Cổ phiếu tăng mạnh tháng 11: Sóng thoái vốn bùng nổ, nhóm penny chiếm ưu thế
(VNF) - Mặc dù nhiều mã bluechip tiếp tục lập đỉnh mới trong tháng 11 nhưng cổ phiếu penny lại bất ngờ vượt trội hơn về biên độ tăng giá.

Vỡ trận
Cho đến thời điểm này, Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100 là gánh nặng lớn về tài chính cho liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc, khi doanh thu thu giá thấp rất xa so với kỳ vọng và phương án tài chính tại hợp đồng BOT.
Cụ thể, sau 3 tháng tiến hành thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Km 72+930, tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới (25/1/2018 - 25/42018), tổng doanh thu lũy kế đạt 6,687 tỷ đồng. Tính bình quân, mỗi ngày chỉ có chưa đầy 1.735 PCU (phương tiện quy đổi lấy xe 5 chỗ ngồi làm chuẩn) qua trạm thu giá này, mang lại khoản doanh thu 74 triệu đồng.
Được biết, trong phương án tài chính, lưu lượng xe trung bình 1 ngày phải đạt tối thiểu 9.398 PCU, doanh thu đạt 594,5 triệu đồng, nhà đầu tư mới đạt đến điểm hòa vốn. Trong khi đó, tính đến cuối tháng 4, Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới - doanh nghiệp dự án đã chi ra 219 tỷ đồng (bao gồm trả lãi vay cho ngân hàng 183 tỷ đồng, trả nợ gốc 26 tỷ đồng, chi phí quản lý thu 6,1 tỷ đồng, chi phí duy tu bảo trì 3,3 tỷ đồng).
“Doanh nghiệp dự án đang gặp khó khăn trong việc trả nợ ngân hàng và duy trì dự án hoạt động bình thường. Nếu tiếp tục kéo dài thêm vài tháng, việc mất thanh khoản là điều chắc chắn sẽ diễn ra”, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, CEO Tập đoàn Cienco4 cho biết.
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100 có tổng mức đầu tư ban đầu là 2.746,3 tỷ đồng. Để hoàn vốn cho Dự án gồm 2 hợp phần không thể tách rời này, nhà đầu tư được sử dụng 2 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Km 72+930) và trên Quốc lộ 3 hiện tại (Km 77+922) để hoàn vốn trên cơ sở sự thống nhất cao của liên bộ Tài chính, Giao thông - Vận tải (GTVT) và 2 tỉnh là Thái Nguyên và Bắc Kạn.
Tuy nhiên, do vấp phải sự phản đối của một số người dân địa phương và UBND tỉnh Thái Nguyên, Dự án hiện chỉ thu giá tại trạm thu giá Km 72+930 trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, với thời gian thu giá bắt đầu 0h ngày 25/1/2018.
Trước đó, UBND tỉnh Thái Nguyên kiến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, theo hướng xem xét dỡ bỏ trạm thu phí Bờ Đậu tại Km 77+922,5 Quốc lộ 3 đoạn qua TP. Thái Nguyên cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt hai trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới và có chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách Trung ương cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do bỏ trạm thu phí trên, để tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư..
Theo ông Huỳnh, việc chỉ được thu giá tại trạm Km 72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới dẫn đến các phương tiện đổ dồn vào tuyến Quốc lộ 3 (hiện vẫn bỏ ngỏ khả năng thu giá). Trong khi đó, tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới xây dựng 4 làn xe chỉ hút được một phần xe con - loại xe có giá dịch vụ thấp nhất trong 5 loại xe chịu phí.
Bế tắc
Cần phải nói thêm rằng, trong quyết định đồng ý cho nhà đầu tư thu giá, Bộ Giao thông vận tải nêu rõ: sau 3 tháng kể từ ngày bắt đầu thu giá, trên cơ sở kiểm đếm lưu lượng phương tiện và xác định được doanh thu thực tế, nhà đầu tư tính toán lại phương án tài chính, báo cáo Bộ Giao thông vận tải phương án giải quyết tổng thể.
Lãnh đạo Tập đoàn Cienco4 cho biết, sẽ không cần thêm thời gian thu giá để chứng minh phương án thu 1 trạm sẽ khiến Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 – Km 100 rơi vào tình trạng phá sản.
Trên cơ sở số liệu thu giá thực tế, giá trị vốn đầu tư Dự án, Liên danh Cienco4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải 2 phương án “giải cứu”.
Theo đó, phương án 1, nhà đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải có giải pháp để doanh nghiệp dự án được thực hiện thu thêm giá sử dụng đường bộ tại Km 77+922 trên Quốc lộ 3 như thỏa thuận tại Hợp đồng đã ký. Thời gian thu giá tại trạm Km 77+922, Quốc lộ 3 sẽ bắt đầu ngay từ tháng 5/2018, có thực hiện giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ mà nhà đầu tư đã đạt được sự thống nhất với Bộ Giao thông vận tải và 2 địa phương hồi tháng 10/2017. Nếu thực hiện được phương án này, thời gian hoàn vốn Dự án vào khoảng 17 năm 4 tháng, tăng 1 năm 3 tháng so với phương án hoàn vốn ban đầu.
Trong trường hợp không được thu 2 trạm, nhà đầu tư kiến nghị Bộ Giao thông vận tải trưng mua lại Dự án với giá trị khoảng 2.775 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế VAT), dự kiến chi trả 1 lần trong tháng 1/2019.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng Vụ PPP (Bộ Giao thông vận tải), phương án trưng mua lại Dự án mà nhà đầu tư đề xuất nằm ngoài tầm với của Bộ Giao thông vận tải. Ngoài việc phải xin ý kiến Chính phủ, ngân sách đầu tư công trung hạn giai đoạn 2017 - 2020 được phân khai cho Bộ Giao thông vận tải không còn bất kỳ khoản kinh phí nào dành cho việc xử lý các bất cập tại các dự án BOT.
Đối với Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km 75 - Km 100, Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi chốt được số liệu thu thực tế trong 3 tháng, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền sẽ tính toán các phương án và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư.
| Cần 21.000 tỷ đồng để xóa trạm thu giá trên các quốc lộ song hành cao tốc Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ đánh giá các trạm thu giá BOT còn bất cập, vào giữa tháng 4/2018, Bộ GTVT cho biết, hiện có 4 dự án với 6 trạm thu trên cả tuyến quốc lộ và cao tốc khi đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành mà Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100 là ví dụ điển hình. Đối với 3 dự án (Quốc lộ 6 và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình; cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và Quốc lộ 1; cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Quốc lộ 5), theo Bộ GTVT, nếu bỏ các trạm thu giá trên các tuyến quốc lộ, phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi do nhà nước phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt doanh thu. Tính toán sơ bộ cho thấy, phần thiếu hụt này có thể lên tới 21.000 tỷ đồng, trong đó Quốc lộ 5 cần tới 16.000 tỷ đồng. Trong điều kiện ngân sách khó khăn như hiện nay, phương án này là không khả thi, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục thu giá tại các trạm này đi kèm với việc miễn, giảm giá dịch vụ đối với người dân quanh trạm và ưu tiên giảm giá chung cho các phương tiện nếu phương án tài chính các dự án còn khả thi. |
(VNF) - Mặc dù nhiều mã bluechip tiếp tục lập đỉnh mới trong tháng 11 nhưng cổ phiếu penny lại bất ngờ vượt trội hơn về biên độ tăng giá.
(VNF) - Để đảm bảo người nộp thuế dễ dàng tuân thủ nghĩa vụ, tiết giảm chi phí xã hội, đại diện Trọng Tín Tax kiến nghị, người bán hàng online trên sàn TMĐT chỉ cần lập hoá đơn tổng hợp theo kỳ thay vì từng lần bán hàng.
(VNF) - Vingroup là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt mức vốn hoá trên 1 triệu tỷ USD. Con số này gấp đôi đơn vị xếp sau là Vietcombank.
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - "Cá mập" Phần Lan PYN Elite Fund nâng mục tiêu dài hạn cho VN-Index từ 2.500 điểm lên 3.200 điểm.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - KIDO xin ý kiến cổ đông về việc thông qua giao dịch bán 24,03% vốn tại KDF cho Nutifood, đồng thời bán nốt 49% vốn còn lại.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Tạm tính theo mức giá kết phiên sáng 27/11, HDBank có thể thu về gần 1.160 tỷ đồng nếu thoái thành công toàn bộ cổ phiếu VJC nắm giữ.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - UBCKNN chỉ ra hàng loạt “lỗ hổng” trong nghiệp vụ và kiểm toán nội bộ của các công ty chứng khoán và vấn đề minh bạch thông tin trái phiếu tại các doanh nghiệp bất động sản.
(VNF) - Cơ quan thuế đã triển khai 3 chuyên đề trọng điểm nhằm chống thất thu thuế, gian lận hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), nhất là đối với lĩnh vực kinh doanh vàng.
(VNF) - Các quỹ đầu tư giúp chuyển hóa dòng tiết kiệm của người dân sang đầu tư một cách chuyên nghiệp, giảm rủi ro cho từng cá nhân, đồng thời nâng tính thanh khoản và hiệu quả vận hành của thị trường.
(VNF) - HĐQT Tập đoàn Đạt Phương (HoSE: DPG) đã phê duyệt phương án chào bán gần 17,8 triệu cổ phiếu theo hình thức riêng lẻ.
(VNF) - Ông Lê Hải Đoàn - Chủ tịch HIPT tiếp tục đăng ký mua thêm gần 5,5 triệu cổ phiếu VNS. Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Đoàn liên tục nâng tỷ lệ sở hữu tại Vinasun hơn một năm qua, từng bước củng cố vị thế trong cơ cấu cổ đông của hãng taxi này.
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền xử phạt hơn 200 triệu đồng.
(VNF) - Công ty cho biết sau khi rà soát, hồ sơ phát hành cần được điều chỉnh và bổ sung thông tin trước khi tiếp tục triển khai.
(VNF) - Thêm phương án tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nâng ngưỡng doanh thu không chịu thuế và được trừ ngưỡng doanh thu không chịu thuế trước khi tính thuế là 3 điểm mới được Bộ Tài chính đề xuất.
(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất, đối với cá nhân, hộ kinh doanh có doanh thu vượt ngưỡng miễn thuế có thể tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên lợi nhuận thay vì áp theo doanh thu.
(VNF) - Mặc dù nhiều mã bluechip tiếp tục lập đỉnh mới trong tháng 11 nhưng cổ phiếu penny lại bất ngờ vượt trội hơn về biên độ tăng giá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.