Doanh nghiệp BĐS kêu lãi suất cao, ngân hàng nói 'cho vay trung dài chỉ hòa vốn

Lệ Chi - 13/11/2023 20:55 (GMT+7)

(VNF) - Trước kiến nghị của các doanh nghiệp bất động sản về lãi suất vay cao, lãnh đạo các ngân hàng cho biết lãi suất cho vay đã thấp nhất từ trước đến nay, kể cả trước dịch Covid-19. Ngân hàng cho vay trung dài hạn trong lĩnh vực bất động sản ở mức lãi suất 9 - 10% về cơ bản là hòa vốn.

VNF
Doanh nghiệp BĐS kêu lãi suất cao, lãnh đạo ngân hàng nói 'cho vay trung dài hạn cơ bản hòa vốn'

Tại hội nghị trực tuyến về việc triển khai công điện của Thủ tướng Chính phủ để gỡ khó cho thị trường bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản cho rằng ngoài vấn đề pháp lý là rào cản lớn nhất thì lãi suất vay hiện nay cũng đang cao.

Đơn cử, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn Cầu (GP.Invest) cho biết hiện tại, lãi suất cho vay bất động sản cao hơn rất nhiều so với mức lãi suất huy động đầu vào của các ngân hàng.

"Ví dụ, thời điểm tháng 6/2023, Ngân hàng Nhà nước quy định mức lãi suất huy động dưới 6 tháng là 4,75%/năm trong khi đó công ty chúng tôi vẫn phải trả lãi suất vay vốn ở mức 11% cho ngân hàng thuộc nhóm Big 4 và đến tháng 10/2023 chúng tôi vẫn phải chịu lãi suất vay vốn ở mức 9,5%/năm”, ông cho biết.

Ông Hiệp nhấn mạnh lãi suất cho vay vốn cao chỉ nên áp dụng đối với các doanh nghiệp có hệ số rủi ro cao. Đối với các doanh nghiệp làm ăn bài bản, quy củ, chuyên nghiệp, trả nợ đều đặn không bị nợ quá hạn, có lịch sử quan hệ tín dụng tốt, phương án kinh doanh khả thi thì nên áp dụng mức cho vay hợp lý hơn. Mức lãi suất cho vay nên xác định bằng mức huy động kỳ hạn 12 tháng + biên độ dưới 3%/năm.

Phản hồi ý kiến của các doanh nghiệp tại hội nghị, Tổng giám đốc MB Phạm Như Ánh cũng cho biết lãi suất cho vay đã thấp nhất từ trước đến nay, kể cả trước dịch Covid-19.

Phản hồi ý kiến về tình trạng “lãi suất huy động chỉ 4,6 - 5% mà cho vay lên tới 9,5%”, Tổng giám đốc MB cho rằng lãi suất bình quân có thể là 4,6 – 5% nhưng để cho vay dài hạn ngân hàng phải huy động thêm các nguồn vốn khác.

Ông Ánh cho biết quy định chỉ cho phép dùng 30% nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn. Ngoài ra, các ngân hàng còn phải đi vay các tổ chức tín dụng nước ngoài với lãi suất vay USD hiện 7 – 8%... Giá vốn huy động bình quân là 6,5 – 7%. Như vậy, ngân hàng cho vay trung dài hạn trong lĩnh vực bất động sản ở mức lãi suất 9 – 10% về cơ bản là hòa vốn.

“Ngoài ra, với các khoản tiết kiệm trung dài hạn, ngân hàng phải chịu lãi suất huy động 9 – 10% trong thời gian từ quý IV/2022 đến hết quý I/2023. Dù lãi suất đã giảm mạnh trong 6 tháng qua nhưng dự kiến đến đầu quý II/2024, giá vốn bình quân của các ngân hàng mới xuống thấp”, ông Ánh cho biết thêm.

Đồng quan điểm với Tổng giám đốc MB, ông Phùng Quang Hưng, Phó tổng giám đốc Techcombank, nhấn mạnh "cho vay, trung dài hạn bây giờ gần như không có lời".

Phó tổng giám đốc Techcombank cho hay, lãi vay mua nhà đã giảm khoảng 3% từ đầu năm, có thể chỉ khoảng 7-8%, tùy sản phẩm.

Đối với cho vay doanh nghiệp bất động sản, ông Hưng nói lãi suất cơ bản giảm từ 2 – 2,5%. Thậm chí, ngay cả trước khi Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Techcombank đã tiến hành giảm lãi suất cho khách hàng. Tuy nhiên, trong hoạt động ngân hàng, việc huy động để cho vay trung dài hạn có chi phí rất cao, đồng thời cũng có những quy định như tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn đã giảm xuống 30% để bảo sự phát triển lành mạnh của ngành ngân hàng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.