu phục vụ trực thăng, Liên Khương (Lâm Đồng).

Nhóm C (vùng đỏ) là các sân bay thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo Chỉ thị 16.

Các sân bay này gồm: Đà Nẵng, Phù Cát (Bình Định), Tân Sơn Nhất (TP. HCM), Cần Thơ, Phú Quốc (Kiên Giang), Cà Mau, Rạch Giá (Kiên Giang).

Cũng theo đề xuất của Cục Hàng không, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách và hành khách phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B và C, từ nhóm C đến nhóm A và B, hành khách sẽ là khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19, có xét nghiệm âm tính với Covid trong vòng 72 giờ.

Các hành khách khác còn phải có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly và được cơ sở cách ly vận chuyển thẳng bằng xe chuyên dụng từ cơ sở cách ly đến sân bay xuất phát, hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát, hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Với các đường bay giữa các sân bay nhóm C với nhau, chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; đồng thời hành khách phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ.

Cục Hãng không cũng đề xuất các hãng hàng không Việt Nam đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được Cục này xác nhận.

Các hãng hàng không Việt Nam cũng cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo kế hoạch được duyệt.

Cũng trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không cho biết hiện Công ty Cổ phần hàng không Hải Âu không thực hiện được hoạt động bay ngắm cảnh tại vịnh Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) do phải tuân thủ các yêu cầu chống dịch.

Do vậy, công ty này phải ngừng toàn bộ hoạt động khai thác và nếu kéo dài, sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của công ty. 

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho Công ty Hải Âu, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép Công ty Hải Âu được khai thác hoạt động hàng không chung trong địa bàn tỉnh.

Tin mới lên