Bất động sản

Depot Nhổn sau gần 12 năm khởi công giờ ra sao?

(VNF) - Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội khởi công từ tháng 9/2010, dài 12,5km, gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm, đi qua các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm. Đến nay vẫn còn nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành, trong đó có khu Depot Nhổn.

Tổng dự án sẽ sử dụng 10 đoàn tàu theo tiêu chuẩn châu Âu từ nhà sản xuất Alstom, Pháp. Khi hoạt động chính thức, dự án sẽ vận hành liên tục 8 đoàn tàu, một đoàn tàu dự bị phục vụ giờ cao điểm nếu quá tải và đoàn tàu còn lại phục vụ cứu hộ khi xảy ra trường hợp khẩn cấp.

Hà Nội đặt mục tiêu đưa đoạn trên cao khoảng 8,5km từ Depot Nhổn đến nhà ga S8 (Đại học Giao thông Vận tải) vào hoạt động cuối năm 2021. Tuy nhiên, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho hay, do những khó khăn khách quan của dịch Covid-19, đoạn trên cao của tuyến đường sắt này không kịp đưa vào khai thác theo dự kiến.

Tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu 783 triệu euro, sau đó điều chỉnh tăng lên hơn 1,1 tỷ euro (tăng hơn 66%). Trong đó, có 957 triệu euro vốn ODA từ 4 nhà tài trợ quốc tế, phần còn lại là vốn đối ứng trong nước.

Trong đó khu Depot Nhổn hiện có 6/8 gói thầu đã hoàn thành, chỉ đợi thử nghiệm và tích hợp hệ thống. Tuy nhiên, gói thầu CP05 (công trình kiến trúc khu Depot Nhổn) vẫn chậm tiến độ khoảng 5 tháng so với kế hoạch.

Dự kiến gói thầu này phải kéo dài tới tháng 1/2023, ảnh hưởng trực tiếp tới việc bàn giao hệ thống đường ray và hệ thống vé cũng như mục tiêu vận hành thương mại đoạn trên cao vào tháng 12 tới. Theo ghi nhận, hiện tại công trường thi công Depot Nhổn vẫn ngổn ngang giàn giáo, vật liệu xây dựng.

Nhà thầu thi công khu Depot Nhổn huy động gần 100 công nhân làm việc, chỉ đáp ứng được 1/3 so với yêu cầu.

MRB đã yêu cầu nhà thầu, đơn vị tư vấn tăng cường nhân lực, trang thiết bị thi công để đảm bảo tiến độ, đồng thời kiến nghị UBND TP. Hà Nội xử lý nhà thầu thi công khu Depot Nhổn chậm tiến độ so với hợp đồng. Tuy nhiên, với những vướng mắc hiện tại, mốc hoàn thành phần trên cao cuối năm nay cũng chưa chắc có thể đạt được.

Mới đây Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội đang tổ chức tuyển 438 nhân lực cử đi đào tạo nghề để vận hành, khai thác đường sắt đô thị (metro) tuyến Nhổn - Ga Hà Nội vào cuối năm 2022.

Bộ phận cần nhiều nhân sự nhất là nhà ga (158 người), Depot Nhổn (92 người), sửa chữa thiết bị (81 người), vận hành (48 người)… Ứng viên phải trong độ tuổi 20 - 45, có bằng, chứng chỉ đào tạo phù hợp với yêu cầu vị trí tuyển dụng.

Một phần của khu Depot Nhổn đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Khu Depot Nhổn nhìn từ trên cao.

Tin mới lên