Dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Nguy cơ vỡ trận
Anh Minh -
27/03/2018 15:01 (GMT+7)
Nhà đầu tư dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ còn 2 tháng để thu xếp xong nguồn vốn tín dụng nếu không muốn bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấm dứt hợp đồng.
Hoạt động thi công trên công trường xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận diễn ra theo kiểu cầm chừng.
Tối hậu thư
Bộ Giao thông vận tải vừa chính thức gia hạn thời gian ký kết hợp đồng tín dụng cho dự án BOT đường cao tốcTrung Lương - Mỹ Thuận theo đề nghị của doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận.
Trong văn bản gửi nhà đầu tư vào giữa tuần trước, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận gia hạn thời hạn ký hợp đồng vay vốn với ngân hàng, tổ chức tín dụng đến hết ngày 31/5/2018.
"Hết thời hạn này, nếu doanh nghiệp dự án chưa ký được hợp đồng vay đủ 100% phần vốn vay để thực hiện dự án thì Bộ Giao thông vận tải sẽ chấm dứt hợp đồng BOT, tịch thu Bảo lãnh thực hiện hợp đồng và xử phạt theo các quy định hiện hành", Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho biết.
Khởi động từ tháng 2/2015, dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận được kỳ vọng hoàn thành trước năm 2020. Việc huy động vốn tín dụng (khoảng 8.100 tỷ đồng) được nhà đầu tư cam kết hoàn thành vào ngày 10/10/2017 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.
Tại văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải vào tháng 2/2018, ông Dương Hồ Minh, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) khẳng định việc nhà đầu tư bất lực trong việc ký hợp đồng tín dụng như cam kết là đủ điều kiện để chấm dứt hợp đồng BOT.
Bế tắc trong việc tiếp cận nguồn vốn tín dụng khiến công tác thi công trên công trường theo kiểu cầm chừng. Khối lượng thực hiện tính đến đầu tháng 3/2018 chỉ đạt khoảng 100 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư dự án này lên tới 9.600 tỷ đồng.
Tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ công trình được tổ chức vào đầu tháng 3/2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã bày tỏ quan ngại lớn, bởi với tiến độ và tình hình hiện nay, nguy cơ dự án không thể hoàn thành theo tiến độ mà bộ này đã báo cáo Chính phủ, báo cáo Quốc hội.
Nút thắt trần lãi suất
Theo ông Phan Anh Dũng, Giám đốc Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận, hiện nhà đầu tư đã đạt thỏa thuận với 4 ngân hàng là VietinBank, BIDV, Agribank, VPB để tài trợ vốn tín dụng cho dự án. Tuy nhiên, để ký hợp đồng tín dụng chính thức với các ngân hàng, dự án phải được áp dụng Thông tư số 75/2017TT-BCT của Bộ Tài chính về quản lý tài chính tại các dự án PPP - một điều kiện nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà đầu tư.
Do nguồn vốn tín dụng chiếm khoảng 85% cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án nên các ngân hàng lo ngại nhà đầu tư không có nguồn để trả phần bù lỗ. Đây là tình trạng khá phổ biến đối với một số dự án BOT triển khai sau năm 2016.
Nhận thấy sự bất cập này, Bộ Tài chính đã có Thông tư 75/2017- TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 55/2016/TT-BTC, cho phép nâng trần lãi suất vốn vay từ 1,3 lần lên 1,5 lần lãi suất phát hành Trái phiếu Chính phủ hoặc áp dụng mức lãi suất cho vay bình quân trung hạn và dài hạn tại 4 ngân hàng thương mại nhà nước.
Oái oăm ở chỗ, Thông tư số 75 lại không đề cập các điều khoản chuyển tiếp cho các dự án đã ký kết hợp đồng BOT, nhưng đang trong giai đoạn triển khai thi công, trong đó có dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Được biết, vào ngày 4/1/2018, tại cuộc họp về xử lý các vướng mắc trong xác định lãi suất vốn vay đối với hai dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Bắc Giang - Lạng Sơn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương thực hiện, việc sửa đổi bổ sung Thông tư 55/2016/TT-BTC ngày 23/3/2016 và Thông tư 75/2017/TT-BTC ngày 21/7/2017 phù hợp với quy định hiện hành và yêu cầu thực tế, trong đó có quy định chuyển tiếp đối 2 dự án nêu trên. Tuy nhiên, đến nay đã sau hơn 2 tháng, việc xử lý vướng mắc trong xác định lãi suất vốn vay tại 2 dự án BOT này vẫn "dậm chân tại chỗ".
"Nếu Bộ Tài chính không sớm cởi nút thắt này, thì dù gia hạn thêm 2 tháng, Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cũng khó có thể ký được hợp đồng tín dụng cho dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Khi đó, dự án sẽ bị đổ vỡ gây hệ lụy xấu cho cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước", một chuyên gia dự đoán.
(VNF) - Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex (HoSE: GEX), ông Nguyễn Văn Tuấn - thành viên HĐQT, tổng giám đốc, khẳng định ông sẽ không tham gia HĐQT hay ban điều hành của Eximbank trong thời gian tới. Ông cũng nhấn mạnh Gelex sẽ không tăng tỷ lệ sở hữu tại Viglacera.
(VNF) - Nhiệt điện Thăng Long vừa bất ngờ nhận ra thông tin sai và đính chính kết quả kinh doanh từ lãi thành lỗ. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn phát hành nhiều lô trái phiếu, thu về gần 1.800 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần Điện lực GELEX - GELEX Electric (HoSE: GEE) tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh trong quý I/2025 với động lực chính đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong đó Công ty Cổ phần Dây cáp điện Việt Nam CADIVI có vai trò chủ lực.
(VNF) - Cơ quan thuế khuyến khích người nộp thuế (NNT) quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) theo tờ khai điền sẵn trên eTax Mobile, chuẩn hoá dữ liệu mã số thuế cá nhân, người phụ thuộc và lưu ý mốc thời gian
(VNF) - Nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, du lịch và kích cầu tiêu dùng, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đến hết năm 2026
(VNF) - Ban lãnh đạo Phát Đạt khẳng định không liên quan tới các hoạt động thao túng giá chứng khoán, đồng thời tiết lộ các hoạt động kinh doanh vẫn đang diễn ra theo đúng kế hoạch.
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và khó lường, việc hoạch định tài chính cá nhân hiệu quả trở thành “lá chắn” vững chắc không chỉ giúp cá nhân dự phòng rủi ro mà còn tối ưu hoá nguồn lực để đối mặt và vượt qua những biến động của nền kinh tế
(VNF) - Sự bứt phá của nhóm Sunshine và một số mã ngân hàng khác như SHB, NVB là chưa đủ để nhóm cổ phiếu tăng mạnh xoá nhoà dấu ấn tiêu cực mà bộ đôi Tiên Phong để lại.
(VNF) - Tuần qua, khối ngoại bán ròng mạnh trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với tổng giá trị lên tới 4.300 tỷ đồng. Dù vậy, VCI lại là điểm sáng hiếm hoi khi thu hút dòng tiền ngoại hơn 376 tỷ đồng.
(VNF) - Cục Thuế cho biết, từ 24/3 đến 25/3 sẽ tổ chức hỗ trợ trực tuyến doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) quyết toán thuế trên Cổng Thông tin điện tử và ngày 27/3 livestream trên fanpage Cục Thuế
(VNF) - Kẻ gian đã giả danh cơ quan thuế, yêu cầu doanh nghiệp, người nộp thuế (NNT) đến cập nhật thông tin giảm thuế giá trị gia tăng và hoàn thuế thu nhập cá nhân để lừa đảo, theo Đội thuế Quận Bình Thạnh.
(VNF) - Trong khoảng thời gian từ ngày 15/8/2022 đến ngày 9/12/2022, bà Thảo và ông Tâm đã sử dụng 164 tài khoản để liên tục mua, bán, giao dịch cổ phiếu PDR giữa các tài khoản với nhau nhằm mục đích tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá.
(VNF) - Thị trường TPDN 2 tháng đầu năm ảm đạm khi nhóm ngân hàng chưa có nhu cầu huy động vốn còn các tổ chức phát hành thuộc nhóm phi tài chính lại đang thận trọng hơn sau khi Thông tư 76/2024 và Luật Chứng khoán sửa đổi (2024) có hiệu lực.
(VNF) - Với 78,44 triệu người dùng Internet và nền kinh tế số dự kiến đạt 49 tỷ USD vào năm 2025, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ của thị trường kiếm tiền trực tuyến (MMO). 20.000 người Việt đã kiếm được 1.500 tỷ đồng từ mạng xã hội, chứng minh tiềm năng to lớn của lĩnh vực này.
(VNF) - Vừa mở cửa phiên giao dịch 21/3, cổ phiếu ORS đã bị bán tháo với khối lượng lên tới hàng chục triệu đơn vị. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã giúp mã này tạm thoát cảnh 'múa bên trăng'.
(VNF) - Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex (HoSE: GEX), ông Nguyễn Văn Tuấn - thành viên HĐQT, tổng giám đốc, khẳng định ông sẽ không tham gia HĐQT hay ban điều hành của Eximbank trong thời gian tới. Ông cũng nhấn mạnh Gelex sẽ không tăng tỷ lệ sở hữu tại Viglacera.
(VNF) - Cầu Quảng Đà bắc qua sông Yên, nối 2 địa phương sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 27/3 nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng Quảng Nam và Đà Nẵng.