Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và UBND TP. Đà Nẵng tiếp thu ý kiến các bộ, tổ chức triển khai lập quy hoạch chi tiết điều chỉnh cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng theo đúng quy định.
Sân bay Đà Nẵng là một trong 3 sân bay nhộn nhịp nhất Việt Nam, sau sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây cũng là sân bay chủ đạo phục vụ nhu cầu giao thông hàng không cho thành phố Đà Nẵng và các tỉnh thành lân cận.
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, dự kiến đến năm 2020, lượng hành khách thông qua sân bay Đà Nẵng đạt 13 triệu lượt/năm, lượng hàng hóa thông qua là 50.000 tấn; đến năm 2030 lượng hành khách thông qua là 28 triệu lượt/năm và hàng hóa thông qua là 200.000 tấn.
Tuy nhiên, đến cuối năm 2018, sản lượng hành khách tại sân bay Đà Nẵng là 13,3 triệu lượt/năm, sớm vượt công suất theo quy hoạch đến năm 2020. Trong 6 tháng đầu năm 2019, hành khách quốc nội qua nhà ga T1, sân bay Đà Nẵng đạt 4,17 triệu lượt, dự kiến cả năm đạt khoảng 8 triệu lượt khách quốc nội; hành khách quốc tế thông qua nhà ga T2 đạt 3,43 triệu lượt (tăng 25% so với cùng kỳ năm 2018), dự kiến cả năm 2019 đạt hơn 7 triệu lượt khách quốc tế, vượt công suất thiết kế nhà ga (4 triệu khách/năm).
Trong khi đó, thời gian đầu tư mới 1 nhà ga từ thời điểm chấp thuận chủ trương đầu tư đến khi đưa vào khai thác mất khoảng 3 -4 năm. Do vậy, Đà Nẵng cho rằng việc đầu tư mới nhà ga hành khách T3 công suất 10 – 15 triệu lượt khách/năm và nâng cấp các cơ sở hạ tầng khách là yêu cầu rất cấp thiết và cấp bách để đáp ứng nhu cầu người dân thành phố và du khách.
Trước nhu cầu cấp bách phải điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay Đà Nẵng làm cơ sở đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu đi lại, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất tiếp nhận số tiền 1 tỷ đồng do UBND TP. Đà Nẵng ứng để Cục Hàng không Việt Nam triển khai lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay.
Tuy nhiên, tại văn bản số 4861/BKHĐT-KCHTĐT ngày 12/7/2019 trả lời Bộ Giao thông vận tải về việc bố trí vốn thực hiện nhiệm vụ quy hoạch cảng hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến như sau: “việc yêu cầu tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư khi chương trình, dự án chưa được quyết định chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt hoặc chưa được bố trí vốn kế hoạch, gây nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc một trong các hành vi bị cấm trong đầu tư công”. Do vậy, Cục Hàng không Việt Nam đã hoàn trả vốn ứng cho UBND TP. Đà Nẵng.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.