Đối mặt bất ổn kinh tế, hoạch định tài chính đảm bảo tương lai bền vững

Nguyễn Thị Thu Hương* - 08/06/2024 07:00 (GMT+7)

(VNF) - Thế hệ trẻ ngày nay phải đối mặt với nhiều bất ổn kinh tế, từ sự biến động của thị trường lao động đến các khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, từ những thách thức này, một xu hướng mới đang hình thành: Hoạch định tài chính vững chắc và lâu dài

Sự cần thiết của hoạch định tài chính bền vững

Theo các số liệu từ Ngân hàng Thế giới và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên (độ tuổi 15-24) tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2023 đạt mức 12.6%. Đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng này, gây ra những gián đoạn nghiêm trọng trong công việc và thu nhập.

Tại Việt Nam, tình hình cũng không khả quan hơn, báo cáo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng cho thấy bình quân cứ 10 thanh niên thì có 1 thanh niên bị thất nghiệp, lao động trẻ cũng có nguy cơ mất việc cao gấp 3 lần so với những lứa tuổi lớn hơn​.

Cũng theo một nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), mức độ tiết kiệm trung bình của người dân đang giảm dần trên toàn cầu, trong khi tỷ lệ nợ cá nhân tăng lên. Một phần quan trọng của việc quản lý tài chính là việc tiết kiệm, tích lũy cho quỹ dự phòng. Theo số liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, chỉ khoảng 50% người Mỹ (độ tuổi 18-29) có đủ tiền tiết kiệm để chi trả cho các chi phí khẩn cấp như chi phí y tế hoặc sửa chữa nhà.

Số liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, chỉ khoảng 50% người Mỹ (độ tuổi 18-29) có đủ tiền tiết kiệm để chi trả cho các chi phí khẩn cấp như chi phí y tế hoặc sửa chữa nhà. Hình ảnh minh họa: Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Số liệu từ Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, chỉ khoảng 50% người Mỹ (độ tuổi 18-29) có đủ tiền tiết kiệm để chi trả cho các chi phí khẩn cấp như chi phí y tế hoặc sửa chữa nhà. Ảnh: Cục Dự trữ Liên bang

Những số liệu trên một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có một kế hoạch tài chính bền vững không chỉ đơn thuần là việc có đủ tiền để chi tiêu trong hiện tại, mà còn để chuẩn bị cho một tương lai không chắc chắn.

5 yếu tố trong hoạch định tài chính bền vững

Thứ nhất, đầu tư vào giáo dục và kỹ năng cá nhân là một lựa chọn thông minh để đảm bảo tương lai tài chính ổn định. Việc liên tục nâng cao trình độ sẽ giúp họ không chỉ tăng thu nhập mà còn mở ra nhiều cơ hội mới trong sự nghiệp. Bên cạnh đó, việc hiểu biết về quản lý tài chính cá nhân cũng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh mà ý thức về tài chính cá nhân vẫn còn hạn chế là nguyên nhân dẫn đến nhiều rủi ro tài chính như lừa đảo, vay tín dụng đen…

Thứ hai, thế hệ trẻ cần bắt đầu xây dựng thói quen tiết kiệm từ khi còn trẻ và nắm vững kiến thức về các kênh đầu tư khác nhau nhằm gia tăng tài sản. Đầu tư không chỉ bao gồm việc mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán mà còn liên quan đến việc đầu tư vào bất động sản, tham gia vào các quỹ đầu tư, và hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thứ ba, quản lý nợ thông minh, đây không phải là việc tránh nợ nần chồng chất mà là việc hiểu biết về bản chất của nợ và sử dụng nợ một cách hiệu quả để tạo ra cơ hội tài chính. Ví dụ, nợ học phí có thể được coi là một khoản đầu tư vào bản thân nếu nó được sử dụng để học những kỹ năng và kiến thức có giá trị.

Thứ tư, quản trị rủi ro là một phần không thể thiếu trong hoạch định tài chính bền vững. Các rủi ro có thể bao gồm rủi ro thị trường, nơi mà biến động trong thị trường có thể ảnh hưởng đến giá trị của các tài sản đầu tư. Ví dụ, rủi ro tín dụng là khi khả năng trả nợ của một người vay bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như thu nhập giảm hoặc mất việc làm, hoặc các vấn đề rủi ro về sức khoẻ. Việc có một kế hoạch bảo hiểm toàn diện và một dự trữ tài chính sẽ giúp bảo vệ thế hệ trẻ khỏi những rủi ro không mong muốn và giữ vững tài sản cũng như thu nhập trong mọi tình huống.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Học viện ngân hàng với Hiệp hội tư vấn tài chính Việt Nam và Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và quản lý tài sản FIDT nhằm thúc đẩy nâng cao dân trí tài chính cho cộng đồng, học tập và xây dựng mô hình đào tạo chuyên nghiệp tại các trường đại học về ngành hoạch định tài chính cá nhân và quản lý gia sản (Financial Planning). Ảnh: HVNH

Và cuối cùng là vai trò của các chuyên gia tư vấn tài chính có uy tín và kinh nghiệm để giúp khách hàng có được lựa chọn tài chính tối ưu nhất. Họ không chỉ đơn thuần là cung cấp lời khuyên mà còn tạo ra các kế hoạch tài chính cá nhân hóa, được xây dựng dựa trên mục tiêu, nguyện vọng và điều kiện cụ thể của từng cá nhân.

Bằng cách tư vấn và thiết kế những giải pháp tài chính đa dạng như đầu tư, quản lý nợ, và lập kế hoạch hưu trí, họ giúp khách hàng đạt được ước mơ tài chính và bảo vệ tài sản của họ trong thời gian dài.

Ngoài việc tư vấn trực tiếp cho khách hàng, các chuyên gia tư vấn tài chính còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và kiến thức tài chính cho cộng đồng. Thông qua các chương trình giáo dục tài chính, họ có thể truyền đạt những kiến thức cơ bản về tài chính cho mọi lứa tuổi và đối tượng trong xã hội.

Diễn đàn Hoạch định Tài chính cá nhân thường niên tại Hà Nội 2024 – Xu hướng nâng tầm chất lượng Tư vấn Tài chính

Với chủ đề lần này, “Hoạch định Tài chính Cá nhân – Xu hướng nâng tầm chất lượng Tư vấn tài chính” tại Hà Nội được đăng cai tổ chức bởi Học Viện Ngân Hàng và Hiệp Hội Tư Vấn Tài Chính Việt Nam (VFCA). Diễn đàn cũng sẽ có sự góp mặt của các chuyên gia đến từ Ngân hàng Nhà nước, các định chế Tài chính, Ngân hàng Thương mại và Công ty Chứng khoán.

Đây sẽ là cơ hội để thể hiện quan điểm, góp tiếng nói và tiếp xúc với những nhà hành nghề, tư vấn chuyên nghiệp, đồng thời quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp đến cộng đồng nhà hành nghề hiện nay.

Thời gian: Ngày 22 tháng 6 năm 2024

Địa điểm: Học Viện Ngân Hàng, Số 12 Chùa Bộc, Phường Quang Trung, Quận Đống Đa, Hà Nội.

🔹 Nội dung chương trình bao gồm:

+ Thảo luận về xu hướng phát triển của tài chính cá nhân tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thu nhập và tầng lớp trung lưu tăng nhanh.

+ Chia sẻ kinh nghiệm.

+ Tạo cơ hội kết nối giữa các chuyên gia tư vấn tài chính chuyên nghiệp

Diễn đàn nhận được sự đồng hành từ các đơn vị tài trợ bao gồm: Miera Asset, Smart Life và FIDT.

Đây là cơ hội để các chuyên gia đóng góp quan điểm, tiếng nói và tiếp xúc với những nhà hành nghề tư vấn chuyên nghiệp, góp phần xây dựng cộng đồng nhà hành nghề Hoạch định tài chính hiện nay.

Đăng ký ngay: https://fidt.vn/dang-ky-dien-dan-tccn-2024/

Theo * Chuyên gia Hoạch định Tài chính cá nhân FIDT
Tầm quan trọng của hoạch định tài chính cá nhân cho người hành nghề tư vấn bảo hiểm

Tầm quan trọng của hoạch định tài chính cá nhân cho người hành nghề tư vấn bảo hiểm

Tài chính tiêu dùng
(VNF) - Nhận thức tầm quan trọng của hoạch định tài chính cá nhân và ứng dụng được kiến thức đó trong hoạt động tư vấn bảo hiểm đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như xây dựng sự phát triển bền vững của nghề nghiệp của người tư vấn bảo hiểm nói riêng và cho cả ngành bảo hiểm nói chung.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

Việt – Nga nhất trí mở rộng các dự án đầu tư dầu khí

(VNF) - Tại buổi hội đàm chiều 20/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp của hai nước thực hiện hiệu quả những dự án hiện có, đồng thời mở rộng các dự án đầu tư với sự tham gia của các công ty dầu khí quốc gia trên lãnh thổ hai nước.

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

VEAM bổ nhiệm tân chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc

(VNF) - HĐQT VEAM đã bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022-2027, đồng thời bầu ông Nguyễn Hoàng Giang làm tổng giám đốc.

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

Đề xuất tăng 30% lương cơ sở, lên 2,34 triệu đồng

(VNF) - Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7,  từ 1/7, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được tăng 30% lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng một tháng.

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

Radio - Loại hình báo chí cổ vẫn đang 'sống tốt'

(VNF) - Cũng giống như TV, radio là một phương tiện truyền thông phổ biến thời chưa có Internet. Nhưng cho tới thời điểm hiện tại, khi rất nhiều phương thức truyền thông khác đã bị thu hẹp tầm ảnh hưởng, radio vẫn đang “sống tốt”.

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

Bộ Công an đề nghị Phú Yên cung cấp tài liệu 30 dự án liên quan Cây xanh Công Minh

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã có văn bản UBND tỉnh Phú Yên đề nghị tỉnh này phối hợp cung cấp thông tin về các dự án cây xanh trên địa bàn tỉnh.

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

'Gắn trách nhiệm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng về tiến độ, chất lượng văn bản hướng dẫn luật'

(VNF) - Trước lo lắng về chất lượng các văn bản dưới luật, nhất là trong thời điểm hàng loạt các Luật liên quan tới kinh tế sắp có hiệu lực, các ĐBQH đề nghị, gắn với trách nhiệm cụ thể của các Phó Thủ tướng, bộ trưởng… nếu để chậm tiến độ hoặc không đảm bảo chất lượng của các văn bản hướng dẫn thi hành dưới luật.

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

Tổng Giám đốc của Công ty Bách Đạt An bị tạm cấm xuất cảnh

(VNF) - Cục Thuế tỉnh Quảng vừa có thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Lê Văn Khánh.

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

Vinamilk góp mặt trong danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024

(VNF) - Tạp chí Fortune (Mỹ) lần đầu tiên công bố danh sách Fortune 500 Southeast Asia 2024, trong đó, Vinamilk thuộc nhóm 150 doanh nghiệp đầu tiên trong bảng xếp hạng.

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

Lực đẩy cho cổ phiếu ngành tiêu dùng bán lẻ

(VNF) - Sản xuất phục hồi, Nhà nước quyết tâm thúc đẩy tiêu dùng bằng những chính sách thiết thực, tổ chức tài chính hàng đầu thế giới khuyến nghị tích cực, cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan hứa hẹn là cơ hội đầu tư với tiềm năng sinh lời cao trong năm 2024.

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

Tổng thống Nga Putin đến Việt Nam: Điểm lại loạt văn kiện hợp tác được ký kết

(VNF) - Nhân chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Putin đã chứng kiến lễ ký kết 11 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực năng lượng, giáo dục đại học, tư pháp…