Điều gì tạo ra số phận khác biệt giữa hai gã khổng lồ Yahoo và Google?

Trường Anh - 27/07/2016 13:41 (GMT+7)

(VNF) - Vào đầu những năm 2000, Yahoo từng đứng ở vị trí đỉnh cao trong giới công nghệ, quản lý trang web với lượng truy cập nhiều nhất thế giới và giá trị thị trường là 125 tỷ USD, trong khi một startup có tên Google chỉ mới nổi lên là một trang tìm kiếm.

Ngày hôm nay, công ty mẹ của Google – Alphabet là công ty có giá trị thị trường lớn thứ hai thế giới, trị giá 516 tỷ USD và lợi nhuận trong năm 2015 là 16,35 tỷ USD. Trong khi đó, Yahoo công bố thua lỗ 4,36 tỷ USD vào năm ngoái và vừa được tập đoàn viễn thông Verizon (Mỹ) mua lại với giá 4,8 tỷ USD.

Có một số yếu tố dẫn đến số phận khác nhau của Yahoo và Google, nhưng vấn đề cốt lõi trong chiến thắng của Google chính nhờ vào đội ngũ quản lý nhất quán, tập trung không ngừng vào công nghệ, phục vụ mảng kinh doanh quảng cáo online khổng lồ của mình.

Ngược lại, Yahoo, với sự thay đổi đến 6 đời giám đốc điều hành (CEO), những người thường nhấn mạnh vào nội dung công nghệ, trong khi yếu tố kinh doanh lại mờ nhạt.

Không giống Google, khởi điểm của Yahoo không dựa trên công nghệ. Năm 1994, hai sinh viên tốt nghiệp Đại học Stanford là Jerry Yang và David Filo đã tích lũy được vài trăm trang web trôi nổi trên một công nghệ mới xuất hiện lúc đó là Internet.

 Jerry Yang và David Filo.

Họ đã thuê hàng chục nhân viên ngồi thực hiện công việc đưa các lệnh từ trên các websites để thêm vào thư mục của họ và bổ sung các dịch vụ như tin tức, email, chat room nhằm nâng cao vị thế của họ lên thành một cổng thông tin điện tử.

Trong khi đó, Larry Page và Sergey Brin cũng tốt nghiệp Stanford lại có đích đến khác với Google. Họ đã xây dựng một phần mềm thuật toán trên internet để thu thập dữ liệu.  Đó là cách tiếp cận được tự động hóa hoàn toàn, nhanh chóng vượt qua cách làm của Yahoo và mở rộng quy mô một cách dễ dàng khi internet bùng nổ.

Hai đồng sáng lập Google - Larry Page và Sergey Brin.

Vào năm 2000, Yahoo đã phải thuê Google để tăng thêm sức mạnh cho công cụ tìm kiếm của Yahoo.

"Google đã xây dựng kỹ thuật chuyên môn tuyệt vời trong công nghệ tìm kiếm tự động, trong khi Yahoo vẫn cố gắng tiếp tục sử dụng sức người để phân loại web", Danny Sullivan, nhà sáng lập trang Search Engine Land, nói. "Vào lúc Yahoo đang tìm cách làm lại, thì Google đã tạo lập được một vị trí vững chắc là công cụ tìm kiếm hàng đầu thế giới".

Các nhà lãnh đạo của Google, những người sáng lập và CEO lúc đó là Eric Schmidt – đều là những nhà khoa học máy tính được đào tạo, luôn tập trung vào công nghệ tìm kiếm. Chất lượng của công cụ tìm kiếm của Google đã thu hút hàng triệu người sử dụng.

Qua các câu lệnh, Google biết được nhu cầu cũng như sở thích của người dùng. Từ đó, Google đã bán các vị trí quảng cáo trong các kết quả tìm kiếm, đẩy doanh thu bằng cách tạo ra các cuộc đấu giá cho vị trí quảng cáo đẹp, giá bán cao hơn và nhiều người click vào quảng cáo hơn.

Doanh thu quảng cáo trở thành một trong những câu chuyện kinh doanh thành công nhất trong nền thương mại hiện đại, mang về cho Alphabet gần 90% trong doanh thu 75 tỷ USD năm ngoái.

Yahoo đã nhận ra thành công đó và cố gắng cải thiện mô hình kinh doanh bằng cách mua lại các hãng tìm kiếm và công nghệ quảng cáo, rút khỏi hợp tác với Google vào năm 2004 để thiết lập công ty. Nhưng Yahoo không thể có được sự thu hút tương tự với các nhà quảng cáo như Goolge, và tiếp tục theo đuổi doanh thu từ các chiến lược truyền thông.

CEO hiện tại của Yahoo, chính là cựu nhà lãnh đạo Marissa Mayer của Google đã thử một số biện pháp, bao gồm mua bản quyền phát sóng giải Bóng bầu dục quốc gia Mỹ với giá 20 triệu USD, nhưng vẫn không thể ngăn được đà giảm doanh thu.

CEO hiện tại của Yahoo, Marissa Mayer.

Cả Page và Brin luôn đề cao kỹ năng kỹ thuật trong lực lượng lao động của Google, dồn sự tập trung vào công nghệ. Điều này đã mang lại cho Google 7 sản phẩm với ít nhất 1 tỷ người sử dụng, bao gồm Google maps, Gmail và những ứng dụng cho điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android. Tất cả đều dẫn người sử dụng đến với các quảng cáo của Google.

Larry Kim, nhà sáng lập hãng marketing Internet WordStream  nhắc lại cuộc phỏng vấn tuyển dụng với những nhà sáng lập của Google vào năm 2001. Khi đó, các nhà sáng lập Google đã hỏi ông về các thuật toán phức tạp. "Đây là những câu hỏi khó về công nghệ máy tính cho một vòng tuyển dụng vị trí lập trình viên", ông nói.

Page và Brin hiện nay vẫn đang điều hành Alphabet và nắm giữ phần lớn cổ phiếu, tiếp tục giữ con đường kiên định từ đầu. Những nhà điều hành nói rằng họ định hướng Alphabet để tìm kiếm mảng kinh doanh công nghệ to lớn tiếp theo.

Trong khi đó, Yahoo, hầu như không sáng tạo gì kể từ thời kỳ hoàng kim và việc họ thất bại như bây giờ không phải là một điều gì đáng kinh ngạc ngoài sự nuối tiếc.

Theo Theo WSJ
Cùng chuyên mục
Tin khác