Đề xuất vay nước ngoài hơn 1,2 tỷ USD làm metro ga Hà Nội - Hoàng Mai
Chí Bình -
07/05/2025 13:06 (GMT+7)
(VNF) - Dự kiến tổng vốn vay nước ngoài của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai là 1.258,32 triệu USD, tương đương 29.130 tỷ đồng.
Bộ Tài chính vừa có công văn gửi lãnh đạo Chính phủ về dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai của UBND TP. Hà Nội.
Đây là dự án vay vốn Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Cơ chế tài chính trong nước đối với vốn vay nước ngoài tại dự án này là UBND TP. Hà Nội vay lại toàn bộ vốn vay nước ngoài.
Dự kiến tổng vốn vay nước ngoài của dự án là 1.258,32 triệu USD, tương đương 29.130 tỷ đồng, trong đó vốn vay ADB là 801,65 triệu USD; vốn vay KfW là 258,05 triệu USD; vốn vay AFD là 198,62 triệu USD.
Đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 26km.
Bộ Tài chính cho biết dự án đã đáp ứng các quy định, điều kiện và có đủ cơ sở pháp lý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt dề xuất dự án theo quy định tại Luật Quản lý nợ công năm 2017, Luật Đầu tư công năm 2024, Nghị định số 114 và Nghị định số 20 (các nghị định này hiện đang có hiệu lực và phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công năm 2024).
Bộ Tài chính kiến nghị lãnh đạo Chính phủ phê duyệt dề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai sử dụng vốn vay ADB, AFD và KfW của UBND TP. Hà Nội và giao Bộ Tài chính thông báo ADB, AFD và KfW về việc dề xuất dự án được phê duyệt và đề nghị cung cấp vốn vay cho dự án.
Bộ Tài chính đề xuất giao UBND TP. Hà Nội căn cứ phê duyệt dề xuất dự án của Thủ tướng Chính phủ, tiếp thu ý kiến của các cơ quan liên quan, phối hợp với Bộ Tài chính trao đổi, làm việc với ADB, AFD, KfW và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nêu trên trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư theo quy định.
Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai đi ngầm toàn bộ theo lộ trình Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Tam Trinh, tổng chiều dài khoảng 8,7km.
Dự án gồm ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc phía sau vành đai 3. Trên tuyến có 7 ga ngầm là Hàng Bài, Trần Thánh Tôn, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở và khu lập tàu gần trạm bơm Yên Sở.
Đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai thuộc dự án tuyến đường sắt số 3 của TP. Hà Nội. Tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 26km, trong đó đoạn Nhổn - Cầu Giấy đi trên cao đã vận hành thương mại, dự kiến đưa vào khai thác đoạn Cầu Giấy - ga Hà Nội vào năm 2027.
Theo Quyết định số 1569 ngày 12/12/2024 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Hà Nội sẽ đầu tư xây dựng thêm 14 tuyến đường sắt đô thị.
Các tuyến này gồm tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Lạc Đạo); tuyến số 1A (Ngọc Hồi - Cảng hàng không thứ hai), tuyến số 2 (Nội Bài - Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Chợ Mơ - Ngã Tư Sở - Hoàng Quốc Việt và đoạn kéo dài đến Sóc Sơn); tuyến số 2A (đoạn Hà Đông - Xuân Mai), tuyến số 3 (đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai và đoạn Nhổn - Sơn Tây); tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà).
Bên cạnh đó còn có tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc), tuyến số 6 (Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi), tuyến số 7 (Mê Linh - Dương Nội - Hà Đông), tuyến số 8 (Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá), tuyến số 9 (Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá), tuyến số 10 (Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa), tuyến số 11 (Vành đai 2 - Trục phía Nam - Cảng hàng không thứ hai); tuyến số 12 (Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Phú Xuyên).
(VNF) - Nằm ở trung tâm miền Trung, Quảng Trị giữ vai trò cửa ngõ chiến lược kết nối Bắc - Nam, Đông - Tây. Với hạ tầng ngày càng hoàn thiện và vị trí giao thương thuận lợi, tỉnh đang vươn lên trở thành điểm hội tụ của đầu tư, logistics, năng lượng sạch và du lịch liên vùng.
(VNF) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tổng vốn FDI đăng ký 4 tháng khoảng 13,8 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ, các doanh nghiệp lớn toàn cầu tiếp tục tin tưởng và lựa chọn Việt Nam
(VNF) - Theo danh sách đối tác chuỗi cung ứng Supplier List của Apple, tính đến nay số lượng đối tác Apple đặt nhà máy hoặc văn phòng tại Việt Nam tăng từ 27 lên 35 trong giai đoạn 2022 - 2023, đứng đầu khu vực và đứng thứ tư thế giới.
(VNF) - Dù được đánh giá là giải pháp tối ưu để giải quyết đồng thời các bài toán môi trường và năng lượng, các dự án xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát điện tại Việt Nam vẫn đang “mắc kẹt” giữa mê cung pháp lý.
(VNF) - Bình Định được đánh giá có nhiều tiềm năng để thành trung tâm du lịch siêu sang. Tuy nhiên để làm được điều này, Bình Định cần có bước đi dài hạn, có quy hoạch cụ thể, có nhà đầu tư lớn và rất lớn.
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc, trong đó thu phí đối với 5 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với mức thu cao nhất 5.200 đồng/km
(VNF) - Dự án nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm bỏ hoang. Sở Xây dựng Đà Nẵng đang phối hợp với các bên liên quan để kiểm tra hiện trạng và đề xuất phương án xử lý, bao gồm khả năng thu hồi
(VNF) - Khánh Hòa đề xuất đưa dự án hầm Trần Phú (TP. Nha Trang) dài 4,3km, tổng vốn hơn 6.200 tỷ đồng vào danh mục đầu tư công trọng điểm, chia làm hai giai đoạn thực hiện đến sau năm 2040.
(VNF) - Trong danh mục dự án thu hút đầu tư vào tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025 vừa được bổ sung, nổi bật là loạt dự án khu đô thị quy mô lớn tại thị trấn Măng Đen, với tổng mức đầu tư hơn 57.000 tỷ đồng.
Năm 2025 ghi dấu mốc quan trọng hoàn thành toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông dài 2.063 km. Lần đầu tiên Việt Nam hoàn chỉnh mạng lưới cao tốc trục dọc và trục ngang 3.000 km, nối dài một dải non sông từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) qua Cao Bằng đến tận mũi Cà Mau.
(VNF) - Biến đổi khí hậu đang trở thành thách thức toàn cầu, đe dọa nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của mọi quốc gia. Trong bối cảnh này, tài chính xanh nổi lên như một xu hướng tất yếu, đóng vai trò then chốt trong việc định hình chính sách kinh tế hướng tới phát triển bền vững.
(VNF) - Ngày 29/4, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức Lễ động thổ dự án thành phần 1 cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước).
(VNF) - Đà Nẵng phấn đấu đến năm 2030, xây dựng và vận hành có hiệu quả Trung tâm tài chính, thu hút các đối tác chiến lược, định chế tài chính, tổ chức dịch vụ pháp lý, kế toán, kiểm toán quốc tế và trong nước.
(VNF) - Ngày 28/4, HĐND tỉnh Kiên Giang thông qua 16 tờ trình, trong đó là việc điều chỉnh chủ trương đầu tư tuyến đường và cầu vượt biển Rạch Giá (An Biên - TP Rạch Giá).
(VNF) - Sáp nhập với hai địa phương được xem là thủ phủ sản xuất công nghiệp và dịch vụ - du lịch phía Nam, TP. HCM không chỉ mở rộng về địa giới hành chính mà còn tiếp tục củng cố vị trí "đầu tàu" về quy mô kinh tế cả nước.
(VNF) - Theo chuyên gia, việc xác lập rõ ràng địa vị pháp lý của tài sản số và tín chỉ carbon trong Bộ luật Dân sự là điều kiện tiên quyết để chúng có thể thực sự trở thành tài sản bảo đảm trong các giao dịch tài chính.
(VNF) - Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh chiến lược phát triển kinh tế xanh nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững, vai trò của các đô thị lớn, đặc biệt là TP. HCM – trung tâm kinh tế năng động bậc nhất cả nước – ngày càng trở nên quan trọng. Với tốc độ đô thị hóa cao, dân số đông và chịu nhiều áp lực về môi trường, TP. HCM được xem là địa phương tiên phong cần đi đầu trong việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và bền vững.
(VNF) - Nằm ở trung tâm miền Trung, Quảng Trị giữ vai trò cửa ngõ chiến lược kết nối Bắc - Nam, Đông - Tây. Với hạ tầng ngày càng hoàn thiện và vị trí giao thương thuận lợi, tỉnh đang vươn lên trở thành điểm hội tụ của đầu tư, logistics, năng lượng sạch và du lịch liên vùng.
(VNF) - Đường cao tốc Vũng Áng – Bùng là một đoạn đường cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông và đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây qua địa phận 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.