Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Nguy cơ vỡ trận
Anh Minh -
27/03/2018 15:01 (GMT+7)
Nhà đầu tư dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ còn 2 tháng để thu xếp xong nguồn vốn tín dụng nếu không muốn bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấm dứt hợp đồng.
Hoạt động thi công trên công trường xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận diễn ra theo kiểu cầm chừng.
Tối hậu thư
Bộ Giao thông vận tải vừa chính thức gia hạn thời gian ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án BOT đường cao tốcTrung Lương - Mỹ Thuận theo đề nghị của doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trong văn bản gửi nhà đầu tư vào giữa tuần trước, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận gia hạn thời hạn ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng, tổ chức tín dụng đến hết ngày 31/5/2018.
"Hết thời hạn này, nếu doanh nghiệp dự án chưa ký được hợp đồng vay đủ 100% phần vốn vay để thực hiện dự án thì Bộ Giao thông vận tải sẽ chấm dứt hợp đồng BOT, tịch thu Bảo lãnh thực hiện hợp đồng và xử phạt theo các quy định hiện hành", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết.
Khởi động từ tháng 2/2015, dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được kỳ vọng hoàn thành trước năm 2020. Việc huy động vốn tín dụng (khoảng 8.100 tỷ đồng) được nhà đầu tư cam kết hoàn thành vào ngày 10/10/2017 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Tại văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 2/2018, ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) khẳng định việc nhà đầu tư bất lực trong việc ký hợp đồng tín dụng như cam kết là đủ điều kiện để chấm dứt hợp đồng BOT.
Bế tắc trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng khiến công tác thi công trên công trường theo kiểu cầm chừng. Khối lượng thực hiện tính đến đầu tháng 3/2018 chỉ đạt khoảng 100 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư dự án này lên tới 9.600 tỷ đồng.
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ công trình được tổ chức vào đầu tháng 3/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ quan ngại lớn, bởi với tiến độ và tình hình hiện nay, nguy cơ dự án không thể hoàn thành theo tiến độ mà bộ này đã báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội.
Nút thắt trần lãi suất
Theo ông Phan Anh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, hiện nhà đầu tư đã đạt thỏa thuận với 4 ngân hàng là VietinBank, BIDV, Agribank, VPB để tài trợ vốn tín dụng cho dự án. Tuy nhiên, để ký hợp đồng tín dụng chính thức với các ngân hàng, dự án phải được áp dụng Thông tư số 75/2017TT-BCT của Bộ Tài chính về quản lý tài chính tại các dự án PPP - một điều kiện nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà đầu tư.
Do nguồn vốn tín dụng chiếm khoảng 85% cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án nên các ngân hàng lo ngại nhà đầu tư không có nguồn để trả phần bù lỗ. Đây là tình trạng khá phổ biến đối với một số dự án BOT triển khai sau năm 2016.
Nhận thấy sự bất cập này, Bộ Tài chính đã có Thông tư 75/2017- TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 55/2016/TT-BTC, cho phép nâng trần lãi suất vốn vay từ 1,3 lần lên 1,5 lần lãi suất phát hành Trái phiếu Chính phủ hoặc áp dụng mức lãi suất cho vay bình quân trung hạn và dài hạn tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước.
Oái oăm ở chỗ, Thông tư số 75 lại không đề cập các điều khoản chuyển tiếp cho các dự án đã ký kết hợp đồng BOT, nhưng đang trong giai đoạn triển khai thi công, trong đó có dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Được biết, vào ngày 4/1/2018, tại cuộc họp về xử lý các vướng mắc trong xác định lãi suất vốn vay đối với hai dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện, việc sửa đổi bổ sung Thông tư 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 và Thông tư 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 phù hợp với quy định hiện hành và yêu cầu thực tế, trong đó có quy định chuyển tiếp đối 2 dự án nêu trên. Tuy nhiên, đến nay đã sau hơn 2 tháng, việc xử lý vướng mắc trong xác định lãi suất vốn vay tại 2 dự án BOT này vẫn "dậm chân tại chỗ".
"Nếu Bộ Tài chính không sớm cởi nút thắt này, thì dù gia hạn thêm 2 tháng, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng khó có thể ký được hợp đồng tín dụng cho dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Khi đó, dự án sẽ bị đổ vỡ gây hệ lụy xấu cho cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước", một chuyên gia dự đoán.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết trên HoSE. Đây không chỉ là một bước chuyển quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, thời điểm nhà đầu tư luôn tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng để định hình kỳ vọng cho năm kế tiếp.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Kế toán thuế Keytas đề xuất, có thể xem xét ngưỡng miễn thuế 750 triệu nhằm nuôi dưỡng nguồn thu trong dài hạn và khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân.
(VNF) - Làn sóng IPO tại Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ, mở ra cơ hội gọi vốn cho doanh nghiệp và kỳ vọng sinh lời cho nhà đầu tư. Theo FIDEY Việt Nam, thị trường cần thêm nhiều doanh nghiệp chất lượng thực sự, nhưng bài toán lớn đặt ra là làm sao định giá đúng các doanh nghiệp trẻ và startup khi dữ liệu tài chính còn hạn chế và rủi ro tăng trưởng vẫn ở mức cao.
(VNF) - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ giảm mức thuế suất ở bậc 2 và 3 của biểu thuế hiện hành nhằm đảm bảo giảm áp lực thuế đối với nhóm có thu nhập dưới 60 triệu/tháng.
(VNF) - Bước sang năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn chưa từng có khi thuế, chi phí và áp lực thị trường ngày càng tăng mạnh, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Nhiều mô hình truyền thống không còn phát huy hiệu quả, một xu hướng mới đang nở rộ và được xem như “lối thoát” đáng tin cậy: kinh doanh theo mô hình Affiliate.
(VNF) - Theo Thuế Hà Nội, thành phố đang dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, chuẩn hoá dữ liệu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Để đảm bảo người nộp thuế dễ dàng tuân thủ nghĩa vụ, tiết giảm chi phí xã hội, đại diện Trọng Tín Tax kiến nghị, người bán hàng online trên sàn TMĐT chỉ cần lập hoá đơn tổng hợp theo kỳ thay vì từng lần bán hàng.
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.